Chia sẻ

Tre Làng

Bộ GD-ĐT thừa nhận trách nhiệm liên quan đến bộ SGK Tiếng Việt 1 Cánh Diều

Bộ GD-ĐT thừa nhận để xảy ra bức xúc về một số điểm chưa phù hợp trong SGK Tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều có trách nhiệm của Bộ GD-ĐT, Hội đồng thẩm định, tác giả.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về vấn đề sách giáo khoa (SGK) năm học 2020-2021.

Theo đó, Bộ GD-ĐT thừa nhận việc SGK Tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều (sách của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM, do GS-TS Nguyễn Minh Thuyết chủ biên) có một số nội dung chưa phù hợp, gây bức xúc dư luận.

Bộ GD-ĐT cho biết ngay khi phát hiện việc này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định SGK Tiếng Việt lớp 1 rà soát, kiểm tra, kết luận cụ thể các nội dung theo phản ánh.

Bộ sách giáo khoa Cánh Diều

Dựa trên kết quả báo cáo của Hội đồng thẩm định, Bộ GD-ĐT đã làm việc với Hội đồng thẩm định, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM và tác giả SGK Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh Diều. Tất cả thống nhất tiếp thu tối đa ý kiến góp ý để chỉnh sửa SGK cho phù hợp hơn. Bộ GD-ĐT cũng đã yêu cầu nhà Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM và tác giả khẩn trương xây dựng phương án chỉnh sửa, hiệu đính kịp thời, thuận lợi cho giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học.

"Mặc dù việc chỉnh sửa, hiệu đính SGK vẫn thường xuyên được thực hiện đối với các SGK trước đây, việc để xảy ra bức xúc trong dư luận xã hội về một số điểm chưa phù hợp trong SGK môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều có trách nhiệm của Bộ GD-ĐT, Hội đồng thẩm định và tác giả" - báo cáo do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ký thừa nhận.

Bộ GD-ĐT cũng cho rằng công tác truyền thông về việc triển khai thực hiện chương trình, SGK mới chưa tốt, việc phản hồi các phản ánh về những điểm chưa phù hợp trong SGK Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều chưa kịp thời.
ADVERTISING

Cũng trong báo cáo này, liên quan đến một số vấn đề về chương trình, SGK mới, Bộ GD-ĐT cho biết SGK lớp 1 mới có giá cao gấp đôi so với giá bộ SGK lớp 1 cũ. Cụ thể, các bộ SGK lớp 1 mới có giá 179.000-194.000 đồng/bộ, trong khi SGK lớp 1 cũ có giá 54.000 đồng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay lý do tăng giá là do nội dung SGK lớp 1 mới có số trang nhiều hơn, khổ rộng hơn, in giấy tốt hơn, mực in đảm bảo hơn.

Ngoài ra, các bộ SGK lớp 1 mới được thực hiện theo phương thức xã hội hóa, không được trợ cấp một phần chi phí như SGK lớp 1 cũ khiến giá thành cao hơn.

Bộ GD-ĐT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội đưa SGK vào danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá nhằm tăng cường vai trò điều tiết của Nhà nước đối với SGK. Trước khi trình Quốc hội cho ý kiến, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các nhà xuất bản biên soạn SGK tinh giản nội dung không cần thiết để giảm số trang SGK, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành. Bộ GD-ĐT cũng quán triệt nghiêm việc biên soạn SGK sử dụng được nhiều lần.

Bộ GD-ĐT thừa nhận chương trình môn Tiếng Việt ở lớp 1 nặng. Nguyên nhân một phần do chương trình mới, với quan điểm học sinh đọc thông, viết thạo sẽ học tốt hơn các môn học khác, đã cơ cấu thời gian đầu của cấp Tiểu học, học sinh học Tiếng Việt nhiều hơn.

Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn để không gây quá tải; giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập tại lớp và không giao thêm bài tập về nhà.

Lan Anh

1 nhận xét:

  1. Cuối cùng thì Bộ giáo dục đã hiểu ra vấn đề, rất mong anh Bộ trưởng quyết liệt để các cháu được học những cuốn sách tốt hơn, đơn giản, dễ nhớ, dễ học và hợp với tư duy, trí tuệ của trẻ nhỏ; đừng bắt các cháu học những vấn đề cao siêu trước khi các cháu biết tự mặc quần áo, tự xúc cơm, dám tự đi học một mình mà không cần cha mẹ đưa đi đón về hàng ngày như thời của anh Nhạ những năm 70 của thế kỷ trước là hạnh phúc cho Nhân Dân lắm đó. Anh cũng nên nghiên cứu làm sao các cháu có thể học những bộ sách dùng được vài lần như thời anh đi học cấp 1, cấp 2 đó để tiết kiệm cho đất nước, cho trái đất, (do phải dùng nhiều gỗ để sản xuất giấy in sách rồi sau một năm lại đem bỏ đi) cho gia đình các cháu thì lại càng đáng quí.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog