Chia sẻ

Tre Làng

Bất chấp sự che đậy, ngày càng nhiều bằng chứng: Những kẻ khủng bố ở Syria được các chính phủ phương Tây tài trợ


Bất chấp sự che đậy, ngày càng nhiều bằng chứng: Những kẻ khủng bố ở Syria được các chính phủ phương Tây tài trợ

Đó là tên bài báo của đài RT DE (kênh tiếng Đức đài truyền hình Nga có trụ sở ở Berlin) đăng ngày 19-12-2020.

Tác giả: Vanessa Beeley

Vanessa Beeley là một nhà báo và nhiếp ảnh gia độc lập đã làm việc nhiều ở Trung Đông - tại chỗ ở Syria, Ai Cập, Palestine và Iraq - và cũng là người đã đưa tin về cuộc xung đột ở Yemen kể từ năm 2015.

Tên bài trong tiếng Đức: Trotz Vertuschung häufen sich Beweise: Terroristen in Syrien von westlichen Regierungen gesponsert. Bản tiếng Đức là bản dịch từ tiếng Anh. Dưới đây là toàn bộ bài viết do tôi chuyển ngữ:

Bằng chứng về việc Hà Lan và Anh tài trợ cho những kẻ cực đoan chặt đầu trẻ em và thực hiện hành vi thanh lọc sắc tộc đang ngày càng gia tăng. Nhưng hầu hết các phương tiện truyền thông chính thống - bao gồm cả BBC - vẫn đang cố gắng giữ im lặng điều này.

Gần đây, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã ngăn chặn thành công một đề nghị của quốc hội cho phép một cuộc điều tra độc lập từ bên ngoài về các trường hợp tài trợ khủng bố ở Syria qua chính phủ Hà Lan. Rutte ban đầu cố gắng phủ nhận sự tham gia của mình trong việc ngăn cản cuộc điều tra. Nhưng những câu hỏi dai dẳng từ các nhà báo buộc ông phải thừa nhận sự can thiệp của cá nhân mình. Theo Rutte, một cuộc điều tra như vậy có thể "tạo ra căng thẳng với các đồng minh của chúng tôi [...] mạng sống của các cựu thành viên của các nhóm đối lập có thể bị đe dọa."

"Đã có tranh cãi về cuộc điều tra về sự hỗ trợ của Hà Lan cho quân nổi dậy Syria. Thủ tướng Mark Rutte đang đảo ngược một số điều", đối tác liên minh CDA của ông cho biết. Liệu cuộc điều tra có diễn ra hay không? #Nieuwsuur “.

Cách Rutte bảo vệ các nhóm vũ trang bất hợp pháp đã khiến Syria rơi vào hỗn loạn gợi nhớ đến phản ứng của chính phủ Anh đối với các câu hỏi tương tự của quốc hội - ở đó, yêu cầu minh bạch về các nhóm vũ trang do Bộ Ngoại giao Anh hỗ trợ. Cụm từ tiêu chuẩn hóa được dùng như một câu trả lời:

"Vì lý do an ninh, chúng tôi không tiết lộ tên của các nhóm đối lập ôn hòa mà chúng tôi ủng hộ".

Bài báo này cho thấy rằng Rutte rất có thể né tránh căng thẳng với Anh bằng cách ngăn chặn một cuộc điều tra - và rằng "phe đối lập ôn hòa" do cả hai chính phủ thúc đẩy thực sự được tạo thành từ các băng nhóm cực đoan, tàn ác, những người không làm gì khác, ngoài việc thực hiện thanh lọc sắc tộc và các cuộc tàn sát ở Syria.

Biến "Viện trợ không gây chết người" thành vũ khí sát thương

Năm 2018, các quan chức Hà Lan bị cáo buộc giao thiết bị cho các nhóm khủng bố ở Syria. Trang bị này bao gồm cả xe bán tải và xe tải Toyota và Isuzu, sau này có thể được các nhóm như al-Jabhat al-Shamia chuyển đổi thành phương tiện chở súng máy, mà công tố viên Hà Lan xếp vào nhóm "Salafist". Thiết bị này được gọi một cách thuần thục là "viện trợ phi sát thương" - một kẽ hở thuận tiện để các chính phủ đảm bảo rằng các nhóm vũ trang được cung cấp phương tiện để rồi chuyển "viện trợ" này thành thiết bị quân sự.

Nhà báo người Hà Lan Eric van de Beek đã theo dõi vụ bê bối này ngay từ ban đầu. Gần đây ông ấy đã viết: "Đó là một điều bí ẩn, tại sao văn phòng công tố Hà Lan vẫn chưa mở một cuộc điều tra hình sự đối với các quan chức chính trị hiện tại và trước đây đã tham gia hỗ trợ al-Jabhat al-Shamia."

Vào tháng 10 năm 2020, truyền thông Hà Lan đưa tin rằng một cựu thủ lĩnh của một nhóm khủng bố hoạt động ở Syria đã nhận tiền từ Bộ Ngoại giao Hà Lan trong nhiều năm. Nhóm Ahrar al-Sham bị tòa án Hà Lan phân loại là tổ chức khủng bố vào năm 2019.

Điều đáng chú ý là vào năm 2018, Ahrar al-Sham đã liên kết với Harakat Nour al-Din al-Zenki (Nureddin al-Sinki) để thành lập “Mặt trận Giải phóng Syria”. Sinki trước đây đã nhận được tài trợ từ Mỹ với tư cách là một nhóm "ôn hòa", nhưng khoản hổ trợ đó đã bị rút lại sau khi các thành viên của nhóm tra tấn và chặt đầu một cậu bé 12 tuổi, Abdullah Issa, tại Quảng trường Al-Ansari ở Aleppo vào tháng 7/2016.

Mũ bảo hiểm trắng vấy máu

Thật tình cờ, nơi xảy ra tội ác tày trời này chỉ cách xa trụ sở của Mũ bảo hiểm trắng 200 mét, nơi được giới thiệu trong quảng cáo được đề cử giải Oscar mang tên "Last Men in Aleppo" - một trung tâm dành cho tổ chức liên kết với những tên khủng bố và được Bộ Ngoại giao Anh bảo trợ.

Chính phủ Hà Lan chỉ rút tiền tài trợ cho Mũ bảo hiểm trắng vào năm 2018 - và biện minh cho bước đi này là vì thiếu sự đảm bảo rằng số tiền này sẽ không đến tay các nhóm khủng bố ở Syria. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Hà Lan đã cung cấp cho Mũ bảo hiểm trắng 14,5 triệu đô la. Các phương tiện truyền thông Hà Lan đã phanh phui câu chuyện về người sáng lập Mũ bảo hiểm trắng James Le Mesurier bị cáo buộc tham gia vào các vụ lừa đảo xung quanh quỹ Mayday Rescue Foundation - tổ chức mà Le Mesurier thành lập để chuyên gây quỹ từ Anh và EU để rồi chuyển cho một tổ chức khác - đó là Mũ bảo hiểm trắng.

Đài BBC gần đây đã công bố một "cuộc điều tra báo chí" về các cáo buộc gian lận chống lại Le Mesurier và Mũ bảo hiểm trắng dưới dạng một bộ phim tài liệu radio gồm 15 phần. Xêri "Mayday", do Chloe Hadjimatheou sản xuất, hóa ra không hơn gì một nỗ lực nhằm vu khống và làm mất uy tín của các nhà điều tra, học giả, nhà khoa học và nhà báo mà tác phẩm của họ đã cho thấy Mũ bảo hiểm trắng là một nhánh của một nhóm vũ trang, cụ thể là một công cụ quyền lực cho liên minh thay đổi chế độ do Anh-Mỹ dẫn đầu có kế hoạch (thất bại) nhằm loại bỏ chính phủ Syria và Tổng thống Bashar al-Assad.

Việc Rutte từ chối tiến hành một cuộc điều tra nghiêm ngặt và minh bạch về việc Hà Lan tài trợ cho các nhóm khủng bố ở Syria có khả năng liên quan đến loạt bài về Mayday của đài BBC và sự ủng hộ của Bộ Ngoại giao đối với các nhóm vũ trang giáo phái ở Syria như một phần của "tiến trình chính trị bên ngoài" được điều khiển từ bên ngoài. Một vụ rò rỉ tài liệu của Bộ Ngoại giao Anh gần đây đã tiết lộ mức độ mà chính phủ Anh và các cơ quan tình báo của họ đã tham gia vào các hoạt động quan hệ công chúng và truyền thông rộng rãi nhằm mục đích rửa sạch hình ảnh của các băng nhóm cực đoan tội phạm chiến tranh.

Bối cảnh này rất quan trọng để hiểu tại sao sự hỗ trợ tài chính rõ ràng cho lãnh đạo Ahrar al-Sham của Bộ Ngoại giao Hà Lan rất có thể liên quan đến nỗ lực của Anh nhằm tạo ra một tổ hợp truyền thông và PR khổng lồ hỗ trợ cho các nhóm lính đánh thuê này ở Syria.

Cựu sinh viên Anh trở thành người gây quỹ cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan

Cựu "Bộ trưởng Ngoại giao" của Ahrar al-Sham là một người Syria gốc Tây Ban Nha tên là Labib Al-Nahhas từng được đào tạo ở Anh. Truyền thông Hà Lan chỉ ra các tài liệu mà theo đó nước họ đã trợ cấp hai triệu euro cho Viện Hòa bình châu Âu (EIP) có trụ sở tại Brussels. Phần lớn số tiền này đã được chuyển đến Hiệp hội Vì Nhân phẩm Công dân Syria (SACD). Al-Nahhas là giám đốc chương trình ở đó, và cá nhân anh ta nhận được 700 euro trung bình cho mỗi hơn mười ngày mỗi tháng khi anh ta làm việc với tư cách là "cố vấn cấp cao" cho EIP. Kế hoạch tài trợ này kéo dài từ năm 2018 đến tận năm 2021.

Một bài báo gần đây của nhà báo Kit Klarenberg đã tiết lộ vai trò của vợ góa Emma Winberg của Le Mesurier trong việc hỗ trợ quan hệ công chúng cho các nhóm vũ trang Syria. Winberg là người đồng sáng lập InCoStrat (Truyền thông & Chiến lược đổi mới), một cơ quan trung gian của Bộ ngoại giao được tài trợ bởi chính Quỹ Bảo mật và Ổn định Xung đột, quỹ này cũng tài trợ cho quỹ Mayday Rescue Foundation và Mũ bảo hiểm trắng. Tuy nhiên, đài BBC "kỳ lạ" không đề cập đến việc Winberg tham gia vào một hoạt động bí mật của chính phủ Anh nhằm gây bất ổn ở Syria và "thay đổi chế độ".

Trong số các nhóm được cho là có hỗ trợ PR và truyền thông của họ thông qua InCoStrat có Jaish al-Islam và - theo nhà báo Pháp Thierry Meyssan - Ahrar al-Scham. Trong năm 2016, tờ Guardian kể một câu chuyện về một "cựu sinh viên thu Anh khi thực nhiệm vụ của mình đã thu thập dặm bay để đánh bóng mới hình ảnh Hồi giáo Syria". Trang web Guardian thừa nhận rằng Ahrar al-Sham đã chiến đấu trong liên minh với Mặt trận Nusra (đại diện của al-Qaeda ở Syria) và mục tiêu của họ là thiết lập một nhà nước Hồi giáo của Chúa ở Syria. Trang web Guardian cũng đưa tin rằng một trong những thủ lĩnh ban đầu của Ahrar al-Sham "có quan hệ cá nhân với Osama bin Laden."

Al-Nahhas cũng có mối quan hệ sâu sắc với Hoa Kỳ, EU - và Vương quốc Anh, nơi ông điều hành một công ty công nghệ ở ngoại ô Tây London. IKPA Communications Ltd. được thành lập vào tháng 10 năm 2012 - và rõ ràng được thanh lý vào năm 2014. Hai giám đốc khác đã có tên trong Company House (Cơ quan Đăng ký Thương mại Vương quốc Anh): Labib Shalak và John Carl Gandeborn, sinh ra ở Thụy Điển và sống ở Anh. Với lý lịch cá nhân như vậy, Al-Nahhas là một ứng cử viên lý tưởng cho các cơ sở được Bộ Ngoại giao Anh bảo trợ - để vận động như một bình phong có thể chấp nhận được cho một nhóm vũ trang tàn bạo không thể chấp nhận được của những người theo các giáo phái.

Al-Nahhas từ chức giám đốc công ty công nghệ của mình vào tháng 4 năm 2014 - cùng năm ông gia nhập Liwa al-Haq, một nhóm hợp nhất với Ahrar al-Sham vào cuối năm 2014. Al-Nahhas được bổ nhiệm làm "Ngoại trưởng" của Ahrar al-Sham sau vụ ám sát hầu hết các thủ lĩnh của nhóm vũ trang này vào tháng 9/2014. Sự kiện này được ghi lại trong các tài liệu của FCO bị rò rỉ trong một bản đệ trình đề xuất Nghiên cứu Phân tích và Kiến thức (ARK) cho đấu thầu Phản hồi nhanh. ARK cũng chịu trách nhiệm thành lập Mũ bảo hiểm trắng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan vào năm 2013, với James Le Mesurier (khi còn ở ARK) đứng đầu lãnh đạo.

Làm ngơ trước những hành vi bạo lực

Ngay sau vụ ám sát không rõ nguyên nhân các nhân vật lãnh đạo của Ahrar al-Sham, Al-Nahhas đã được cử đi để đảm bảo sự hỗ trợ của Mỹ, Anh và EU cho nhóm vũ trang, đến thăm các nhà ngoại giao phương Tây và cho đăng các "bài báo thể hiện quan điểm" trên tờ Washington Post và trên Telegraph. Trong đó, ông kêu gọi phương Tây "thực hiện sự nghiệp chung với Ahrar al-Sham". Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Syria, Robert Ford, bị chính phủ Syria cáo buộc xúi giục cuộc nổi dậy vũ trang vào năm 2011, đã tham gia chiến dịch này (năm 2015) - họ cũng nên cùng nhau rửa tội cho Ahrar al-Sham và tạo khoảng cách với liên minh của nó với Mặt trận Nusra. 

Sự tiếp cận và hỗ trợ của các phương tiện truyền thông chính phủ từ Anh đến Hoa Kỳ đã được cấp cho Al-Nahhas - cũng như thời gian ông ta tham gia các nhóm vũ trang chiến đấu tại Syria thay mặt cho liên quân Hoa Kỳ - phải chắc chắn dẫn đến nhận định rằng các hoạt động của ông ta trong việc xây dựng các tổ chức như InCoStrat được điều khiển thông qua sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Anh và các cơ quan mật vụ. Ahrar al-Sham đã không từ bỏ hành động tàn ác của mình trong việc thanh lọc sắc tộc ở Syria, ngay cả khi nó được nâng lên vị thế của một bên tham gia vào một "tiến trình chính trị". Vào tháng 5 năm 2016, không lâu trước khi Nour Al-Din Sinki hành quyết bằng việc chặt đầu của cậu bé 12 tuổi Abdullah Issa, Ahrar al-Sham và Mặt trận Nusra đã thực hiện vụ thảm sát giáo dân dòng Alawite người Syria ở az-Zahra 'thuộc tỉnh Aleppo.

Tuy nhiên, Anh và Mỹ vẫn không chịu nhượng bộ trước áp lực từ Nga để xếp Ahrar al-Sham vào danh sách tổ chức khủng bố. Sự dính líu của Ahrar al-Scham với đài BBC được gợi nhớ trở lại với phóng sự toàn cảnh năm 2013 của BBC "Giải cứu trẻ em Syria" khi nhóm vũ trang đồng hành và hỗ trợ đoàn làm phim của BBC trong việc tạo ra một vụ lừa đảo tinh vi, như phân tích pháp lý của nhà nghiên cứu độc lập Robert Stuart sau đó phanh phui.

Gần đây nhất vào năm 2017, có thông tin rằng Kenan Al-Nahhas, anh trai của Labib, đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu "chính trị" mới của Ahrar al-Sham. Vào thời điểm đó, nhóm này đã tham gia vào cuộc bao vây tàn bạo và các cuộc tấn công hàng ngày vào thường dân Hồi giáo dòng Shiite ở các làng Kafriya và al-Fu'a của Syria ở Idlib. Ahrar al-Scham, cùng với Mặt trận Nusra, cũng có mặt tại Raschidin thuộc địa phận hành chính Aleppo vào tháng 4 năm 2017 khi trẻ em và gia đình vừa được sơ tán khỏi Kafriya và al-Fu'a bị thảm sát bằng một chiếc xe hơi trong một vụ đánh bom liều chết.

Phương Tây tiếp tục chiến dịch xóa tội và "gắn lại nhãn mác" cho nhóm vũ trang này - hoàn toàn bất chấp những tội ác chiến tranh mà nhóm này đã gây ra một cách có hệ thống đối với người dân Syria: Thí dụ, một bài báo trình bày quan điểm của Al-Nahhas được Trang web The Guardian đăng vào tháng 2 năm 2020.

The Guardian cũng đóng góp phần chủ chốt trong việc đưa hình ảnh chính phủ Syria là những tên tội phạm và duy trì nó một cách kiên quyết - điều này nhằm củng cố chính sách muốn "thay đổi chế độ" của Bộ Ngoại giao Anh. Ngoài ra, The Guardian cũng được lôi kéo để tiếp tục lăng xê James Le Mesurier sau cái chết của ông ta như một "vị thánh chính thống" và tờ báo này đã tham gia rất nhiều vào bộ máy PR của Mũ bảo hiểm trắng cùng với đài BBC và kênh Channel 4.

Al-Nahhas được cho là đã tách ra khỏi Ahrar al-Sham vào tháng 11 năm 2016 - nhưng thay thế cho ông, anh trai của ông ta hiện đã dẫn đầu nhóm vũ trang. Trong khi các quan chức chính phủ Hà Lan liên quan đến việc tài trợ cho một nhóm khủng bố vẫn tuyên bố rằng họ không hề hay biết về điều này, các nghị sĩ đối lập chỉ ra rằng điều này chủ yếu là do thiếu cẩn trọng trong việc kiểm tra những người nhận tiền bạc của nhà nước.

Điều này, cùng với những tiết lộ năm 2018 về việc tài trợ cho al-Jabhat al-Shamia, đã vẽ nên một bức tranh đáng sợ về sự tham gia của chính phủ Hà Lan trong việc tài trợ và hỗ trợ vật chất cho các nhóm của những tên tội phạm vũ trang, bạo lực đã gây ra đổ máu ở Syria trong mười năm qua. Trong một sự xoay vần kỳ lạ của số phận, Chloe Hadjimatheou, nhà sản xuất của loạt phim BBC "Mayday", được chú trọng như "động lực chính" trong một chuyên luận của Bộ Chiến tranh tại Đại học King's College London có tựa đề "Chủ nghĩa thánh chiến mới: Ảnh chụp toàn cầu".

Các tác giả của tác phẩm đã đi đến kết luận rằng Ahrar al-Sham - cùng với Lực lượng dân quân khủng bố Mặt trận Nusra và Nhà nước Hồi giáo - cũng nên được phân loại là "Salafist", tức là tổ chức khủng bố, cùng với những tổ chức khác hoạt động ở Syria. Tuy nhiên, Hadjimatheou từ chối trả lời khi được hỏi liệu bà có chia sẻ quan điểm rằng tổ chức, vốn hợp tác chặt chẽ với nhóm Panorama của đài BBC, nên bị xếp vào nhóm khủng bố hay không. Có vẻ như những người khuyến khích, tài trợ và ủng hộ khủng bố ở Syria hôm nay không muốn thừa nhận vai trò kéo dài hàng thập kỷ của họ trong việc duy trì một cuộc chiến bất hợp pháp chống lại người dân Syria nay.

RT DE cố gắng đưa ra nhiều ý kiến. Các bài viết của khách và các bài báo trình bày quan điểm không phải phản ánh quan điểm của ban biên tập.

Ảnh: Năm 2018, các quan chức Hà Lan bị cáo buộc giao thiết bị cho các nhóm khủng bố ở Syria. Trang bị đó bao gồm xe bán tải và xe bán tải nhãn hiệu Toyota và Isuzu.

Đường link của bài báo:

1 nhận xét:

  1. Cộng đồng các nhà điều tra Quốc tế nên điều tra và lôi cổ những tên (trên từ Thủ tướng quốc gia dưới đến bọn báo chí đểu giả) miệng lưỡi thơn thớt là ủng hộ các nhóm đối lập ôn hoà nhưng thực chất đó là những tổ chức tội ác chuyên giết hại người dân lành các nước Trung Đông để trả lại sự trong sạch cho Chính phủ các nước bị bọn Phương Tây vu khống, lật đổ; đồng thời để Thế giới biết đến những tên lãnh đạo Phương Tây miệng nói một đằng, tay làm một nẻo đã bao che cho tội ác diệt chủng các dân tộc Trung Đông.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog