Chia sẻ

Tre Làng

Biểu tình lớn ở Berlin chỉ chống lại chính sách Corona của Chính phủ Đức?


Dịp cuối tuần 29 và 30-8-2020 đã diễn ra một cuộc biểu tình lớn ở Berlin. Ban tổ chức tuyên bố đây là một cuộc biểu tình chống lại các biện pháp khắt khe nhằm ngăn chặn đại dịch Corona của chính phủ. Ban đầu chính quyền đã cấm cuộc biểu tình, nhưng lệnh cấm đã được bãi bỏ sau khi Tòa án ra quyết định chấp nhận đơn kiện của ban tổ chức. Theo quyết định của Tòa, biểu tình ôn hòa có thể được tổ chức nếu người tham gia biểu tình giữ đúng khoảng cách và không bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Trong thực tế, tình trạng hổn loạn đã xảy ra và cảnh sát đã dùng bạo lực để giải tán cuộc biểu tình. Như chương trình Thời sự mang tên TAGESSCHAU của đài ARD (Kênh số 1 hệ thống truyền hình trung ương Đức) ngày 30-8-2020 đưa tin:

„Khoảng 38.000 người đã biểu tình chống lại chính sách Corona ở Berlin - và họ cũng dung túng cho những kẻ cực đoan cánh hữu trong hàng ngũ của họ. Một số người trong số họ đã cố gắng tấn công nhà Quốc hội Đức. Các chính trị gia gọi vụ tấn công này là "đáng xấu hổ" và "kinh tởm … Số lượng người tham gia vượt quá mong đợi của những người khởi xướng".

Một số địa chỉ truyền thông khác, thí dụ đài phát thanh Đức Deutschlandfunk ngày 31-8-2020 đưa tin, hơn 40.000 người đã tham gia biểu tình. Như truyền thông mô tả, cuộc biểu tình này không chỉ tập trung vào chính sách Corona của chính phủ mà còn thể hiện sự bất bình với Nhà nước trên nhiều lĩnh vực khác. Người tham gia biểu tình không chỉ là người dân chống lại các biện pháp Corona mà còn có phần tử phát xít mới. Ngoài ra, những người phản đối chính sách di cư và tị nạn của chính phủ cũng có mặt. Cuộc khủng hoảng người nhập cư vào Đức những năm 2015 -2016 đã gây ra những vấn đề kinh tế và xã hội không thể giải quyết được trong quãng thời gian ngắn. Nhưng hầu như rất ít người công khai phê phán Chính phủ về chính sách này, bởi vì họ lo lắng có thể bị cáo buộc có hành vi bài người nước ngoài. Vì vậy, cuôc biểu tình này là một cơ hội hiếm có để họ biểu lộ thái độ không bằng lòng với những gì đã và đang xảy ra.

Trong đoàn người biểu tình, không ít người mang quốc kỳ của Hoa Kỳ. Điều này có thể được lý giải trước thực tế, mối quan hệ giữa Chính phủ Hoa Kỳ và Chính phủ Đức hiện không còn nồng ấm như xưa. Những thành phần „phò Mỹ“ lợi dụng những ngày này để bày tỏ mong muốn rằng Mỹ nên có những biện pháp cứng rắn đối với Chính phủ Đức. Một chi tiết làm người quan tâm chú ý, một số sĩ quan cảnh sát Đức cũng tham gia biểu tình. Những người này mặc thường phục khi phát biểu, nhưng công bố danh tính và nơi làm việc của mình. Để biện minh cho việc làm của mình họ cho rằng Nhà nước Đức đang trở thành một chế độ độc tài. Các cơ quan chủ quản đang kiểm tra mức độ và hình thức kỷ luật đối với những sĩ quan cảnh sát này.

Nhiều người chỉ trích quyết định của Tòa án cho phép tiến hành cuộc biểu tình. Họ cho rằng, việc làm này chỉ mang tính hình thức để thể hiện việc tôn trọng nhân quyền. Trong thực tế, dưới điều kiện hiện nay trong đại dịch Corona, một cuộc biểu tình với quy mô như vậy không thể đảm bảo được và chỉ làm khổ lực lượng cảnh sát đang quá tải. Những gì đã xảy ra những ngày qua cho thấy, trong lòng xã hội và Nhà nước Đức đang tồn tại những mâu thuẫn vô cùng lớn. Mặc dù Chính phủ Đức thời gian qua đã chi hàng trăm tỷ euro cho „gói hổ trợ vì Corona“ nhưng cũng không thể dập tắt được ngọn lửa đang âm ỉ chờ ngày bùng phát.

Nguồn tin và ảnh của đài ARD:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog