Chia sẻ

Tre Làng

Xe cũ nát, chủ nghĩa dân túy và trách nhiệm của người tham gia giao thông

Cuteo@

Còn dân túy thì chuyện xe đồng nát, xe ba bánh tự chế, xe mác thương binh còn gây nhiều thảm họa. Nhẹ thì hỏng phương tiện, nặng thì chết người. 

Yêu thương đúng cách là phải thực thi pháp luật một cách nghiêm túc và dư luận cũng cần phải ủng hộ việc xử lý của các cơ quan chức năng, nhất là CSGT chứ không phải vin vào chuyện nghèo, chuyện đói để bênh vực người vi phạm.

Chuyện xe tự chế, xe mác thương binh, xe cũ nát chở tôn, chờ hàng cồng kềnh, thậm chí là chở hàng lậu... nghênh ngang trên phố hay tham gia vào các dịch vụ bảo kê, đòi nợ, gây sức ép với ai đó không phải chuyện lạ. Hậu quả của nó không chỉ là hình ảnh đô thị nhem nhuốc mà còn là sự mất an toàn cho những người tham gia giao thông. Đã có nhiều vụ chết người, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ... nhưng hiện tượng này không giảm.

Mới hôm qua, một xe máy cũ nát chở "Bom" là một bình ô xi mà báo chí gọi là "vũ khí hạng nặng" đã đâm thủng một chiếc ô tô h iệu Mercedes ngay trên một con phố ở quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Cú đâm mạnh đến nỗi, cánh cửa chiếc xế hộp bị thủng một lỗ lớn hơn cả đường kính của chiếc bình ô xy. Lỗ thủng khiến chúng ta không khỏi lạnh gáy và liên tưởng đến lỗ thủng của chiến hạm Mỹ bị một quả ngư lôi phóng trúng. 

Thật may, khoang sau của chiếc xe không có người ngồi. Tình huống bất ngờ này là cảnh báo nguy cơ xảy ra những vụ tai nạn thảm khốc nếu vẫn còn những người hồn nhiên lái xe máy, xe thô sơ chở theo những bình khí nén trên đường phố. 


Hãy tưởng tượng, vỏ bình oxy nặng 40kg, bơm đầy là 60kg. Khi bình khí bơm đầy được nén lại, van gãy sẽ tạo ra lực đẩy cực mạnh làm chiếc bình phóng đi như một quả tên lửa thì điều gì sẽ xảy ra? Chắc hẳn những người yếu tim không dám tưởng tượng nốt phần còn lại của thảm họa.

Qua đọc báo được biết, hồi đầu năm, một đoạn video cũng ghi lại hình ảnh chiếc xe ô tô chở nhiều bình oxy bị rơi xuống đường và gây tai nạn ở Trung Quốc. Hai bình oxy trên xe tải rơi xuống, bị gãy van, khí tỏa ra mù mịt còn bình oxy lăn lóc, lao tứ phía trên đường rồi va vào một chiếc xe máy đang đi ở làn đường bên cạnh khiến người đi xe máy bị thương.

Ngay tại Hà Nội, trước đây cũng từng có trường hợp một chiếc xe taxi đang lưu thông trên đường bỗng nhiên bị một bình khí oxy từ sau lao tới đâm thủng xe.

Có lẽ, đã đến lúc cần nghiêm túc thực thi pháp luật, mạnh tay xử lý những ai có hành vi vận chuyển bình khí nén, bình oxy mất an toàn như trong các video trên bởi chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với người, phương tiện tham gia giao thông.

Cũng đã đến lúc chúng ta phải cất tiếng nói ngăn chặn chủ nghĩa dân túy để bảo vệ an toàn cho cả cộng đồng. Còn chủ nghĩa dân túy thì còn gây khó dễ cho các lực lượng chức năng xử lý những trường hợp không an toàn, vi phạm pháp luật này. Còn chủ nghĩa dân túy thì những người vi phạm vẫn còn chỗ dựa để ngang nhiên vi phạm pháp luật và sẽ còn nhiều người phải chết oan ức.

Người viết cũng mong rằng, những người đã từng tham gia vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, vật liệu dễ nổ, dễ cháy hãy bình tâm suy nghĩ lại. Đừng nghĩ rằng mình nghèo thì mình có quyền chà đạp lên luật pháp, hay coi thường tính mạng, sức khỏe và tài sản của những người tham gia giao thông.

3 nhận xét:

  1. Tôi cũng rất ớn lạnh với những loại phương tiện như này, thực sự nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hình như ở Hà Nội đã cấm loại xe này rồi phải, nhưng vẫn lưu hành nghênh ngang giữa đường giữa phố,...đề nghị các anh CSGT xử lý thật mạnh tay những đối tượng này, tống hết xe phế này vào phường, giam giữ tước giấy phép lái xe. Phải làm mạnh tay không là ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người tham gia giao thông, rất nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  2. Đất nước muốn phát triển thì cần phải thẳng tay loại bỏ các phương tiện cũ nát, đừng vì lý do người nghèo cần có phương tiện để kiếm cơm, kể cả phương tiện đó là cũ nát, thậm chí có người còn biện hộ đây là tài sản của họ nên không thu hồi, không cấm được?. Tại sao phải thẳng tay loại bỏ ư?, đây là lý do : (1). Loại phương tiện này gây ô nhiễm môi trường; (2). Loại phương tiện này không đảm bảo an toàn cho giao thông : vì xe cũ nên chủ phương tiện đi ẩu gây tai nạn cho người khác thì bỏ luôn xe để trốn, xe không có giá trị cao nên đi bừa đi ẩu ...; (3). Loại xe này vi phạm pháp luật hoặc gây tai nạn nếu không bắt được tại chỗ, bắt quả tang thì cơ quan chức năng không tìm được chủ phương tiện để xử lý, thậm chí nếu bị phạt thì bỏ luôn mai mua cái khác lại vi phạm lại bỏ luôn vì nó quá rẻ (chỉ hơn triệu đồng 1 cái mua theo kiểu sắt vụn); (4). Xe này chạy ngoài đường làm mất mỹ quan trên các tuyến đường giao thông của Đất nước. Với chỉ 4 lý do trên đây thì đề nghị chính quyền phải mạnh xử lý thu hồi để Đảm Bảo An Toàn Cho Xã Hội và để xã hội Việt Nam phát triển ngày càng hiện đại hơn, đừng vì cái chủ nghĩa dân túy mà o bế nhau mãi.

    Trả lờiXóa
  3. Xe tự chế vốn đã bị cấm từ cách đây mấy năm nhưng không hiểu vì sao vẫn còn những kẻ bất chấp pháp luật, sự an toàn cho mình và người khác vẫn tiếp tục tự chế phương tiện. Mong rằng chúng ta hãy nhận thức đúng đắn về hành vi này, vì sự an toàn của chính mình mà không làm những hành vi này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog