Chia sẻ

Tre Làng

Để tránh hy sinh thương tâm, công an cần trấn áp tội phạm mạnh hơn bằng súng

Lại một cảnh sát chết thương tâm trước những kẻ côn đồ trong khi anh "ngăn cản việc xô xát" mà không sử dụng công cụ hỗ trợ.

Lại một cảnh sát bị côn đồ đánh tử vong thương tâm trong khi anh can ngăn chúng xô xát mà. Chiều 10/11 tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, Thượng úy công an Nguyễn Tuấn Minh và một đồng nghiệp can ngăn vụ đánh nhau giữa 4 người ở xưởng may. Được yêu cầu đến trụ sở công an xã làm việc, những kẻ này chẳng những không chấp hành mà còn đánh Thượng úy Minh, khiến anh dù được đưa đi bệnh viện cấp cứu vẫn không qua khỏi.

Cách đây chưa đến 2 tháng, một chiến sĩ công an khác cũng bỏ mạng chỉ vì sự manh động của một tên tài xế càn quấy. Chiều 14/9, trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, khi bị kiểm tra, tài xế Trần Văn Dũng bất ngờ lao xe vào 3 chiến sĩ công an, hất Thượng sĩ Nguyễn Văn Mạnh lên nắp capo rồi tiếp tục chạy. Chiến sĩ cảnh sát cơ động này sau đó ngã xuống đường, bị thương nặng rồi qua đời.

Lực lượng chức năng khám nghiệm tử thi Thượng úy Nguyễn Tuấn Minh.

Còn các vụ cảnh sát bị thương trong khi làm nhiệm vụ, bị tấn công bởi những kẻ “côn đồ vặt” như con nghiện ma túy, thanh niên đua xe… thì nhiều vô kể. Thật kỳ lạ khi họ - thành viên của lực lượng vũ trang, được đào tạo, được trang bị đủ từ vũ khí, công cụ hỗ trợ đến quyền thực thi pháp luật – lại dễ dàng bị tổn thương như vậy. Thật oái oăm khi những kẻ gây thương tích hay khiến họ bỏ mạng lại chẳng phải là loại tội phạm “có số có má” gì.

Vì sao trong nhiều vụ việc, cảnh sát lại trở nên yếu ớt đến thế trước tội phạm? Ừ thì vì chúng quá liều lĩnh, manh động, coi thường luật pháp, nhưng điều này có gì lạ đâu! Cảnh sát được huấn luyện, được trang bị kỹ càng chẳng phải để đối phó với chúng sao?

Một vụ CSGT bị tấn công khi xử lý vi phạm ở Đồng Nai. (Ảnh tư liệu)

Muốn xã hội được bình yên, nhân dân được an toàn thì lực lượng thực thi pháp luật phải mạnh hơn tội phạm. Hệ thống đào tạo cảnh sát chắc chắn đã cung cấp đủ các biện pháp nghiệp vụ để đối phó với nhiều loại tội phạm, nhiều tình huống có thể xảy ra trong thực tế. Các quy định pháp luật hiện hành cũng cho phép cảnh sát sử dụng súng và các công cụ hỗ trợ trong những trường hợp cần trấn áp.

Rõ ràng là nhiều cán bộ, chiến sĩ công an đã không tận dụng hết quyền hạn cũng như phương tiện mình có. Nói cách khác, bên cạnh sự non yếu về nghiệp vụ, họ chưa đủ dứt khoát, cương quyết khi đối mặt với kẻ vi phạm, nhất là những tên chống đối quyết liệt, hung hãn. Không mạnh tay trấn áp tội phạm trong những trường hợp này chính là tự đưa mình vào thế yếu, khiến bản thân họ gặp nguy hiểm.

Nếu như công an, cảnh sát không bảo vệ được chính mình thì làm sao bảo vệ được pháp luật, đảm bảo an toàn cho nhân dân?

* Ý kiến độc giả không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của VTC News.

Bạn có đồng tình với quan điểm trên? Hãy chia sẻ ý kiến ở box bình luận bên dưới.

Huy Nguyễn

11 nhận xét:

  1. Không thấy cái thằng Lưu Bình Nhưỡng nó len tiếng vụ việc này, nó chỉ nhăm nhăm vào mà bêu móc ra những cái xấu xí và chất vấn trên nghị trường QH. Mọi việc theo nó nói là "kinh khủng" không biết kinh khủng chỗ nào...Sự việc thương tâm này thì đã đến lúc ban hành luật dành cho LLCA thực thi nhiệm vụ được sử dụng công cụ hỗ trợ, đảm bảo khi an toàn trong lúc làm việc.Một đau buồn nữa của ngành CA, xin chia buồn với gia đình Thượng Uý Minh

    Trả lờiXóa
  2. Công an dùng súng thì bảo công an đánh dân, công an không nổ súng thì chính tính mạng công an bị thiệt mạng, người bị hại bị ảnh hưởng. Có lẽ không có nơi nào trên thế giới giống như Việt Nam ta, nếu như bên Mỹ các đối tượng vi phạm gây nguy hiểm cho xã hội có lẽ đã ăn kẹo đồng thì lâu, Qua sự việc thiết nghĩ cơ quan chức năng nên ban hành các quy định về vấn đề sử dụng các công cụ hỗ trợ để bảo đảm an ninh trật tự, tránh sự việc như hiện nay, có nhưng không dám dùng.

    Trả lờiXóa
  3. Thuật ngữ "Công an đánh dân" chắc là từ thông dụng nhất khi các đối tượng bị lực lượng công an trấn áp các đối tượng gây nguy hiểm cho xã hội. Trong những trường hợp đó thử hỏi đó còn là người dân lương thiện, chấp hành tốt pháp luật hay là những kẻ đe dọa tới sức khỏe tính mạng người khác, không dùng biện pháp mạnh thì không trấn áp được đôi lúc còn ảnh hưởng tới tính mạng bản thân, dùng công cụ thì đôi lúc mất cả sao cả mũ trước dư luận. Có lẽ chúng ta nên có một chế tài răn đe hơn đối với các đối tượng vi phạm cũng như các đối tượng chống đối mệnh lệnh của người thi hành công vụ.

    Trả lờiXóa
  4. Sử dụng vũ khí để trấn áp tội phạm thì lại bảo là công an đánh dân, không dùng công cụ hỡ trợ thì lại bảo không biết bảo vệ mình thì công an còn bảo vệ được cho ai. Không biết như thế nào mới vừa lòng được bọn chống phá lắm lời này

    Trả lờiXóa
  5. Và tôi tin rằng, trong buổi chiều đau thương kia, nếu thượng uý, liệt sỹ Nguyễn Tuấn Minh dùng súng, dùi cui hay chỉ là đôi tay kia để trấn áp nhóm côn đồ đang đánh nhau, thì chỉ vài phút thôi, vài hình ảnh, video về việc công an đánh dân sẽ được tung lên mạng, rồi một đám phóng viên lao vào hỏi: cú đánh đó không dành cho dân, ai cho phép anh dùng súng, anh đã bắn đủ 3 phát cảnh cáo hay chưa?

    Trả lờiXóa
  6. Người công an, khi đối mặt với tội phạm, hay những kẻ côn đồ, họ có muốn dùng súng hay công cụ hỗ trợ không? Xin thưa là có, ai chẳng muốn bảo vệ tính mạng của mình. Nhưng qua rất nhiều vụ việc cán bộ công an bị dư luận chỉ trích vì dùng công cụ hỗ trợ, thậm chí dùng tay chân để trấn áp người vi phạm, họ xuất hiện tâm lý "ngại" khi dùng nó. Bởi vì sợ rằng, những hình ảnh đó nếu bị ghi lại, rồi cắt xén, đăng lên mạng với một câu chuyện xoay 180 độ, từ những người làm đúng, họ bị cả mạng xã hội lên án, bị ném đá, thậm chí gia đình bị đe dọa.

    Trả lờiXóa
  7. Thử hỏi, thượng tôn pháp luật ở đâu, khi phóng viên, cộng đồng mạng luôn tìm mọi cách để tước đoạt đi những công cụ, phương tiện mà đáng lẽ người chiến sỹ công an phải được sử dụng để thực thi nhiệm vụ của mình. Ngay cả khi anh ngã xuống, hai từ "hi sinh" còn không được dùng đến, như một sự tưởng nhớ tới anh. Thương anh, thương cho gia đình anh và cũng cho những người đồng đội anh đang ngày đêm hi sinh cho sự nghiệp bình yên của đất nước.

    Trả lờiXóa
  8. Súng đâu?công cụ hỗ trợ đâu? Sao cảnh sát phải chết?Đó là những câu hỏi nhức nhối lòng người mà tay phóng viên của VTC nêu lên sau vụ chiến sĩ Công an Hà Nam hy sinh! Xin thưa súng và công cụ hỗ trợ của các anh Công an đã bị chính cánh lều báo các anh tước đoạt từ lâu, cũng bởi những ngòi bút này. Nếu các anh Công an dùng súng, dùng công cụ hỗ trợ, chắc chắn cánh lều báo các anh lại nhảy cẫng lên mà gào rằng Công an tuỳ tiện sử dụng súng, công cụ hỗ trợ.

    Trả lờiXóa
  9. Các anh phóng viên biến sự hi sinh của một con người vì giữ bình yên cho cuộc sống của nhân dân thành một cơ hội để các anh chộp giật câu view. Chính bọn lều báo là những người kết tội Công an mạnh mẽ nhất nếu chẳng may họ sử dụng súng và công cụ hỗ trợ trong những tình huống thế này??? Công an không bảo vệ được mình. Đó có lẽ là kết luận ngu nhất mà tôi từng nghe từ trước tới nay từ một tay nhà báo!

    Trả lờiXóa
  10. Tôi cảm thấy ghê tởm cho cái độ lươn lẹo của một số người khi viết báo. Tôi cũng ghê tởm luôn cả cái cách giật tít của một số bài báo - kể cả báo chính thống. Chiến sĩ công an của chúng ta hy sinh mà báo Người lao động hôm nay nó giật cái tít là “Vụ thượng uý công an xã bị đánh tử vong...”. Quá là mất dạy

    Trả lờiXóa
  11. lực lượng Cảnh sát hiện nay cần phải trang bi công cụ hỗ trợ đặc biệt như súng xung điện như cảnh sát của Hoa Kỳ đang sử dụng, rất có hiệu quả mà không gây thương tích cho đối tượng bị bắn, chỉ tạm thời bị ngất trong vài giây để còng tay mà thôi, rất là hiệu quả

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog