Chia sẻ

Tre Làng

Về vaccine Covid-19 của Nga


Về vaccine Covid-19 của Nga, mình có ý kiến như sau:

1. Các ý kiến bày tỏ nghi ngại với vaccine Covid-19 do Nga sản xuất chủ yếu xuất phát từ khía cạnh chính trị, nhiều hơn là chuyên môn y tế.

Cơ sở của những nghi ngờ đó xuất phát từ việc vaccine đã được chế tạo thành công rất sớm, trong khi đáng lẽ cần từ 18-48 tháng cho việc nghiên cứu và thử nghiệm vaccine (18 tháng là qui trình rút gọn).

Phía Nga giải thích bằng 2 lập luận chủ yếu:

(i) Nga đã thực hiện nghiên cứu khoảng 3 năm với các chủng virus MERS tương tự;

(ii) Thời gian thực tế nghiên cứu chỉ là 14 ngày, theo kiểu sao chép (copy-paste) dựa trên kết quả nghiên cứu đã có. Ông giáo sư chủ trì nghiên cứu thì bảo việc này đơn giản như thỏ ăn cỏ, chẳng qua bọn tao mất thời gian thử nghiệm và kiểm định thì mới được đăng kí.

2. Từ Chiến tranh Lạnh đến nay, hệ thống tiêu chuẩn về y tế và dược phẩm của Nga – Xô bị phương Tây cấm vận chặt chẽ, nên từ sau 1991, việc phát triển của y dược Nga ra thế giới bị hạn chế nhiều.

Nhưng việc thuốc của Nga không phù hợp với tiêu chuẩn của Tây, không có nghĩa là thuốc của Nga không tốt, vaccine của Nga không có hiệu lực. Nước Nga từ 1930 đến nay vẫn là cường quốc về khoa học cơ bản, và có nhiều thế mạnh về công nghiệp, y sinh học, v.v…

Nếu vaccine Covid-19 thành công, nước Nga của Putin sẽ thách thức hệ thống tiêu chuẩn y dược của phương Tây, chấm dứt thế độc quyền về chân lý của phương Tây, kết liệu những chiếc vòi bạch tuộc khổng lồ của những tập đoàn dược phẩm Âu – Mỹ.

3. Việc vaccine được sử dụng bởi chính con gái của Tổng thống Nga, và nhiều cán bộ, nhân viên tham gia sản xuất vaccine cũng tình nguyện thử nghiệm cho thấy phần nào mức độ tin cậy (về mặt tâm lý, chính trị, khoa học) của vaccine. Nếu không có sự đảm bảo chắc chắn, một chính trị gia lão luyện như Putin sẽ không đánh cược con gái và uy tín chính trị của mình.

Mặt khác, việc sử dụng rộng rãi vaccine Covid-19 ở Nga chính là thử nghiệm phase 3 qui mô lớn, diện rộng. Các nước khác không bị hại gì, còn nếu thử nghiệm ở Nga thành công thì nhân loại sẽ có cơ sở để chiến thắng Covid-19.

Vấn đề duy nhất ở đây: Là nước Nga đứng trước cơ hội cứu thế giới, chứ không phải người hùng Mỹ như trong phim Hollyweed, vậy thôi.

Vậy thì tại sao lại phải băn khoăn về một loại vaccine mới sản xuất thành công ở Nga, mà có khi mọt kiếp mới đến lượt bạn được sử dụng? Vaccine trước hết dùng cho người dân Nga. Mặt khác, nhiều nước đã đổ xô đến đặt hàng Nga, bạn có chắc là Việt Nam đến lượt được mua không?

Tin hay không thì tùy bạn, nhưng có chắc là đến lượt bạn được dùng cái bạn không tin không?

1 nhận xét:

  1. Nặc danh19:15 16/8/20

    Dỉ nhiên có một số người tin nhưng một số lớn(rất lớn) sẻ không tin đâu. Kể từ khi Chính phủ Việt nam mở cửa Đón khách Tây-Tàu,cán bộ thi nhau nói tiếng Anh xài tiền Mỷ, dân nhập khẩu thit Gà đông lạnh từ Mỷ,cá Canada,nho Nhật bản thì cơ bản Dân ta đã tây Hóa rồi. Nga không được coi là Tây nên không mấy ai tin người Nga nửa,họ chỉ tin hàng của Tây-Mỷ thôi. ĐÁNG TIẾC.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog