Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Châu Văn Khảm: Chính phủ Úc ngó lơ đề nghị của tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế


Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế (Human Rights Watch) hôm 15/6/2020 đã tiếp tục lên tiếng thúc ép Chính phủ Úc phải tăng cường đòi Việt Nam trả tự do cho Châu Văn Khảm.

Trong bài viết được đăng trên trang web của Human Rights Watch, bà Elaine Pearson - Giám đốc Human Rights Watch ở Australia cho rằng “Chính phủ Australia cần tăng gấp đôi nỗ lực để đòi trả tự do cho ông Châu Văn Khảm. Đặc biệt trong tình trạng tuổi tác và sức khoẻ của mình, ông Châu Văn Khảm đang có nguy cơ tăng về bệnh tật nghiêm trọng nếu ông bị nhiễm virus corona. Các nhà ngoại giao Australia nên yêu cầu Việt Nam xem xét trả tự do cho ông như một ưu tiên ngay lập tức”. Đáng chú ý, người đại diện của Human Rights Watch còn lên tiếng chỉ trích chính phủ các nước phương Tây như Mỹ, EU, Australia đã làm ngơ trước tình trạng được cho là “nhân quyền đang xuống dốc ở Việt Nam”.

Đối tượng Châu Văn Khảm (Ảnh Internet)

Trước đó, ngày 5/12/2019, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền- Human Rights Watch trong thư gửi cho Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne đã kêu gọi “Chính phủ Canberra cần gây sức ép với Hà Nội trong cả những dịp công khai lẫn riêng tư để hủy bỏ bản án 12 năm đối với Châu Văn Khảm”.

Giám đốc phụ trách Australia của Human Rights Watch, bà Elaine Pearson, được dẫn lời trong thông cáo báo chí rằng: “Bà Payne đã lên án rất đích đáng về điều kiện giam giữ đối với nhà văn người Australia Dương Hằng Quân (ở Trung Quốc), và yêu cầu trả tự do cho ông này; nên thật khó hiểu khi bà không có một động thái tương tự bày tỏ quan ngại về cách ông Châu Văn Khảm bị đối xử dù ông bị bắt từ hồi tháng 1 năm nay. Có nhiều mối quan ngại sâu sắc về tình trạng bất cập của qui trình pháp lý và mức án nặng nề, sau vụ xử chỉ có thể gọi là phiên tòa trình diễn”.

Xem ra Chính phủ Úc đã vứt vào sọt rác những lời kêu gọi của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế (Human Rights Watch) về vụ Châu Văn Khảm. Đây được xem là động thái khôn ngoan của Chính phủ Úc khi mà tội trạng của Châu Văn Khảm đã rõ như ban ngày.

Theo cáo trạng, Châu Văn Khảm là người tích cực tham gia hoạt động chống phá Việt Nam do “băng đảng cờ vàng” tổ chức tại Australia; năm 2010, đối tượng này tham gia tổ chức khủng bố “Việt tân”, lấy bí danh là Hoàng Liêm, trở thành “đại diện cơ sở đảng bộ Sydney” kiêm “Bí thư đảng bộ Úc châu” của “Việt tân”. Tháng 01/2019, Châu Văn Khảm nhập cảnh Campuchia và sử dụng chứng minh nhân dân lấy tên Chung Chính Phi theo đường bộ từ Campuchia xâm nhập trái phép vào Việt Nam. Ở Việt Nam, Châu Văn Khảm đã móc nối, lôi kéo, kết nạp, cung cấp tiền bạc, huấn luyện thủ đoạn chống phá chính quyền... cho một số đối tượng.

Với những hành vi như vậy, căn cứ Thông báo về tổ chức khủng bố “Việt tân” do Bộ Công an Việt Nam công bố ngày 4/10/2016, trong đó xác định cụ thể: “người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt tân”… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam”, thì việc Châu Văn Khảm bị bắt giữ, xét xử, tuyên phạt án tù là hoàn toàn xác đáng, phù hợp pháp luật Việt Nam./.

2 nhận xét:

  1. Chính phủ Australia từ chối yêu cầu trên là đúng. Bản chất của tổ chức trên chỉ là phản động, cố tình chống đối chính phủ Việt Nam bằng chiêu bài nhân quyền, đòi trả tự do cho các hội viên của chúng. Một chính phủ Ucs như vậy không thể không nhìn ra bản chất này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, có tội thì phải nhận hình phạt, kêu cứu cái gì

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog