Chia sẻ

Tre Làng

Đa đảng không phải là tiên dược để chữa những hạn chế của Việt Nam trong cách xử lý dịch COVID-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam, nhiều tổ chức, cá nhân chống chế độ đã tận dụng tình hình này để tuyên truyền, bằng cách công kích vào những điểm yếu của bộ máy chính trị bị bộc lộ trong dịch bệnh.

Họ đang khai thác, lợi dụng một số vấn nạn, hạn chế trong quá trình chống dịch bệnh để nhắm đến tấn công vào 3 vấn đề - là nguy cơ tham nhũng, nguy cơ báo cáo thành tích sai sự thật, và nguy cơ tuyên truyền sai sự thật.

Về nguy cơ tham nhũng, đáng chú ý Đỗ Ngà lưu ý rằng Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã khai khống máy xét nghiệm PCR từ từ 2,3 tỷ đồng lên thành 7,2 tỷ đồng, tức là ăn mất 2/3 khoản ngân sách mua máy. Từ đó, tuyên truyền rằng tình trạng tham nhũng đã hoặc sẽ lặp lại trong đợt dịch, với nhiều vụ việc không bị phát hiện:


Về nguy cơ báo cáo thành tích sai sự thật, Nguyễn Văn Đề viết rằng trong đợt sóng trước của dịch bệnh, “các quan chức cũng như báo chí nổ như đúng rồi, chém gió phét lác đủ thứ, nào thì Việt Nam tự hào chữa được COVID, nào thì sản xuất ngày được 10.000 bộ kit... vv. Khi ổ dịch Đà Nẵng bùng phát, hơn 200 người nhiễm bệnh trong vài ngày, gần 10 người chết hết cả nói phét, kit để test cũng không có”. Từ đó, Đề và nhiều cá nhân khác tuyên truyền rằng các cơ quan trong Chính phủ đã báo cáo sai sự thật vì năng lực phòng dịch và sản xuất kit xét nghiệm của Việt Nam, để ghi công, lấy thành tích.


Về nguy cơ tuyên truyền sai sự thật, Phạm Minh Vũ tuyên truyền rằng qua việc Viện Pasteur Nha Trang “hiện đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao”. nên “ngưng nhận mẫu xét nghiệm COVID-19”, “tỉnh nào có nhu cầu xét nghiệm thì phải gửi kèm các chất trên”; có thể thấy năng lực phòng dịch của Việt Nam không hề như tuyên giáo tuyên truyền. Giờ đây, khi “y tế Việt Nam đã cạn sức”, tuyên giáo chuyển sang “tuyên truyền hình ảnh bác sĩ kiệt sức phải nằm truyền nước”, “công an về thăm con đứng ngoài cổng không dám vào nhà”, “đội ngũ y bác sỹ nằm luôn trên bậc thang để nghỉ ngơi”… ; để “xin nhân dân Việt Nam rủ lòng thương”, “quên đi chuyện Việt Nam đã bó tay sau khi không ngạo nghễ được nữa”.


Từ góc nhìn tổng thể, có thể thấy cả 3 vấn đề trên đều có chung một bản chất, là sự gián đoạn thông tin giữa cấp trên và cấp dưới, giữa Chính phủ và người dân, do cơ chế quan liêu trong bộ máy chính trị và sự chênh lệch quyền lực lớn giữa người dân và quan chức. Vì vậy, việc công kích 3 vấn đề vừa nêu cũng nằm trong một chiến lược tổng thể của giới chống đối, là công kích chế độ độc đảng và ca ngợi chế độ đa đảng (được mô tả là ít quan liêu, ít chênh lệch quyền lực…).

Phản đối các biểu hiện tham nhũng, báo cáo thành tích sai sự thật và tuyên truyền sai sự thật là điều cần thiết. Báo chí trong nước vừa qua đã làm khá tốt vấn đề này và phần lớn thông tin các nhà zân chửi Việt có được để công kích chính quyền là từ sự phản ánh, cảnh báo thẳng thắn, mạnh mẽ của báo chí, truyền thông. Tuy nhiên, sẽ là quá vội vàng khi cho rằng các nước đa đảng là nơi ít quan liêu, ít chênh lệch quyền lực. Thực tế, cuộc chiến chống CoVid-19 của Mỹ, các nước phương Tây, phần lớn các nước đa đảng đã bộc lộ mâu thuẫn, yếu kém trong quản lý, quan liêu, ì chệ, và vô số vấn nạn xã hội bị phanh phui. Thực tế này được chính giới chuyên gia, chính trị gia phương Tây so sánh, nêu ra, phê phán, nhất là khi họ so sánh thành công trong phòng chống dịch bệnh của Việt Nam - được ví von như mẫu hình thành công của một quốc gia “chống dịch kiểu con nhà nghèo”.

Thêm nữa, nói rằng chính trị đa đảng chống được các biểu hiện quan liêu, thao túng quyền lực càng chứng tỏ sự hiểu biết nông cạn của những ông bà zân chủ này. Thống kê của FED cho thấy trong quý II/2019, 1% dân số giàu nhất tại Mỹ đang nắm đến 50% tổng số vốn cổ phần của các công ty nhà nước và tư nhân của nước này. 1% giàu có này cũng đang nắm giữ khối tài sản xấp xỉ với lượng tài sản của cả tầng lớp trung lưu và thượng lưu cộng lại. Trong khi đó, lượng tiền phải chi cho quảng cáo trong các cuộc bầu cử đang này một lớn hơn. Số liệu thống kê vào ngày 20/08 cho thấy với 220 triệu USD đã được chi, cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 có thể sẽ trở thành cuộc bầu cử đắt đỏ nhất trong lịch sử nước Mỹ, phá kỷ lục của năm 2016. Trong bối cảnh như vậy, nước Mỹ không thể không có một nền chính trị bị chi phối bởi người giàu. Không phải tự nhiên mà báo giới phương Tây liên hệ phong trào biểu tình Chiếm Phố Wall năm 2011 và chiến thắng của Donald Trump năm 2016 với mâu thuẫn giàu nghèo ở Mỹ.

Tóm lại, chiêu bài ca ngợi đa đảng giúp giải quyết những vấn đề phức tạp như nạn quan liêu và sự chênh lệch quyền lực là “lối mòn” tư duy quá đơn giản, nếu không muốn nói là khô cứng, thiếu cập nhật. Các nhà zân chửi nên suy nghĩ sâu hơn về vấn đề này, thay vì coi “dân chủ hóa”, đa đảng… như liều thuốc tiên chữa mọi căn bệnh của xã hội. Ít nhất, hãy nhìn thẳng vào vấn đề, xem nền chính trị Mỹ và nhiều nước tư bản có đang vận hành hiệu quả để giải quyết nạn COVID-19 và mâu thuẫn sắc tộc hay không.

Nguyễn Biên Cương

7 nhận xét:

  1. Tóm lại là thứ gì cũng được chúng nó mang cái vấn đề "đa nguyên, đa đảng " ra mới lý do đấy là liều thuốc chữa cho tất cả. Vậy xin hỏi nếu như chê trách hệ thống chính trị lẫn chính quyền VN trong việc chữa trị Covid thì nước Mỹ - một nơi đảm bảo các tiêu chuẩn như các anh chị nêu ra có phòng chống Covid tốt hơn hay không? Hay thậm chí còn "toang" hơn với cái tư tưởng coi thường dịch bênh

    Trả lờiXóa
  2. Vậy xin một cái minh chính cho một quốc gia đa đảng mà đang phòng chống dịch Covid "triệt để và hiệu quả"? Cái gì cũng phải có bằng chứng chính xác. Việc Việt Nam đạt được các kết quả tốt trong việc chống dịch không phải là những cái mà chúng ta tự tung hộ với nhau mà nó đều thể hiện qua những kết qua mà đến các nước bạn đều phải ghi nhận. Thế nhưng có nhiều kẻ mù lại lờ đi tưởng như là không thấy

    Trả lờiXóa
  3. Đừng có thích quá rồi ngộ nhận rằng đa đảng là liều thuốc chữa cho tất cả. nếu chữa được cả dịch thì có lẽ đã không nhiều nước rơi vào tình trạng "toang " như hiện tại rồi. Đất nước chúng ta đã chiến thắng đợt dịch lần 1, đã có khoảng thời gian dài so với tốc độ lây nhiễm bệnh nhưng lại không có ca nhiễm nào. Còn việc bùng phát trở lại là việc chúng ta cũng đã xác định là sẵn sàng đối mặt với nó

    Trả lờiXóa
  4. Thực sự thì cũng khó mà biết phát biểu trả lời như thế nào đối với cái đám bị cuồng đa đảng. Cái gì cũng lôi hệ thống chính trị của ta ra chỉ trích mà không biết là mình đã làm được gì cho đất nước thay vì chê trách hay chưa. Chắc chắn một điều là người dân nào thực sự hiểu biết, thực sự có lòng yêu nước sẽ rõ hơn bao giờ hết việc chế độ chính trị nào mới là tốt ở thời điểm này

    Trả lờiXóa
  5. Mỹ đa đảng, phương Tây đa đảng thế nhưng nhìn tình hình dịch bệnh tại các nước này như thế nào. Phải nói là một sự thất vọng ê chề đến từ người dân tại các khu vực này trong khi đó tại các nước một đảng lãnh đạo như Việt Nam, Trung Quốc hay Triều Tiên thì tình hình dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng ít tới cuộc sống vậy thì thử hỏi đa đảng hay một đảng lãnh đạo thì hiệu quả chống dịch sẽ tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  6. Những kẻ chê bai độc đảng như Việt Nam nên hiệu quả đấu tranh dân chủ bị hạn chế, xin thưa rằng Nhà nước CS ban hành đầy đủ pháp luật để anh thể hiện quyền dân chủ, tự do ; Tuy nhiên khác với lũ dâm chủ mong muốn thì thể chế Nhà nước Việt Nam vẫn luôn lấy lợi ích Cộng đồng, Quốc gia, Dân tộc đứng đầu; còn dân chủ, tự do, nhân quyền phải đảm bảo yếu tố đó, nên cái lũ dâm chủ người Việt thích đa đảng cho rằng như thế là chưa đủ, nên một hiện tượng xã hội khác biệt, hoặc giả một cá nhân vi phạm mà có tý chức sắc chúng cũng qui kết đó là hậu quả của thế chế chính trị, đó là lý do chúng rêu rao, chống đối, nhưng thâm tâm chúng biết thừa là được sống ở Việt Nam trong mùa dịch này là hạnh phúc của lũ chúng, đươcj sống trong đất nước này đã là quá tự do, dân chủ, thậm chí còn là thừa tự do, dân chủ nữa chứ. Còn chúng muốn tụ tập thành cái lũ xôi thịt thì xin cứ tự nhiên nhưng nếu mà làm gì để ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, đến hòa bình cho đất nước là đi chăn kiến ngay lập tức đó nha.

    Trả lờiXóa
  7. Ở mỗi quốc gia, dân tộc đều có những Đảng để thay nhau cầm quyền, có Đảng là độc tôn nhưng có nước cứ 2 Đảng thay nhau nắm quyền..tất cả đều có hạn chế và ưu điểm. Tuy nhiên một phép tính được đưa ra ở Mỹ và Việt Nam xem khi dịch Covid xảy ra,sự lộn xộn, dẫm đạp lên nhau rồi sự lúng túng của chính quyền Mỹ, nhân dân thì dân chủ quá trớn...làm cho dịch bệnh ngày cứ lây lan nhanh, nhiều lên đến con số hàng triệu. thế nhưng một QG bé nhỏ nằm sát ổ dịch của thế giới, nơi bị cho là độc tài, tham nhũng lại lo cho nhân dân rất tốt, kiềm chế được dịch rất tốt và hiệu quả, ai ai cũng phấn khởi chấp hành. Chỉ thế thôi cũng đủ khóa mõm mấy nhà dân chủ ngáo đá, chuyên chửi chế độ,khi sự mạt hạng giẻ rách lên cao thì tầm nhìn, sự hạn chế ngu dốt của các anh cũng lên theo, éo chấp nhận nổi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog