Chia sẻ

Tre Làng

Gửi ông Đoàn Ngọc Hải - Lái xe

Trần Duy Phương

Mọi người đã từng quen hơn cái tên Ông Hải Quận 1. Lâu lâu ông dọn vỉa hè, ông tuyên bố hà rầm chi đó. Cũng ầm ĩ nhưng mà tôi quên mất rồi. Quan chức mà… Rồi ông từ quan.

Ông Đoàn Ngọc Hải xuất hiện cùng với một chiếc xe cứu thương, ghi dòng chữ: “Xe chở bệnh nhân nghèo về quê miễn phí” trước Bệnh viện Ung bướu TP HCM (đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh). Ảnh: Đình Phú/ Thanh Niên

Ở đời gặp chuyện ưu phiền
Sớm mai xõa tóc, xuống thuyền đi chơi…

Lâu lâu tưởng là xong chuyện của ông. Bặt đi một dạo, bỗng thấy ông chạy việt dã, rồi ông xây nhà cho người cơ nhỡ, ông tặng quà cho kẻ đơn côi.

Có lần sau đó ông nhắn Facebook cho tôi rằng ông chia sẻ…. Hê hê, thực lòng khi đó tôi nghĩ, ông coi tôi cơ nhỡ nên động viên. Thói quen của mấy chú nhà giàu muốn làm từ thiện. Vừa thỏa tâm mình lại được chút quan hệ truyền thông. Cũng bình thường như bao vị doanh nhân khác.

Hôm nay lại đọc ông mua xe. Cái xe cứu thương 700 triệu. Xe của ông lắp đủ thiết bị và được phép chở người đã mất cùng người thân của họ.

Một chuyến như vậy từ TP HCM ra Hà Nội xe khác thu 20 triệu, ra miền Trung 15 triệu, miền Tây 10 triệu. Ông tự lái, chở miễn phí. Cái đặc biệt là ông giúp bằng sức của chính mình chứ không bằng tiền.

"Trên đường về quê, tôi sẽ lo cơm và phòng nghỉ cho bà con nghèo, khi nào bà con thấy xe cứu thương của tôi biển số 51B - 507.44 thì bà con cứ ra gặp và tôi sẽ phục vụ ngay lập tức", ông Đoàn Ngọc Hải nói trên báo Thanh niên

Nhìn tấm hình ông ngồi cầm lái thấy ông cứ tội tội. Tôi xin lỗi ông, chắc mắt cái thằng làm báo ít nhạy với màu tươi. Nhưng tôi thấy ông gần gũi. Giống thằng bạn cùng tập thể, hồi bé hay chơi bi đánh đáo, giờ tôi không biết nó ở đâu. Mỗi khi nó thắng bi, rồi nó giúi cho tôi, trả lại nắm bi vừa ăn được, mặt nó cũng như ông.

Tôi nhắn vào Facebook của ông, khi nào ra Hà Nội, ới cho tôi mời vại bia hơi. Bạn bè báo chí biết chắc sẽ đến uống cùng ông đông lắm, đông hơn hồi Quận 1. Mà vui cũng chắc hơn hồi Quận 1. Tôi chẳng biết viết gì để tỏ nỗi lòng mình với ông nên đành mượn câu thơ của người anh cũng làm báo:

Rồi chúng ta ai cũng về tới đích
Chỉ khác nhau đích thấp hay cao
Rồi chúng ta ai cũng về với Đất
Chỉ khác nhau đã từng sống thế nào...

Ông mạnh khỏe và vui ông nhé. Nhớ ới tôi…

13 nhận xét:

  1. ông Hải quận 1 nghe sao thân thuộc thế. Bác Hải quả thực đã có những việc làm đi vào lòng nhân dân, mặc dù con đường quan trường của Bác gặp nhiều vấn đề nhưng việc bác làm cho nhân dân thì không ai chối cãi được. Mong bác có thật nhiều sức khỏe và tiếp tục những việc làm vì nước, vì dân.

    Trả lờiXóa
  2. quá cảm động và khâm phục với những gì mà bác Hải làm được cho nhân dân trong thời gian qua.Từ việc xây chung cư cho người có thu nhập thấp, đến việc đầu tư hẳn xe cứu thương để chuyên chở những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn một cách miễn phí...Đây đều là hành động tử tế trong cuộc sống chúng ta.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi nghe tiếng ông rất lâu, từ những việc ồn ĩ nơi quan trường, đến việc ông dám xin từ chức vì công việc "Phó Tổng" không hợp với mình. Rồi quay về ông làm việc thiện, ông sống một cuộc sống thanh nhàn và có ích. Tôi nghĩ, chắc ông sẽ vui khi cởi bỏ cái áo quan vốn đã chật chội, bó hẹp. Ông làm tôi nhớ về câu nói nổi tiếng của cố Bí thư Thành Uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh vẫn còn vang vảng hôm nao:" Dân người ta không cần biết anh đã kinh qua những chức vụ gì, mà họ chỉ quan tâm anh làm được những gì thôi". Xin chúc ông có nhiều sức khỏe để tiếp tục làm những điều giang dở.

    Trả lờiXóa
  4. sáng nay vừa đọc được bài báo viết về chuyến xe đầu tiên của bác Hải chở bệnh nhân từ Thành phố Hồ Chí Minh về kontum. Đó là chuyến xe đầy ý nghĩa và ấm áp, khởi đầu cho những chuyến hành trình có thể dài, có thể ngắn nhưng đều trọn vẹn tình người. Xin cảm ơn bác đã làm cho cuộc đời tươi đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
  5. cảm ơn bác Hải đã có những hành động vô cùng thiết thực, ý nghĩa và cần thiết, giúp đỡ cho các bệnh nhân nghèo không có đủ điều kiện để về nhà hoặc chuyên chở đi các bệnh viện. Người cán bộ ấy đã phát huy được tinh thần của người chiến sĩ thời bình và làm sáng lòng nhân dân.

    Trả lờiXóa
  6. Đoàn Ngọc Hải cái tên có lẽ không còn xa lạ với người dân TPHCM nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. "Hung thần vỉa hè" được biết đến với một con người giàu lòng nhân ái, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi trường hợp khó khăn. Những hành động của ông là vô cùng ý nghĩa, thiết thực, cần lấy đó làm tấm gương để noi theo.

    Trả lờiXóa
  7. Ông ấy là tấm gương tiêu biểu về người tốt việc tốt. Là người mà mỗi thế hệ trẻ chúng ta cần học hỏi và noi theo. Trong xã hội này mấy ai được như ông ấy. Cần biểu dương và có những hành động thiết thực hơn

    Trả lờiXóa
  8. Ở vị trí nào người lương thiện có lòng vì nước vì dân cũng có thể góp sức mình có xây dựng đất nước, làm nên đất nước. Quá khâm phục ông Đoàn Ngọc Hải, phải nói rằng ông là người quá dũng cảm khi tôi thấy chính ông là người đầu tiên dám xin nghỉ chốn quan trường vì không phù hợp với khả năng của bản thân. Khi là một người dân bình thường ông lại khiến mọi người càng yên quý khi thân thiết, giúp đỡ mọi người xung quanh, giúp đỡ những người khó khăn hơn ông bằng những việc rất bình dị, đơn giản mà mọi người chúng ta đều có thể làm được. Nếu xã hội này ai cũng như ông thì chắc chắn đất nước ta sẽ rất tuyệt vời, cuối cùng xin chúc ông được mạnh khỏe.

    Trả lờiXóa
  9. Ông Hải đã thể hiện cho mọi người cảm nhận được mình là con người không chỉ có tính cương trực, không chịu lùi bước trước khó khăn mà còn là người có tấm lòng nhân ái. Đây là điều mà chúng ta cần phải tìm ra hướng giải quyết và hành động từ thiện của ông Hải chính là một cá nhân thể hiện rõ tinh thần "thương người như thế thương thân" và cũng là một hướng để giải quyết tình trạng phân hóa giàu - nghèo trong xã hội".

    Trả lờiXóa
  10. Biết đến bác qua những hình ảnh mà mọi người bảo đấy là "điên"; Nay "hung thần vỉa hè" đã từ chức về quê, sống những ngày tháng như một lão nông dân bình thường. Thi thoảng thấy tin tức về bác thì sẽ là những tin tức có liên quan đến việc bác giúp đỡ những người dân nghèo, hay tin hành động bác chạy xe chở bệnh nhân miễn phí lại càng thấy cảm động hơn biết bao

    Trả lờiXóa
  11. Có lẽ bây giờ các nhà báo chỉ quen viết về tin xấu, tiêu cực , rồi xuyên tạc bịa đặt hay phóng đại lên nên khi thấy tin về ông Đoàn Ngọc Hải thì lập tức có những tờ báo viết hòa nghi về tính chính xác, tính pháp luật của công việc ông đang làm mặc cho việc đó thực sự là việc tốt xuất phát từ lòng nhân đạo của ông và ông không hề thu lợi từ việc đó

    Trả lờiXóa
  12. Chẳng nhẽ cứ tốt thì phải đạo người ta xuống sao? Tôi thấy có người mang cái xe chở bệnh nhân của ông Đoàn NGọc Hải để đối chiếu với những quy định về xe cứu thương mặc dù bản chất nó hoàn toàn khác nhau. Rõ ràng là việc làm này tốt và đáng ra phải được khích lệ mà tại sao vẫn có kẻ xoi mói và làm xấu nó đi được

    Trả lờiXóa
  13. Dù ai nói ngả nói nghiêng cũng mong ông sẽ không để bụng, tiếp tục giúp sức mình cho dân nghèo vì họ mới chính là những người cần những sự giúp đỡ này. Còn đám nào tiếp tục soi mói chỉ càng khẳng định cho câu "người ta thường ném đó vào những thứ sáng" mà thôi. Đừng thể hiện mình là kẻ đã không biết cho lại còn xấu tính nữa

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog