Chia sẻ

Tre Làng

Vẫn là chuyện phóng viên xộ khám

Khoai@

Nhà báo lừng danh Hữu Thọ đã viết trong tập truyện ngắn "Chạy" của ông 1 bài với tiêu đề "sợ báo hơn sợ cọp" để mô tả về những "Con sâu làm rầu nồi canh" trong làng báo. Ngẫm lại, quả không sai. 

Tôi chơi với nhiều chủ doanh nghiệp, ăn nói oang oang kiểu "mạnh vì gạo, bạo vì tiền", nhưng cứ thấy nhà báo mò đến xin làm việc là sợ xanh mặt. Không cẩn thận thì đúng cũng thành sai, không sai nghiệp vụ thì sai thái độ. Mọi thứ không sai thì chỉ với vài thao tác nghề nghiệp, máy quay chĩa mặt, vài câu khiêu khích... thì sớm muộn cũng có cái lên mặt báo.

Cách đây không lâu, anh bạn phó phòng khốn khổ dính chưởng vì dám không "tử tế" với chị nhà báo nọ. Chỉ với vài câu nói, kèm theo thái độ và hành động của chiếc máy quay, anh bỗng dưng nổi tiếng. 

Bạn bè bảo, nhẽ chi ra một chút là xong, cương làm gì cho đến nông nỗi này, nhà báo hơn đứt anh cái loa. 

Đồng nghiệp chứng kiến nói, cứ nhìn cái cách cô nhà báo này cư xử kiểu "tiền trảm hậu tấu" (quay phim trước, xin làm việc sau) là biết ý của cô là gì và để làm vừa lòng cô - dễ ợt.

Tôi cũng như anh vẫn dại với đời, kiên định với suy nghĩ: Tử tế thì không sao, nhưng nếu lên mặt dọa dẫm thì dứt khoát không có quà và chấp nhận rủi ro. Nhưng dưới đây là một câu chuyện khác về phản ứng của doanh nghiệp với thói tống tiền của những phóng viên bất lương.

Chiều nay 27/10, cơ quan CSĐT tỉnh Đăk Nông đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thanh Hải (ảnh trên cùng) và Trần Bá Nhật (ảnh bên) làm việc tại tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật để điều tra về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Ông Nguyễn Thanh Hải là trưởng đại diện tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, còn ông Trần Bá Nhật được là phóng viên của tạp chí này. 

Theo điều tra ban đầu, ông Hải đã thực hiện bài viết phản ánh tiêu cực tại một doanh nghiệp xăng dầu ở địa bàn huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Sau khi viết bài phản ánh, 2 nhà báo của tạp chí Thương hiệu và Pháp luật yêu cầu chủ cây xăng đưa 150 triệu đồng để được bỏ qua. Sau khi nhận tiền, 2 phóng viên này đã bị cơ quan công an bắt cùng tang vật.

Tôi biết, chuyện phóng viên làm tiền doanh nghiệp như thế này không phải hiếm, nhưng tôi chắc chắn một điều, những phóng viên này chỉ là những "con sâu làm rầu nồi canh" trong làng báo mà thôi.

5 nhận xét:

  1. Đạo đức nghề nghiệp của nhiều phóng viên bây giờ thật đáng báo động, khi đồng tiền làm cho nhiều người mờ mắt, bẻ cong ngòi bút của mình. Phải xử lý thật nghiêm minh những trường hợp tiêu cực thế này để củng cố niềm tin của người dân đối với báo chí. Còn nếu cứ đà này thì cái thành kiến về người làm báo trong con mắt của người dân sẽ ngày càng khó xóa bỏ.

    Trả lờiXóa
  2. Thực tế thì có anh ngày thì cầm tiền của doanh nghiệp, đến tối thì lên face dạy đời, giáo huấn anh em chính quyền về đạo đức. Có đám báo chí chuyên làm món truyền thông đen, xong lập trang lấy tên "Báo sạch". Đúng là mặt dày thật! Còn đâu đội ngũ phóng viên cách mạng, chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng, văn hoá nữa chứ!!!

    Trả lờiXóa
  3. làm báo là một nghề đáng quý. Tuy nhiên phải sử dụng ngòi bút của mình như thế nào cho thật sắc sảo, đi sâu vào tận cùng ngõ ngách của đời sống xã hội mới là khó. Hơn nữa viết báo cũng phải tôn trọng sự thật khách quan, không thể lạm dụng chức quyền của mình để mưu đồ xấu. Đừng để cho nhân dân nhìn vào những nhà báo mà nói rằng :"Nhà báo nói láo".

    Trả lờiXóa
  4. Nhà báo đúng ra là một nghề rất đáng trân quý nhưng chỉ vì một số kẻ, con sâu làm rầu nồi canh, vì bị lôi kéo, mua chuộc hay chỉ vì mục đích kinh tế mà làm sai đi sứ mệnh phản ánh sự thật của mình

    Trả lờiXóa
  5. Bây giờ làng báo ngày càng có nhiều phốt thế nhỉ, tôi không thể vơ đũa cả nắm nhưng mà thật sự là có nhiều vụ việc chứng minh điều đó, đạo đức nghề báo xuống cấp một cách nghiêm trọng, các nhà báo chủ yếu câu like câu view giật tít tiêu đề xong rồi còn đi tống tiền chứ, đúng là hết nói nổi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog