Chia sẻ

Tre Làng

Vụ GS.TS Lương Công Nhớ: OceanBank đã cung cấp thông tin khách hàng cho Trương Châu Hữu Danh?

Cuteo@

Ai cũng biết, trước Đại hội đảng những hoạt động phá hoại nhằm vào vấn đề nhân sự luôn được những kẻ bất lương sử dụng với nhiều mục đích. Nhiều ý kiến cho rằng, vụ Trương Châu Hữu Danh sử dụng trang mạng "Báo sạch" và một số trang khác để tung tin ông Bí thư tỉnh ủy Đăk Lăk Bùi Văn Cường đạo văn. Cùng với đó, Trương Châu Hữu Danh cũng công khai khoản tiền hàng trăm tỉ trong ngân hàng OceanBank chi nhánh Hải Phòng mà gia đình GS,TS Lương Công Nhớ - là thầy hướng dẫn luận án của ông Bùi Văn Cường - là chủ sở hữu. 

Việc ông Cường có đạo văn hay không thì đã có Bộ GD&ĐT, Trường ĐH Hàng Hải và các cơ quan chuyên môn kết luận, còn chuyện sở hữu hàng trăm tỉ đồng trong ngân hàng có từ đâu tôi không bàn. Chỉ xin nói đến câu chuyện ai đã cung cấp các thông tin tiền gửi của gia đình ông Lương Công Nhớ Nhớ cho Trương Châu Hữu danh và các nhà báo.

Hôm 1/10/2010 trên tài khoản mạng xã hội mang tên Trương Châu Hữu Danh có đăng tải đoạn thông tin: "Chỉ riêng tại OceanBank, tiền gửi của giáo sư tiến sĩ nhà giáo nhân dân bí thư đảng ủy Lương Công Nhớ và vợ Nguyễn Thị Quỳnh Khôi và 2 con Lương Phú Khánh – Lương Thị Hồng Nhung (đều học nước ngoài) đã là 80 tỷ và gần 2.000.000 đô la".

Từ thông tin này, ngày 2/10/2020, tờ Dân Việt cũng đăng bài phản ánh vụ việc trên với tựa đề "Nguyên Hiệu trưởng ĐH Hàng hải Việt Nam lý giải số tiền trăm tỷ đồng mà gia đình gửi ngân hàng" của tác giả Vũ Thị Hải, trong đó có đoạn: " Mấy ngày nay, trên một số trang mạng Facebook rộ thông tin ông Lương Công Nhớ - nguyên Hiệu trưởng Đại học Hàng hải Việt Nam cùng vợ và con đứng tên trên sổ tiết kiệm số tiền lớn (gần 100 tỷ đồng và gần 2 triệu đô la Mỹ) khiến dư luận xôn xao".

Tôi chắc chắn gia đình GS,TS Lương Công Nhớ không bao giờ tự họ tiết lộ thông tin riêng tư này vì nó liên quan tới quyền và lợi ích của họ với tư cách là khách hàng gửi tiền, và tư cách người dùng dịch vụ. Có nhiều khả năng Ngân hàng OceanBank đã cung cấp thông tin trên cho Trương Châu Hữu Danh và các nhà báo.

Theo quy định tại Luật tổ chức tín dụng thì các thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi và các giao dịch khác của khách hàng tại ngân hàng là những thông tin bí mật. Ngân hàng không được phép cung cấp các thông tin này. Trong trường hợp này, nếu OceanBank cung cấp thông tin tiền gửi của gia đình ông Nhớ cho bất kể ai thì đều là vi phạm pháp luật. Ở đây, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ thông tin này. Nếu đơn vị nào làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nếu gia đình ông Nhớ không cung cấp thông tin này thì có thể khẳng định ngay rằng thông tin khách hàng đã bị lộ ra ngoài mà có thể chưa được sự chấp thuận của khách hàng. Trong trường hợp này, ngân hàng đã vi phạm quy định về bảo mật thông tin của khách hàng được quy định tại Điều 14 Luật Tổ chức tín dụng về Bảo mật thông tin.

Với hành vi làm lộ thông tin khách hàng sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 4 Điều 32 Nghị định số 202/2004/NĐ-CP ngày 10/12/2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động Ngân hàng. Nếu nặng hơn, hành vi cung cấp, trao đổi thông tin tín dụng cho tổ chức, cá nhân không liên quan, không đúng đối tượng sẽ bị xử lý theo Khoản 2 Điều 22 Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ.

Có lẽ các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ.

Tham khảo:

[1] Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 2010
[2] Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010
[3] Nghị Nghị số 117/2018/NĐ-CP ngày 11/9/2018 về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
[4] Thông tư số 44/2011/TT-NHNN ngày 29/12/2011 Quy định về Hệ thống kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ cùa tỗ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng 
nước ngoài. 
[5] Thông tư số 13/2018/TT-NHNN ngày 18/5/2018 Quy định về Hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

5 nhận xét:

  1. Thằng Danh lợn chỉ là cái thằng chuyên đi đâm thuê, chém mướn cái thằng mõm nhôm ấy nói cái gì nó cũng vẽ ra được. Nó phán như đúng rồi, nhưng trật lất. Nó đe dọa bí thư Bình Dương, nó đe dọa doanh nghiệp, các BOT... mục đích là đánh đấm lấy tiền. Nó xúi nhiều con nhang, chân rết theo vụ Hồ Duy Hải nhưng không thành, nó chuyển sang đánh ông Cường. Trên face nó ghi dòng chữ "Đảng ta có sức mạnh vô địch không thể lực nào ngăn cản nổi" nghe qua thì thật kinh hoàng, nhưng chính nó là kẻ thù số 1 của đất nước đấy. Một thằng ngu học làm báo, loại báo rẻ tiền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng chởi bới, hãy nói xem giáo sư tiến sĩ nhà giáo ND nguyễn công nhớ có đâu số tiền lớn vậy?

      Xóa
  2. Về hành vi làm lộ thông tin khách hàng là hành vi vi phạm pháp luật và bị xử lí theo mức độ vi phạm. Vì vậy cơ quan chức năng cần nhanh chống làm rõ vụ việc lần này. Và cũng làm rõ luôn số tiền trong sổ tiết kiệm của ông Nhớ là do đâu mà có. Tránh để sót những thành phần làm vấy bẩn sự trong sạch của đất nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. làm vấy bẩn anh lương công nhớ hả, anh ấy ko bẩn thì ai làm vấy được.

      Xóa
  3. Mong rằng cơ quan chức năng sẽ làm rõ vụ việc này, làm rõ nguồn gốc tiền trong sổ tiết kiệm của ông Nhớ, tránh những điều nghi ngờ tiếp tục xảy ra, hoang mang dư luận

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog