Chia sẻ

Tre Làng

Mạng xã hội đã phế truất và bịt mồm Tổng thống Mỹ Donald Trump

Khoai@

Sự kiện tổng thống Mỹ Donald Trump bị Facebook, Twitter…khóa tài khoản được dư luận hết sức quan tâm về tiêu chuẩn kép của phương Tây về cái gọi là dân chủ, nhân quyền, tự do ngôn luận.

Trên trang bìa của tờ Libération đã đăng ảnh tổng thống Trump màu đỏ trên nền đen, miệng bị khóa và chua thêm dòng "Trump, im lặng trên mạng". 

Kể từ khi vụ người ủng hộ tràn vào tòa nhà Quốc Hội hôm thứ Tư tuần trước làm 5 người chết và khoảng 50 người bị bắt, loại trừ những cú đánh của phe dân chủ thì những cú đòn nặng nề nhất đến từ thung lũng Silicon. Các trang mạng này lần lượt phế truất Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cuối tuần vừa qua, các tài khoản Facebook, Instagram, Twitter, Snapchat và Twitch của Trump đều bị đóng. Kết quả là mạng Parler được những người ủng hộ ông Trump ưa thích, hôm thứ Bảy 9/1 đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên Apple Store, còn Gap cũng có thêm nhiều người sử dụng mới. Tuy nhiên, sau đó không lâu, mạng Parler đã bị Amazon loại bỏ và bị Apple và Google xóa khỏi kho ứng dụng. 

Thật ngạc nhiên, đã có thời gian, Tổng thống Trump dọa dẫm sẽ đóng cửa Facebook và kể cả Twitter nếu không tuân thủ những quy định hay chính xác hơn là những yêu cầu của ông ta. Thì nay, chính ông lại bị các mạng xã hội đồng loạt bịt mồm. Tất nhiên, các trang mạng có lý khi cho rằng những bài viết, những phát biểu hay những clip của ông đăng tải đã kích động và cổ súy cho những hành vi bạo lực của những người ủng hộ. Đó là những hành vi mà ở bất cứ đâu cũng bị cấm.

Nhiều nhà nghiên cứu nói vui rằng: Các tỉ phú Zuckerberg, Bezos, Dorsey…đã thực sự phế truất tổng thống Mỹ trên mạng và nó có giá trị như một "án lệ".

Tờ Les Echos của Pháp cho rằng "Vụ chiếm Capitol là triệu chứng của các nền dân chủ đang đau ốm của chúng ta" và rằng, "cũng như hiện tượng Áo Vàng ở Pháp, chúng ta đang đối mặt với thất bại của các chế độ dân chủ trong việc làm hài lòng tất cả công dân".

Khi tràn vào tòa nhà Quốc Hội, người biểu tình không coi "Ngôi nhà của nhân dân" là của họ, mà thuộc về giới tinh hoa và lớp người giàu có. Đây là lần thứ hai trong lịch sử điện Capitol bị chiếm, lần đầu vào năm 1814 khi Anh và Mỹ đang chiến tranh. Sự kiện này cho thấy khi xã hội phân cực, chia rẽ trầm trọng trong bối cảnh cách mạng công nghệ như Facebook, Twitter, tạo thành một hỗn hợp dễ gây tổn thương cho mô hình dân chủ.

Những người lạc quan thì cho vụ bạo loạn ở điện Capitol là trận chiến danh dự cuối cùng của Donald Trump, còn người bi quan cho coi đó là việc thử nghiệm một cuộc đảo chính. Thật thú vị khi có người ví von sự kiện ngày 8/1/2021 là một bước ngoặt trong trách nhiệm quản lý nội dung, một "ngày 11 tháng Chín" về thông tin. Nhưng dù thế nào đi nữa, việc Trump bị các trang mạng khâu miệng cũng nói lên nhiều điều về mô hình dân chủ phương Tây với những tiêu chuẩn kép đầy ngờ vực.

13 nhận xét:

  1. Việc Trump bị các trang mạng xã hội bịt mồm, đóng tài khoản đi ngược lại với những câu chuyện trước đây khi mà các trang mạng xã hội như facebook, twitter bị Trump dọa dẫm sẽ đóng cửa nếu không chấp hành những yêu cầu của ông ấy; hay cũng giống như "sự trả thù" của các công ty này đối với những hành động của ông trump trước đây đối với họ nhằm kiểm soát và kìm hãm họ

    Trả lờiXóa
  2. Đây là lần thứ hai trong lịch sử điện Capitol bị chiếm. Đối với những người dân tấn công chiếm đóng điện thì tại thời điểm đó, đấy không còn là "Ngôi nhà nhân dân" của họ nữa mà đấy thuộc về giới tinh hoa giàu có, còn họ chiến đấu vì quyền dân chủ, quyền được nói, được phát ngôn một cách tự do của họ , xuất phát từ việc Trump bị khóa tất cả các mạng xã hội

    Trả lờiXóa
  3. Theo như những thứ mà nước Mỹ tự vỗ ngực tự hào về cái cách họ trao cho nhân dân quyền làm chủ, quyền được tự do ngôn luận; cùng với những lời tung hô của đám kền kền ưa xu nịnh Mỹ thì chúng ta đều cảm thấy không khỏi thất vọng khi chứng kiến bối cảnh Mỹ trong những ngày vừa qua khi chính nhân dân họ tự đứng lên đấu tranh về quyền được nói, quyền tự do ngôn luận

    Trả lờiXóa
  4. Sự việc xảy ra ở Mỹ này cũng một lần nữa khẳng định tầm quan trọng, sức ảnh hưởng của mạng internet cũng như các ứng dụng mạng! Chúng ta đến gần hơn với một thực tế là có hai cuộc sống: Một cuộc sống thực và một cuộc sống trên mạng internet và tầm ảnh hưởng là ngang nhau, hoàn toàn có thể kích động biểu tình, bạo lực hay chiến tranh thông qua mạng

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn có vẻ đơn giản chỉ là Trump bị khóa các trang mạng xã hội, còn ông ấy vẫn có quyền phát ngôn thực tế; Tuy nhiên hành động facebook hay twitter khóa tài khoản của ông Trump vĩnh viễn đã gây dậy sóng dư luận về quyền tự do ngôn luận, khiến các nước lo ngại về dân chủ nhân quyền của Mỹ và gián tiếp gây ra cuộc biểu tình vừa rồi

    Trả lờiXóa
  6. Đối với Mỹ thì bọn FB chúng nó làm căng về vấn đề phát ngôn trên mạng như thế mà cuối cùng đối với Việt Nam thì nó làm một cách hời hợt, vẫn để xuất hiện tình trạng các đối tượng lợi dụng mạng xã hội đẻ tuyên truyền chống phát nhà nước, đi ngược lại lợi ích quốc gia Việt Nam và vi phạm phap luật Việt Nam

    Trả lờiXóa
  7. Rõ ràng là phát ngôn của Trump thì thể hiện sự kích động biểu tình của ông ấy. Thế nhưng đi ngược lại quan điểm và phát ngôn của Mỹ về nhân quyền, cái tiêu chuẩn kép của Mỹ về dân chủ nhân quyền và tự do ngôn luận. FB và twitter đã thành công trong việc phế truất vai trò vị trí tổng thống Mỹ của ông Trump

    Trả lờiXóa
  8. Vốn là một người "nghiện" mạng xã hội và thường xuyên đăng tải những ý kiến, bình luận của mình lên Twitter, việc bị các mạng xã hội "cấm cửa" chắc chắn sẽ khiến ông Trump cảm thấy không hài lòng.

    Trả lờiXóa
  9. Tình trạng bất ổn diễn ra sau khi Tổng thống Trump kêu gọi những người ủng hộ ông phản đối kết quả cuộc bầu cử ông cáo buộc là “gian lận”. Kể từ đó, các tài khoản của Tổng thống Trump trên các nền tảng xã hội lớn đã bị khóa ít nhất cho đến khi ông mãn nhiệm

    Trả lờiXóa
  10. Ôi nhân quyền mẽo giờ bị chà đạp nghiêm trọng quá. Thật đáng xấu hổ cho cái đất nước luôn lấy tự do ra để can thiệp vào nước khác giờ lại chính nó lấy tay trái chặt tay phải mình. Đến tổng thống còn bị bịt mồm bịt miệng thì dân mẽo sẽ ntn?

    Trả lờiXóa
  11. Đến tổng thống huê kỳ mà cũng ko đc tự do ngôn luận nữa , thằng bộ ngoại giao mỹ sao ko gào lên cào phím lên , chuyện nhà lo ko xong , bay zô chuyện của Việt Nam như thiệt :))

    Trả lờiXóa
  12. Đông Lào bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và cực lực phản đối những hành động đàn áp, khủng bố nhà hoạt động dân chủ Donald Trump của nhà cầm quyền Hoa Kỳ. Chúng tôi cũng yêu cầu nhà cầm quyền Hoa Kỳ trả lại mạng sống, tự do cho những người dân can đảm trong vụ thảm sát đám đông người biểu tình ôn hòa tại tòa nhà Quốc hội ngày 06/01/2021.

    Trả lờiXóa
  13. Trên mạng thì bị khóa mõm khi các tài khoản đều bị Mắc xoăn cho dừng vô thời hạn. Trong thực tế thì một số người đang kêu gọi thiết lập Ủy ban Sự thật - tương tự như Nam Phi, Campuchia và Rwanda - để điều tra về những tội danh mà ông Trump bị cáo buộc trong thời gian tại vị. Ngoài ra, các công tố viên New York vẫn đang tiếp tục kiện ông với cáo buộc sai phạm thuế kinh doanh.Poor Trump nhé, đúng là Trump thật may mắn khi sống ở quốc gia có ĐỦ ĐẦY dân chủ, nhân quyền.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog