Chia sẻ

Tre Làng

Nên xử lý hình sự

Cuteo@

Nghe nói anh Chi cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh Tuyên Quang có hành vi túm cổ áo CSGT bị phạt ở mức 3 + 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 năm và anh đã chấp hành ngay lập tức. Nhưng dân mạng vẫn không tha. Hehe, cái này thì tôi đồng hành cùng anh em báo chí và cư dân mạng.

Ý tôi là nên truy tố và nhẹ nhất thì cũng nên cách hết mọi chức vụ của anh ta mới là chuẩn.

Khách quan nhìn nhận thì anh Chi cục trưởng dân số đã có mấy cái sai (1) Uống rượu bia là vi phạm hành chính, vi phạm điều lệ đảng bởi anh là Chi cục trưởng thì chắc chắn là đảng viên và (2) Chống người thi hành công vụ.

Với (1): 

Theo quy định của Luật phòng chống tác hại rượu bia thì việc cán bộ, công chức uống rượu bia vào buổi trưa, trong giờ làm việc là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của luật cán bộ công chức, luật viên chức và ít nhất cũng sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi uống rượu bia sai quy định. Với hành vi này anh bị CSGT kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra mức xử phạt 35 triệu. 

Về mặt đảng, anh sẽ bị xử lý theo quy định của đảng và khả năng cao là mất chức.

Với (2): Nên rút quyết định xử phạt 3 triệu để xử lý hình sự. 

Anh Lê Quốc Đạt, điều khiển ô tô trong tình trạng say rượu, chống người thi hành công vụ và hành hung CSGT. Hình đầy trên mạng, cãi thế nào được. Anh Chỉ huy Đội CSGT Công an TP. Tuyên Quang nói anh Đạt có "hành vi cản trở CSGT kiểm tra, xử lý vi phạm" là nói cho thơm mồm chứ bản chất là chống người thi hành công vụ.

Mô tả của báo chí cho thấy anh Lê Quốc Đạt rất hung hãn, coi thường pháp luật. 

Hình ảnh anh Đạt túm cổ cáo anh CSGT trong bộ cảnh phục mùa đông và said "Đkm, mày tuổi gì mà đòi phạt tao" cho thấy thái độ cao ngạo bố đời và chất côn đồ được thể hiện khá đậm nét. Rất tiếc là anh Lê Quốc Đạt mặc áo mùa đông, chứ nếu không chúng ta dễ dàng nhận ra những biểu hiện cơ bắp trên cánh tay của anh ta và cả hệ thống cơ mặt gân lên giận dữ. Đó chính là biểu hiện của việc dùng vũ lực với người thi hành công vụ. Hành vi ấy xâm hại nghiêm trọng đến hoạt động công vụ, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây dư luận xấu trong xã hội. Hành vi ấy biểu hiện rõ nét các đặc trưng của tội phạm "chống người thi hành công vụ".

Các anh chị dễ nhận ra rằng, nhiều trường hợp lái xe có hành vi tương tự như thế đều bị xem xét dưới góc độ hình sự mà không phải là hành chính. 

Các anh chị đều biết, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội chống người thi hành công vụ sẽ bị phạt tù thấp nhất là 6 tháng, cao nhất là 7 năm tù. Theo luật, dùng vũ lực cản trở hoạt động công vụ của người thi hành công vụ là hành vi nguy hiểm cho xã hội, phải bị xử lý bằng chế tài hình sự. Khi CSGT kiểm tra, xem xét xử lý thì anh Đạt đã dùng vũ lực chống trả lại lực lượng chức năng, không chấp hành mà túm cổ áo, đe dọa CSGT kèm theo những lời nói xúc phạm người thi hành công vụ... Hành vi này thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm theo quy định tại điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015. 

Tôi tin rằng, với những tình huống như thế này thì hầu hết đều bị xử lý hình sự để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội và đảm bảo áp dụng pháp luật một cách đúng đắn, nghiêm túc.

P/s: Tôi cười không nhặt được mồm khi xem hình ảnh anh CSGT đứng yên, tay buông thõng để cho anh Chi cục trưởng dân số tóm cổ áo lắc lắc, giật giật. Thật lòng tôi phục anh CSGT quá cơ. Tôi chỉ có thể nhận xét được bằng một từ: Đỉnh!

3 nhận xét:

  1. Một người là ở chính quyền mà lại có hành động lưu manh như vậy là không thể chấp nhận được. Những hành vi của ông ta thậm chí đã có thể quy thành vi phạm pháp luật hình sự, làm hại đến sức khỏe, danh dự của người khác

    Trả lờiXóa
  2. Ông ta có được học hành tử tế không mà lại có thể hành động ngông cuồng, thiếu suy nghĩ đến như vậy. Và càng không thể chấp nhận hơn khi ông ta còn làm trong cơ quan nhà nước nhưng lại hành động thiếu suy nghĩ như vậy

    Trả lờiXóa
  3. Theo tôi thì thật ra quý anh này không chủ định gây hấn hay cản trở anh em cam xa lộ thi hành công vụ đâu. Rượu nó làm đấy. Chả khác đéo gì anh Thanh ở Hớn Quản cản trở người thi hành công vụ phòng chống dịch Covid vài tháng trước cả. Làm công bộc quèn mà không làm chủ được mình, để rượu nó điều khiển thì thật lột mũ áo các anh cũng là đáng lắm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog