Chia sẻ

Tre Làng

Sắp xét xử vụ 3 cảnh sát hy sinh ở Đồng Tâm


VKS cáo buộc Lê Đình Kình chỉ đạo các bị can dùng lựu đạn, bom xăng và vũ khí tự chế chống lại lực lượng chức năng. Hành vi của nhóm chống đối làm 3 cảnh sát hy sinh.

Ngày 7/9 tới đây, TAND Hà Nội dự kiến xét xử sơ thẩm 29 bị cáo vụ Giết người, Chống người thi hành công vụ xảy ra hồi tháng 1 tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

HĐXX gồm 5 thành viên. Thẩm phán Trương Việt Toàn, Phó chánh tòa Hình sự, làm chủ tọa. Hai đại diện VKSND Hà Nội giữ quyền công tố.

Khoảng 30 luật sư đăng ký tham gia tố tụng. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 10 ngày.

Cáo trạng truy tố 25 bị can về tội Giết người với khung hình phạt tù từ 12 năm đến tử hình. Bốn bị can còn lại bị truy tố tội Chống người thi hành công vụ, mức án 2-7 năm tù.

Số vũ khí công an thu giữ của nhóm chống đối. Ảnh: An Ninh Thủ Đô.

Theo cáo buộc, biết rõ đất đồng Sênh ở xã Đồng Tâm là đất quốc phòng nhưng từ năm 2013, Lê Đình Kình cùng một số bị can thành lập “Tổ đồng thuận”, mục đích chiếm lại mảnh đất trên để chia nhau. Nhóm này thường xuyên lôi kéo, kích động người dân khiếu kiện về đất đai.

Kể từ năm 2017 và đầu năm nay, ông Kình đã chỉ đạo “Tổ đồng thuận” và nhiều người khác gây ra nhiều vụ gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật hay cố ý làm hư hỏng tài sản ở địa phương.

VKSND cáo buộc khi biết Công an Hà Nội cùng Quân chủng Phòng không - Không quân của Bộ Quốc phòng bảo vệ việc thi công xây tường rào sân bay Miếu Môn trên đất đồng Sênh, Lê Đình Kình cùng các bị can góp tiền mua lựu đạn, chế bom xăng và làm vũ khí tự chế, mua pháo nhằm tấn công lực lượng chức năng. Nhóm chống đối tổ chức quay video, ghi hình trực tiếp rồi đăng lên mạng xã hội.

Theo cáo trạng, rạng sáng 9/1, khi lực lượng chức năng đến chốt cổng làng thôn Hoành (cách nhà ông Kình khoảng 50 m), các bị can đánh kẻng báo động. Sau đó, họ chủ động dùng lựu đạn, bom xăng, gạch đá tấn công.

Dù được tuyên truyền, vận động, các bị can tiếp tục tấn công. Trong đó, hành vi nhiều lần đổ xăng xuống hố và châm lửa đốt là nguyên nhân trực tiếp khiến 3 cảnh sát hy sinh.

Trong vụ án, VKSND cáo buộc Lê Đình Kình chủ mưu, cầm đầu, kích động, lôi kéo người khác tham gia khiếu kiện, gây rối, đe dọa chính quyền để đòi đất. Hành vi của Lê Đình Kình cấu thành tội Giết người. Tuy nhiên, người này đã chết nên cơ quan tố tụng không đề cập xử lý.

25 bị can bị truy tố tội Giết người: Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến, Nguyễn Văn Quân, Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Bùi Thị Nối, Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Thị Lụa, Trần Thị La, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Văn Duệ, Lê Đình Quân, Bùi Văn Niên, Bùi Văn Tuấn, Trịnh Văn Hải, Nguyễn Xuân Điều, Mai Thị Phần, Đào Thị Kim, Lê Thị Loan và Nguyễn Văn Trung.

4 bị can bị truy tố tội Chống người thi hành công vụ: Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung và Trần Thị Phượng.

4 nhận xét:

  1. Phải xử tử hình với những tên giết người này, quy vào tội khủng bố chứ không phải là gây rối nữa. Những bọn ác ôn, trời không dung đất không tha, giết đồng bào như kẻ thù và cần lần ra những kẻ chủ mưu đứng sau nữa. Xét xử công khai, để tạ tội cho những linh hồn chiến sỹ công an đã phải chết oan uổng vì bọn mặt giặc này.

    Trả lờiXóa
  2. Cuối cùng thì vụ án này cũng sắp sửa được đưa ra xét xử. Những bị cáo có hành vi phạm tội vô cùng manh động, nguy hiểm và vì thế chúng xứng đáng với một bản án nghiêm minh, có tính răn đe, phần nào an ủi nỗi mất mát của gia đình các nạn nhân

    Trả lờiXóa
  3. cuối cùng những kẻ khủng bố trong vụ Đồng Tâm cũng sắp đối diện với bản án của mình. Chúng phải chịu tội trước pháp luật vì những hành động mà chúng gây ra cho những người chiến sĩ công an. Đây là bài học xương máu cho những kẻ muốn làm loạn, gây rối trật tự công cộng ở nhiều địa phương.

    Trả lờiXóa
  4. Cuối cùng thì đám khủng bố, giết người, coi thường pháp luật cũng sắp ra pháp trường. Một bản án thật nghiêm thì mới thỏa đáng được lòng dân, mới thích đáng với những tội mà chúng gây ra cho xã hội, cuối cùng thì sự hy sinh của ba chiến sĩ cũng được bớt đau xót phần nào khi những kẻ phạm tội đang dần bị pháp luật trừng trị và xử lý.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog