Chia sẻ

Tre Làng

VKS Quân sự đề nghị không cho nguyên thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến nhận án treo

Tại phiên toà sáng 11-12, Viện kiểm sát Quân sự Trung ương không chấp nhận cho bị cáo Nguyễn Văn Hiến, nguyên thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nhận án treo nhưng đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Ngày 11-12, đại diện Viện kiểm sát Quân sự Trung ương đã nêu quan điểm với vụ án mất quyền quản lý, sử dụng trong 49 năm đối với 3 lô đất nằm trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP HCM, đồng thời đề nghị mức án đối với 7 bị cáo trong vụ án.

Ông Nguyễn Văn Hiến tại phiên toà phúc thẩm

Theo đó, VKSND đã đề nghị tòa không chấp nhận cho các bị cáo Nguyễn Văn Hiến, nguyên thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Bùi Như Thiềm, nguyên trưởng phòng kinh tế Quân chủng Hải quân (QCHQ) được hưởng án treo; bác kháng cáo của nhóm Trần Trọng Tuấn, nguyên Phó Giám đốc công ty Hải Thành; Đoàn Mạnh Thảo, nguyên Trưởng phòng Tài chính QCHQ; Bùi Văn Nga, nguyên Giám đốc công ty TNHH MTV Dịch vụ và Du lịch biển đảo Hải Thành.

Về dân sự, khu đất số 7-9 được Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc") thế chấp tại ngân hàng BIDV nhưng án sơ thẩm đã tuyên trả lại cho QCHD. BIDV kháng cáo việc này và cho rằng tòa sơ thẩm tuyên hợp đồng vay vốn bằng tài sản đảm bảo là khu đất số 7-9 vô hiệu là sai.

Đại diện Viện kiểm sát Quân sự Trung ương cho rằng luật sư của bị cáo Nguyễn Văn Hiến đã xuất trình một số tài liệu mới có thể sử dụng làm căn cứ giảm nhẹ. Ông Hiến cũng được nhiều cán bộ chiến sĩ và người dân xin giảm nhẹ hình phạt.

"So với những bị cáo khác, bị cáo Nguyễn Văn Hiến có nhiều đóng góp hơn cho quân đội, cho Tổ quốc. Bị cáo được Đảng, Nhà nước, các bộ ngành ghi nhận tặng thưởng nhiều Huân huy chương… Vì vậy tôi đề nghị áp dụng thêm những tình tiết nêu trên để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo"- kiểm sát viên nói.

Đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ, đại diện viện kiểm sát cho biết, bị cáo kháng cho rằng không phạm tội, không liên quan gì đến Công ty Yên Khánh đồng thời đổ tất cả tội cho bị cáo Diệt và cháu mình là Vũ Thị Hoan, Giám đốc Công ty Yên Khánh. Tuy nhiên, kiểm sát viên khẳng định đủ cơ sở kết luận bị cáo Hệ chính là chủ mưu trong hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản quyền sử dụng đất số 7-9 của QCHQ tại đường Tôn Đức Thắng (TP HCM). Án sơ thẩm kết luận bị cáo phạm tội là có căn cứ, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo.

Trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Văn Hiến và một số bị cáo khác xin giảm nhẹ hình phạt, hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ hoặc hưởng án treo. Còn Đinh Ngọc Hệ kháng cáo kêu oan.

Nguyễn Hưởng - Mạnh Cường

6 nhận xét:

  1. Đây là một vụ án nghiêm trọng và việc không cho ông Hiến hưởng án treo theo tôi là đúng đắn, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Dù có công với đất nước nhưng một khi đã sa chân vào con đường tội lội thì cái giá phải trả sẽ không hề nhỏ. Nếu để cho ông Hiến được hưởng án treo thì thiết nghĩ mức độ răn đe sẽ không cao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xét xử các vụ án đều phải căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm và hậu quả để lại; tôi cũng nhất trí không cho ông Hiến được hưởng án treo

      Xóa
  2. Ông Hiến đã vi phạm nghiêm trọng quy định Đảng, pháp luật của nhà nước và quy định trong ngành quân đội. Thực sự nếu xử ông Hiến và cho hưởng mức án treo thì người dân sẽ không phục, bởi như vậy không đủ sức răn đe và cảnh cáo đối với những người khác. Ông Hiến đã từng có công với đất nước, như vậy giảm án thì có thể được.

    Trả lờiXóa
  3. Kỷ luật là sức mạnh của quân đội. Người có công thì thưởng có tội thì phải phạt, là người hiểu biết pháp luật, từng là lãnh đạo trong quân đội nên ông Hiến biết các hành vi của bản thân chính vì vậy không nên cho hưởng án treo, vụ việc này cần phải xử lý nghiêm minh để lấy lại sự trong sạch của quân đội, lấy lại sự tin tưởng của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. Người biết luật mà sai phạm thì càng phải xử lý mạnh. Người xưa có câu, "quân thua thì chém tướng" nay là người lãnh đạo mà chính bản thân còn sai phạm nếu không xử lý nghiêm thì còn gì là sức mạnh của quân đội, còn gì là kỷ luật là sức mạnh. Việc ông Hiến vi phạm cần phải xử lý nghiêm, tránh việc cho hưởng án treo hay giáo dục tại địa phương để làm gương về sức mạnh kỷ luật trong quân đội.

    Trả lờiXóa
  5. Quyết định cuối cùng về xử phạt ông Hiến là do toà án quyết định; nhưng cần xem xét thật kỹ trước khi quyết định; miễn là đúng với quy định của pháp luật

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog