Chia sẻ

Tre Làng

Hay: 7 báo đài bị doanh nghiệp kiện vì đưa tin không đúng sự thật

Cuteo@

Thường thì khi bị báo đài thông tin sai sự thật, các doanh nghiệp chỉ biết im lặng chịu trận hoặc cùng lắm là gọi điện xin được gỡ bài, bỏ qua chuyện xin lỗi, đính chính hoặc phạt tiền. Hầu hết các doanh nghiệp đều hiểu rõ đối đầu trực diện với báo chí là tự sát, nên giải pháp làm hòa trong hòa bình là ổn nhất. Nhưng khác với thông lệ ấy, một chủ doanh nghiệp tư nhân ở Bạc Liêu đã kiện 6 tờ báo và 1 đài truyền hình vì đưa tin không đúng sự thật về doanh nghiệp của mình.

Hôm 21/7/2020, tại trụ sở TAND TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu diễn ra phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải giữa 1 doanh nghiệp tại địa phương và 7 cơ quan báo, đài. Phiên họp đã thất bại và phải chuyển sang hôm khác vì các cơ quan báo đài bị kiện đã không cử được người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật. Những người đến đại diện cho báo đài nhưng lại không mang theo giấy ủy quyền từ lãnh đạo các cơ quan báo chí bị kiện.

Ảnh: Khu đất của gia đình ông Nguyễn Văn Tường

Ông Nguyễn Văn Tường và vợ là chủ doanh nghiệp này đã phát đơn khởi kiện 6 tờ báo và 1 đài truyền hình vì cho rằng các cơ quan này đã đăng tin không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân vợ chồng ông và doanh nghiệp của gia đình ông. 

Chủ doanh nghiệp cho rằng, hồi tháng 3, các cơ quan báo chí này đã viết tin, bài phản ánh ông Dương Chí Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu đã ưu ái công ty TNHH MTV Xuân Đào ở TP Bạc Liêu của gia đình ông trong việc cho chuyển mục đích sử dụng đất. Việc này khiến ngân sách nhà nước bị thất thoát gần 4 tỉ đồng. 

Ông Nguyễn Văn Tường cho rằng, việc xin chuyển mục đích sử dụng đất là quyền của công dân, và cho phép hay không là quyền của UBND Tp Bạc Liêu. Khi đã có quyết định cho phép hoặc không cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì với tư cách là công dân ông sẽ phải chấp hành. Trong vụ việc này, doanh nghiệp của ông thực hiện theo quy định của pháp luật mà không nhận được sự ưu ái từ ông Phó chủ tịch UBND Tp Bạc Liêu Dương Chí Bình.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Tường yêu cầu tòa án tuyên buộc 7 cơ quan báo chí trên bồi thường cho vợ chồng ông mỗi cơ quan 100.000 đồng và đăng báo xin lỗi công khai trong 3 số liên tiếp.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Tường mua đất nuôi trồng thủy sản ở phường 2, Tp Bạc Liêu và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 7/2018. Ông Tường làm hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở. Ngày 3/1/2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường Tp Bạc Liêu trả kết quả từ chối cho chuyển mục đích sử dụng đất vì đang có chủ trương của tỉnh kêu gọi đầu tư.

Ngày 8/1/2019, ông Nguyễn Văn Tường tiếp tục có đơn yêu cầu cho chuyển mục đích theo quy định pháp luật. Lần này, UBND Tp Bạc Liêu tổ chức họp các phòng, ban và thống nhất tỉnh mới có chủ trương kêu gọi đầu tư nên ông Tường thuộc diện được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Theo đó, ông Nguyễn Văn Tường được chuyển mục đích sử dụng từ đất nuôi trồng thủy sản thành đất ở diện tích 1.890 m2. 

3 nhận xét:

  1. Chắc lại tức nước vỡ bờ, các cơ quan báo chí địa phương thường có thói ăn vào đe dọa doanh nghiệp kiếm chác chút ít, làm việc bất lương, nay gặp phải đối tượng khó nhau bị bật lại là loanh quanh không biết tìm chỗ chui đâu. Cứ vài vụ thế này, xử lý nghiêm vài cơ quan báo chí ăn không nói có, bố láo bố lếu để xem còn cơ quan báo chí nào dám viết nhăng viết cuội.

    Trả lờiXóa
  2. Phải làm thế đám báo chí mới sáng mắt ra. Từ xưa đến nay người ta đã nói văn nói láo báo nói thêm, ngoài các cơ quan báo chí uy tín đưa tin đúng sự thật thì còn đó nhiều cơ quan báo chí dùng ngòi bút của mình để triệt hạ, gây ảnh hưởng tới hình ảnh uy tín của các cá nhân cơ quan doanh nghiệp, cá nhân, gây bức xúc trong người dân cũng như các nhà báo chân chính. Làm nghề nào cũng có cái tâm mới khẳng định được cái tầm vậy nên cơ quan báo chí cần phải thắt chặt trong việc kiểm duyệt kiểm chứng thông tin tránh những sai sót không đáng có.

    Trả lờiXóa
  3. thực sự đâu chỉ những vụ việc như thế này mà đâu đó trong góc khuất của báo chí, dưới ngòi bút của những người làm báo vô tâm, vô trách nhiệm thì nhiều vụ việc bị bóp méo. Qua vụ việc này cho thấy bài học lớn đối với những nhà báo đã ,đang và sẽ hoạt động trong ngành này phải luôn tôn trọng và phản ánh sự thật khách quan.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog