Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố 11/9

Tối qua theo giờ ở Việt Nam, nước Mỹ đã tiến hành lễ tưởng niệm hàng nghìn nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 cách đây đúng 19 năm. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các lễ tưởng niệm năm nay đều được tổ chức theo cách rất khác so với mọi năm.

Trung tâm thương mại thế giới bốc cháy trong vụ khủng bố tại New York, Mỹ ngày 11/9/2001. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN 

Cụ thể, vào đúng 8h46’ ngày 11/9 theo giờ địa phương, tức 19h46’ cùng ngày ở Việt Nam, thời khắc chiếc máy bay đầu tiên đâm vào tòa tháp phía Bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới ở thành phố New York, tiếng chuông hy vọng đã vang lên tại nhà nguyện St Paul để tưởng nhớ hàng nghìn nạn nhân thiệt mạng. Phó Tổng thống Mike Pence cùng ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Baiden đã tham dự lễ tưởng niệm tại địa điểm nơi tòa tháp đôi bị tấn công trước kia.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng đệ nhất phu nhân Melania Trump và một số thành viên chính phủ đã dành một phút mặc niệm trên chuyên cơ Không lực Một trong hành trình đến Shankville thuộc bang Pensylvania để tham dự lễ tưởng niệm “những người hùng” trên chuyến bay mang số hiệu 93 của hãng hàng không United Airlines. Cách đây 19 năm, những hành khách quả cảm trên chuyến bay này đã chiến đấu với nhóm không tặc định cướp máy bay chuyển hướng về thủ đô Washington DC và máy bay đã bị rơi làm 40 người thiệt mạng. 

Tại Lầu Năm Góc, quốc kỳ của Mỹ đã được thả xuống để tưởng nhớ 184 người đã thiệt mạng khi các phần tử khủng bố lao máy bay vào một góc tòa nhà cách đây 19 năm. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley, tham dự lễ tưởng niệm.

Tại Đài tưởng niệm và Bảo tàng 11/9, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên lễ tưởng niệm năm nay không có sự tập trung đông người. Gia đình các nạn nhân thu âm trước tên của 3.000 người xấu số để phát lại tại hai địa điểm này.

Minh Phương (TTXVN)

3 nhận xét:

  1. Hiện nay chủ nghĩa khủng bố vẫn đang là thách thức đối với các nước trên thế giới, đang là vấn đề không chỉ còn là một quốc gia mà cần sự hợp tác của tất cả các nước. Tại Việt Nam ta mặc dù chưa có khủng bố quốc tế thế nhưng vẫn đang tồn tại những nguy cơ, thách thức trong khu vực đòi hỏi cần phải tăng cường phòng chống khủng bố đặc biệt là hợp tác trong khu vực ASEAN, Interpol để phòng chống từ xa.

    Trả lờiXóa
  2. 11/9/2001 ngày mà cả thế giới bước vào chống chủ nghĩa khủng bố. Có thể thấy chủ nghĩa khủng bố gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng không chỉ về tài sản, vật chất mà còn cả về tính mạng con người. Để chống khủng bố đòi hỏi các nước cần hợp tác phát huy sức mạnh tổng thể thế nhưng hiện nay một số nước lớn như Mỹ vẫn đang lợi dụng hoạt động chống khủng bố để can thiệp vào công việc nội bộ của các nước.

    Trả lờiXóa
  3. 11/09/2001 cái ngày mà khi nhắc đến thì không ai là không đau sót nhờ về thời khắc đen tối của nước Mỹ. Đây là một loạt bốn vụ tấn công khủng bố có mục tiêu bởi nhóm khủng bố Hồi giáo al-Qaeda chống lại Hoa Kỳ vào sáng thứ Ba, ngày 11 tháng 9 năm 2001. Vụ tấn công làm 2.996 người chết, hơn 6.000 người khác bị thương, và gây ra thiệt hại về tài sản và cơ sở hạ tầng ít nhất 10 tỉ đôla và gây tổn thất tổng cộng 3 nghìn tỷ đôla. Có thể thấy mức độ nghiêm trọng của nó là như thế nào. Đến nay khi nhắc về sự kiện này thì nhiều người dân nước Mỹ vẫn không khỏi bàng hoàng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog