Chia sẻ

Tre Làng

Một dược sĩ Mỹ bị bắt giữ với cáo buộc làm hỏng 500 liều vaccine COVID-19

Một dược sĩ Mỹ bị bắt giữ với cáo buộc làm hỏng 500 liều vaccine COVID-19 đã thừa nhận là người theo chủ nghĩa âm mưu khi cho rằng "thế giới sắp sụp đổ" và vaccine có thể gây hại cho con người.

Vaccine Moderna phải được bảo quản lạnh cho đến khi được sử dụng. Ảnh: The New York Times

Tờ The New York Times dẫn nguồn tin từ Sở cảnh sát Grafton, bang Wisconsin, đưa tin Steven Brandenburg - 46 tuổi, làm việc tại Trung tâm Y tế Aurora - đã 2 lần lấy vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna ra khỏi tủ lạnh suốt 12 giờ, khiến chúng không còn tác dụng.

Người đàn ông này cho rằng vaccine này sẽ gây hại cho con người và “làm biến đổi DNA của họ”. Mặc dù vaccine của Moderna đôi khi được mô tả là vaccine “di truyền”, nhưng thực tế nó không hề biến đổi gien con người.

“Brandenburg đã thừa nhận cố ý thực hiện hành vi này dù biết rằng điều đó sẽ làm giảm tác dụng của vaccine”, sở cảnh sát cho biết. 

Sự việc làm hỏng hàng trăm liều vaccine này xảy ra vào dịp nghỉ lễ, trong bối cảnh bang Wiscosin đang nỗ lực nhanh chóng cung cấp vaccine cho các nhân viên y tế tuyến đầu. Tính đến hôm 2/1, tiểu bang đã nhận được 159.800 liều vaccine và đã tiêm chủng cho 64.657 người, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

Steven Brandenburg đã 2 lần lấy những hộp vaccine Moderna ra khỏi tủ lạnh trong khoảng thời gian 12 giờ khiến chúng bị vô hiệu. Ảnh: AP

Khoảng 570 liều vaccine được cho có giá trị từ 8.000 đến 12.000 USD, đã được phát hiện bên ngoài tủ lạnh hôm 26/12/2020. Năm ngày sau, ông Brandenburg bị bắt với tội danh liều lĩnh gây nguy hiểm và thiệt hại tài sản. 

Trong phiên xử trực tuyến hôm 4/1, công tố viên Adam Gerol cho hay ông Brandenburg "khá hợp tác và thừa nhận mọi việc mình đã làm". Người đàn ông cũng thừa nhận rằng mình đang rất căng thẳng vì các vấn đề hôn nhân. Các đồng nghiệp của ông Brandenburg cho biết dược sĩ này trước đó còn từng 2 lần mang súng đến nơi làm việc.

Tháng trước, ông Brandenburg còn nói với vợ ông, khi đang tiến hành thủ tục ly hôn, rằng “thế giới đang sụp đổ quanh chúng ta”. Hiện vợ ông đang làm đơn yêu cầu được nuôi 2 con, 1 đứa 4 tuổi và một đứa 6 tuổi, sau khi biết về việc chồng bị điều tra. 

Công tố viên cũng cho biết người đàn ông có thể được giảm nhẹ hình phạt nếu các lọ vaccine vẫn còn sử dụng được. Tòa án hình sự đặt mức tiền tại ngoại 10.000 USD kèm điều kiện Brandenburg phải giao nộp vũ khí, ngừng làm việc trong ngành chăm sóc sức khỏe và không liên hệ với các đồng nghiệp. Công tố viên cho biết cảnh sát đã tịch thu một số khẩu súng của anh ta.

Hải Vân/Báo Tin tức

4 nhận xét:

  1. Lại là dược sĩ ở Mỹ, khi thì tiêm nhầm vắc xin, khi thì làm hỏng,...sao những tin hay này bọn phường dân chủ không thấy đem lên tin nhỉ, chúng chỉ nhăm nhăm vào ta thôi sao??Haha thật nực cười, một xứ cờ hoa văn minh như thế, một xứ kinh tế phát triển ầm ầm như thế mà lại nhầm với chả lẫn sao? Chống dịch đã yếu lắm rồi, bầu cử Tổng Thống như cái chợ...buồn Mỹ quá hehe.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh13:26 6/1/21

    Thằng này chắc lại có kết quả xét nghiệm là "tâm thần" và sẽ được tha thôi. Giống nhau cả.

    Trả lờiXóa
  3. một pha bóp dái cực mạnh :v không biết các anh rận chủ có tự hào về "người anh" này không nhỉ :v chống dịch đã yếu rồi lại còn phá như này nữa thì đúng là chịu :v không biết khi nào mới thoát đc dịch đây Mẽo ạ

    Trả lờiXóa
  4. Các thông tin sai lệch có rất nhiều loại, từ chuyện về thành phần bào chế vắc xin cho tới những tác dụng phụ có thể xảy ra. Một trong những thông tin sai được lan truyền sớm nhất nói rằng vắc xin COVID-19 có thể làm biến đổi gen của người được tiêm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog