Chia sẻ

Tre Làng

Nghi vấn máy tính của Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị đánh cắp và bán cho Nga


Một người phụ nữ đang bị FBI điều tra trước cáo buộc đánh cắp chiếc laptop từ văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi sau đó bán cho Nga. 

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang tiến hành điều tra một người phụ nữ bị nghi ngờ đánh cắp chiếc máy tính xách tay hoặc ổ cứng từ văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong ngày xảy ra vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6/1.

Người phụ nữ này được cho đã cố gắng bán chiếc máy tính trong văn phòng của bà Pelosi cho cơ quan tình báo Nga.

Đối tượng Riley June Williams xuất hiện trong cuộc bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6/1. (Ảnh: ITV News)

Theo đó, người phụ nữ bị tình nghi đánh cắp chiếc laptop của bà Pelosi là cô Riley June Williams sinh sống ở bang Pennsylvania. Người này bị Tòa án quận Columbia cáo buộc xâm nhập trái phép vào tòa nhà Quốc hội Mỹ và thẳng tiến xông vào văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Pelosi.

Mối lo có kẻ trộm đánh cắp những thiết bị điện tử từ các văn phòng trong tòa nhà Quốc hội vẫn thường trực trong giới cơ quan an ninh Mỹ, kể từ sau khi đám đông biểu tình ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump xông vào Điện Capitol và làm loạn chưa từng có.

Quyền Công tố viên Washington DC Michael Sherwin cho biết, sau vụ tấn công ngày 6/1, một số kẻ trộm có thể hủy hoại cái mà ông miêu tả là “cổ phiếu an ninh quốc gia”.

Theo thông tin mà FBI nhận định, người tố giác cô Williams đánh cắp chiếc laptop trong văn phòng của bà Pelosi chính là bạn trai cũ của cô này.

Theo người bạn trai cũ, cô Williams “có ý định gửi thiết bị đánh cắp được cho một người bạn ở Nga. Người này sau đó định bán thiết bị cho SVR, cơ quan tình báo nước ngoài của Nga".

Cũng theo người tố giác, “cô Williams chuyển thiết bị máy tính tới Nga vì lý do gì thì chưa rõ và Williams dường như vẫn nắm trong tay chiếc máy tính hoặc đã phá hủy nó”.

Hiện quá trình điều tra này vẫn đang được công khai và cô Williams cũng chưa lên tiếng bình luận.

Còn theo FBI, dường như cô Williams đã bỏ trốn khỏi nơi sinh sống gần thành phố Harrisburg của bang Pennsylvania, nơi cô này sống cùng mẹ. Số điện thoại của Williams cũng bị khóa, tài khoản mạng xã hội cũng không hoạt động.

Phát ngôn viên của bà Pelosi là ông Drew Hammill chưa bình luận trước thông tin trên.

Sau 2 ngày xảy ra vụ bạo loạn ở Điện Capitol, ông Hammill tuyên bố một chiếc laptop thường được dùng để thuyết trình đã bị đánh cắp khỏi phòng họp trong văn phòng của bà Pelosi. Hiện chưa rõ đây có phải là chiếc laptop mà cô Williams bị cáo buộc đánh cắp hay không.

Minh Thu (lược dịch)

2 nhận xét:

  1. Nếu những điều nghi vấn là đúng sự thật thì thật đáng tiếc cho một nước Mỹ luôn tự hào là tân tiến, hiện đại nhưng đến cả máy tính của lãnh đạo cấp cao cũng không bảo vệ nổi, lại còn để bán sang nước ngoài thì còn gì nực cười hơn

    Trả lờiXóa
  2. Không hiểu tòa nhà Quốc hội của Mỹ được bảo vệ nghiêm ngặt đến đâu mà có thể để một người phụ nữ lạ mặt vào ăn cắp máy tính của lãnh đạo cấp cao. Chính nước Mỹ cần phải xem lại công tác an ninh của mình

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog