Chia sẻ

Tre Làng

Lại chiêu trò chống phá của HRW


Trong số các tổ chức tự nhận hoạt động vì nhân quyền, Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) nổi lên như một địa chỉ thường xuyên cho ra đời nhiều luận điệu bịa đặt, vu khống về nhân quyền. Từ đầu năm 2020 đến nay, các luận điệu vu cáo, vu khống Việt Nam của HRW đã gia tăng theo xu hướng ngày càng tùy tiện, không chỉ thể hiện qua phát ngôn của một số đại diện tổ chức này mà còn thể hiện qua các báo cáo, thông cáo báo chí.

Mới đây, ngày 19/6/2020, HRW lại ra thông cáo báo chí và tự cho mình cái quyền bất chấp luật pháp quốc tế để “lên án chính phủ Việt Nam” về cái gọi là “gia tăng đàn áp các nhà bất đồng chính kiến và hoạt động nhân quyền trước kỳ đại hội đảng 13 dự kiến diễn ra vào tháng 1 sang năm”.

HRW vu cáo: “Cơ quan chức năng tại các địa phương trên cả nước Việt Nam đã bắt giữ và cáo buộc thành viên Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam, một thành viên trong nhóm nhân quyền Hội Anh Em Dân Chủ, và một số nhà hoạt động, người cầm bút độc lập khác. Tòa án cũng tiến hành xét xử buộc tội một số nhà bất đồng chính kiến bị giam từ trước với những mức án tù khá nặng.

Các vụ bắt giữ gây nhiều quan ngại nhắm vào thành viên của Hội Nhà Báo Độc lập Việt nam gồm có vụ Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt ông Nguyễn Tường Thụy vào tháng 5 và anh Lê Hữu Minh Tuấn vào tháng Sáu. Chủ tịch Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam, ông Phạm Chí Dũng, bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái. Lý do bắt ông này có thể liên quan đến việc phản đối Hiệp định Thương mại Tự Do Việt Nam - Liên Minh Châu Âu.

Cả ba thành viên vừa nêu của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam đều bị buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 117 Bộ Luật Hình sự Việt Nam”.

Giám đốc Vận động Châu Á của HRW, ông John Sifton, được dẫn lời trong thông cáo báo chí thì nói rằng: “Năm nay Việt Nam đang trấn áp bất đồng chính kiến một cách nặng nề và các quốc gia khác cần phải lên tiếng. Các nước đồng minh và đối tác thương mại của Việt Nam cần nêu quan ngại về những vụ án mới này với Hà Nội và yêu cầu phóng thích các tù chính trị.”

Cần khẳng định với HRW rằng, các đối tượng gồm Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn… thuộc các hội, nhóm trái pháp luật như “Hội Nhà báo độc lập”, “Hội Anh em dân chủ” bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra là về những hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có việc đăng tải các bài viết trên các trang mạng xã hội có nội dung tuyên truyền, kích động, xuyên tạc, phỉ báng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, xuyên tạc lịch sử, kích động gây rối, biểu tình… Việc khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, quyết định khám xét, tạm giam để điều tra của Cơ quan Công an đối với những đối tượng trên đều đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn chứng tỏ rằng căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can theo Điều 117 Bộ luật Hình sự là chính xác, khách quan. Như vậy, hoàn toàn không có cái gọi là “gia tăng đàn áp các nhà bất đồng chính kiến và hoạt động nhân quyền trước kỳ đại hội đảng 13” hay “bị bắt vì phản đối Hiệp định Thương mại Tự Do Việt Nam - Liên Minh Châu Âu”… như luận điệu vu cáo, bịa đặt của HRW.

Cũng xin thưa với HRW rằng, Việt Nam và đa số các quốc gia trên thế giới chưa bao giờ thừa nhận về tính hợp pháp trong hoạt động của HRW. Do đó, mọi thông báo cũng như kết luận của HRW về thực trạng nhân quyền tại Việt Nam nói chung, thông cáo báo chí về việc bắt giữ đối với Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn… nói riêng chỉ là những cáo buộc quy chụp, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế./.

6 nhận xét:

  1. Những đối tượng bị bắt, khởi tố, xét xử có đúng là đã vi phạm pháp luật Việt Nam hay không, cơ quan chức năng bắt với đủ chứng cứ, theo đúng trình tự thủ tục. Như vậy thì có được gọi là đàn áp hay không hay chính các ông cũng đang dùng những kịch bản cũ rích để chống đối

    Trả lờiXóa
  2. Những năm qua, có thể thấy Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) thường xuyên đưa ra những nhiều luận điệu xuyên tạc, bịa đặt và đăng tải thông tin sai sự thật về nhân quyền, và đối với Việt Nam, các thế lực thù địch luôn triệt để tận dụng loại luận điệu này phục vụ âm mưu chống phá.

    Trả lờiXóa
  3. Rốt cuộc thì quanh đi quẩn lại vẫn là cai tên quá quen thuộc đó là tỏ chức theo dõi nhân quyền nhưng không phải theo dõi bằng mắt mà là theo dõi bằng mồm, thích nói cái gì thì nói, không cần biết đúng hay sai miễn là xuyên tạc được, nắm được thông tin. Sống ở Việt Nam phải tuân theo pháp luật Việt Nam chứ chẳng cần phải theo luật lệ nào của HRW đưa ra cả, vi phạm pháp luật thì bị xử lý thế thôi có gì đâu mà phải xuyên tạc nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. Hiện nay các thế lực thù địch luôn lợi dụng dân chủ nhân quyền để chống phá nhà nước ta, chúng triệt để khai thác những sơ hở trong chính sách dân tộc tôn giáo để đăng tải các tin tức sai sự thật bịa đặt, làm quần chúng nhân dân mất lòng tin nơi chính quyền

    Trả lờiXóa
  5. HRW chẳng có tư cách gì để nói về nhân quyền hay dân chủ ở Việt Nam, tổ chức này lập ra thực chất chỉ để xuyên tạc, bịa đặt, gây xáo trộn tình hình chính trị ở các quốc gia có chủ quyền trong đó có VN. Lũ rận chủ cũng ăn hôi, bám vào đó định đu càng để bịa đặt, tuy nhiên, phải khẳng định rằng đa số các quốc gia đều không công nhận sự tồn tại hợp pháp của tổ chức này, vậy nên lời chúng nói coi như vô nghĩa.

    Trả lờiXóa
  6. Những chiêu trò của HRW dù có tinh vi, xảo quyệt tới đâu chăng nữa, cũng không thể đánh lừa được dư luận và càng không thể phủ nhận hoặc làm lu mờ những thành tựu nhân quyền của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog