Chia sẻ

Tre Làng

Vụ George Floyd

Cuteo@

Rất nhanh, sau cái chết của George Floyd vì bị cảnh sát Mỹ đè vào cổ tới tắc thở, vụ việc đã làm dấy lên phong trào biểu tình ở 75 thành phố trên khắp nước Mỹ đòi chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc đối với người da màu và nội dung vụ việc cũng có mặt trên wiki khá chi tiết. Xin lược lại những nội dung chính.

George Floyd là một người đàn ông người Mỹ gốc Phi đã chết vào ngày 25 tháng 5 năm 2020, sau khi cảnh sát da trắng Derek Chauvin quỳ trên cổ Floyd trong hơn tám phút trong khi các sĩ quan khác hỗ trợ khống chế Floyd ở Minneapolis, Minnesota, Hoa Kỳ. 

Vụ việc được một số người ngoài cuộc ghi lại trên điện thoại di động và các bản ghi âm video được lưu hành trên các nền tảng truyền thông xã hội. 

Bốn sĩ quan liên quan đã bị sa thải vào ngày hôm sau. Cục Điều tra Liên bang đang tiến hành một cuộc điều tra về quyền công dân liên bang về vụ việc, theo yêu cầu của Sở Cảnh sát Minneapolis, trong khi Cục Cảnh sát hình sự (BCA) ở bang Minnesota đang điều tra xem liệu có thể vi phạm các đạo luật của bang Minnesota hay không.

Cái chết của Floyd được so sánh với cái chết năm 2014 của Eric Garner, người đàn ông da đen không vũ trang liên tục lặp đi lặp lại "Tôi không thể thở được" trong khi bị ngạt thở bởi các sĩ quan bắt giữ.

George Floyd là một người đàn ông Mỹ gốc Phi 46 tuổi. Là người gốc Houston, Texas, anh theo học tại trường trung học Yates với tư cách là một vận động viên thể thao đa năng và tốt nghiệp vào năm 1993. Anh là một rapper hợp tác với nhóm hip hop có trụ sở tại Houston, Screwed Up Click và có bí danh "Big Floyd" trên các bản phối được DJ Screw phát hành. Floyd chuyển đến Minnesota vào khoảng năm 2014. Anh sống ở St. Louis Park, Minnesota và đã làm việc ở thành phố Minneapolis gần đó với tư cách là nhân viên bảo vệ nhà hàng trong 5 năm. Gần đây Floyd đã mất việc vào lúc chết vì lệnh ở nhà của Minnesota trong đại dịch COVID-19. Floyd là cha của hai cô con gái, 6 và 22 tuổi, vẫn ở Houston.

Derek Chauvin, 44 tuổi, được xác định là sĩ quan ghim Floyd xuống đất bằng cách quỳ trên cổ. Anh ta đã là một sĩ quan trong Sở Cảnh sát Minneapolis từ khoảng năm 2001. Chauvin đã có 18 đơn khiếu nại trong hồ sơ chính thức của mình, hai trong số đó đã kết thúc bằng kỷ luật từ bộ bao gồm thư khiển trách chính thức. Anh ta đã tham gia vào ba vụ nổ súng của cảnh sát, một trong số đó là gây tử vong.

Sĩ quan Tou Thao là người dân tộc H'mong. Đã có sáu đơn khiếu nại tố cáo Tou Thao trước cái chết của Floyd, nhưng vẫn không bị xử lý kỷ luật. Tou Thao đã qua học viện cảnh sát vào năm 2009 và được thuê vào một vị trí toàn thời gian vào năm 2012. Năm 2017, Thao là bị cáo trong một vụ sử dụng vũ lực quá mức đã được giải quyết ngoài tòa với giá 25.000 USD.

Hai sĩ quan khác có mặt được xác định là Thomas Lane và J. Alexander Kueng. Không có khiếu nại trước đó trong hồ sơ của họ.

Cả bốn sĩ quan đều bị sa thải sau vụ việc.

Những tuyên bố ban đầu từ cảnh sát và nhân viên y tế.

Ngay sau 8 giờ chiều ngày 25/52020, Ngày Tưởng niệm chiến sĩ, các sĩ quan Sở Cảnh sát thành phố Minneapolis đã trả lời tin nhắn "có người dùng tiền giả đang diễn ra" trên Đại lộ Chicago ở khu phố Powderhorn của thành phố Minneapolis. Theo WCCO, hàm ý là Floyd "đã cố gắng sử dụng các giấy tờ giả mạo tại một quán ăn gần đó". Theo một đồng sở hữu của Cup Foods, Floyd đã cố gắng sử dụng một tờ 20 đô la USD mà một nhân viên xác định là tiền giả. Theo cảnh sát, Floyd đang ở trong một chiếc xe gần đó và "dường như bị ma túy làm ảnh hưởng". Một phát ngôn viên của sở cảnh sát cho biết các sĩ quan đã ra lệnh cho anh ta ra khỏi chiếc xe, lúc đó anh ta "chống cự". Khiếu nại này bị mâu thuẫn bởi tất cả các bằng chứng video được phát hành về cuộc gặp gỡ.

Theo cảnh sát thành phố Minneapolis, các sĩ quan "đã có thể bắt còng tay nghi phạm và lưu ý rằng anh ta dường như đang bị đau đớn về mặt y học", và đã gọi xe cứu thương. Không có vũ khí đã được sử dụng trong vụ bắt giữ, theo một tuyên bố từ cảnh sát thành phố Minneapolis.

Theo Sở cứu hỏa Minneapolis, các nhân viên y tế đã di chuyển Floyd khỏi vị trí trên và đang thực hiện các biện pháp ép ngực và các biện pháp cứu sinh khác đối với một "người đàn ông không phản ứng, không xung động". Floyd đã được đưa đến Trung tâm y tế hạt Hennepin, nơi anh được tuyên bố là đã chết.

Một phần của vụ bắt giữ được quay bởi một người ngoài cuộc và được truyền trực tiếp lên Facebook Live. Video này đã lan truyền.

Khi video bắt đầu, Floyd đã bị ghim ngực xuống đất và sĩ quan Chauvin đang quỳ trên cổ anh ta. Floyd liên tục nói với Chauvin: "Làm ơn" và "Tôi không thể thở được" trong khi rên rỉ, gầm gừ và nức nở. Một người ngoài cuộc nói với cảnh sát: "Bạn đã hạ gục anh ta. Hãy để anh ấy thở."

Một người ngoài cuộc khác nói: "Một trong những người bạn của tôi đã chết theo cách tương tự" và sau khi Floyd trả lời "Tôi cũng sẽ chết như vậy", Chauvin nói với Floyd hãy thư giãn. Cảnh sát hỏi Floyd, "Bạn muốn gì?" Floyd trả lời, "Tôi không thể thở được." Floyd nói, "Làm ơn, đầu gối anh ở cổ tôi, tôi không thể thở được." Ai đó bảo Floyd "đứng dậy và lên xe" (mà Agence France Presse, CBS News và WVLT-TV xác định là một trong những sĩ quan, trong khi Buzzfeed News nói rằng "không rõ ràng" cho dù đó là một sĩ quan nói), mà Floyd trả lời: "Tôi sẽ... Tôi không thể di chuyển." Floyd kêu lên, "Mẹ ơi!" Floyd nói "Bụng tôi đau, cổ tôi đau, mọi thứ đều đau" và xin nước. Cảnh sát không phản ứng một cách rõ ràng với Floyd. Floyd cầu xin, "Đừng giết tôi."

Một người ngoài cuộc chỉ ra rằng Floyd đang chảy máu mũi. Một người khác nói với cảnh sát rằng Floyd "thậm chí không chống lại việc bắt giữ ngay bây giờ". Cảnh sát nói với những người ngoài cuộc rằng Floyd đang "nói chuyện, anh ta ổn"; một người ngoài cuộc trả lời rằng Floyd "không ổn". Người ngoài cuộc phản đối rằng cảnh sát đã ngăn Floyd thở, thúc giục họ: "Đưa anh ta lên khỏi mặt đất... Bây giờ bạn có thể đặt anh ta vào xe. Anh ta không chống lại sự bắt giữ hoặc không có gì. Bạn đang tận hưởng nó. Nhìn bạn kìa. Ngôn ngữ cơ thể của bạn. "

Floyd im lặng và bất động, nhưng Chauvin không nhấc đầu gối khỏi cổ Floyd. Những người ngoài cuộc phản đối rằng Floyd "không phản ứng" và liên tục yêu cầu cảnh sát kiểm tra xung của Floyd. Một người ngoài cuộc đặt câu hỏi: "Có phải họ đã giết anh ta không?"

Một xe cứu thương cuối cùng cũng đến, và Chauvin không di chuyển đầu gối cho đến khi các dịch vụ y tế khẩn cấp đưa cơ thể không phản ứng của Floyd lên cáng. George Floyd ban đầu được HCMC Paramedics thấy là không còn mạch đập, tuy nhiên, hô hấp nhân tạo không được đoàn y tá thực hiện. Bệnh nhân được đưa vào xe cứu thương, và được đưa đến đại lộ 36 và đường Park, theo một báo cáo sự cố của Sở cứu hỏa Minneapolis. Một người ngoài cuộc nói rằng cảnh sát "thực sự đã giết" Floyd. Chauvin quỳ trên cổ Floyd trong ít nhất bảy phút, bao gồm khoảng bốn phút sau khi Floyd ngừng di chuyển.

Thầy thuốc trong xe cứu thương đã kiểm tra mạch của Floyd nhiều lần, nhưng không tìm thấy mạch. Floyd được tuyên bố đã chết tại bệnh viện.

1 nhận xét:

  1. Thật nực cười khi các nhà dân chủ cuội luôn ca tụng nước Mỹ; nhưng thực tế luôn xảy ra các vụ đối xử rất dã man với người da màu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog