Chia sẻ

Tre Làng

Phiên phúc thẩm: Vinamilk lại thắng kiện Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam

Cuteo@

Khi báo chí đăng tải thông tin sai sự thật về hoạt động hay chất lượng sản phẩm của một doanh nghiệp thì hiển nhiên doanh nghiệp là bên bị hại và là bên chịu nhiều thiệt thòi nhất và cách hành xử văn minh là cùng nhau ra tòa. Câu chuyện của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam (nay là Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam - bị đơn) và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - nguyên đơn) là điển hình của cách hành xử như vậy.

Hôm 28/1/2021, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ kiện dân sự liên quan đến hoạt động nghiệp vụ báo chí giữa Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - nguyên đơn) với báo điện tử Giáo dục Việt Nam (nay là Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam - bị đơn).

Tại phiên tòa, đại diện Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam và luật sư bảo vệ quyền lợi cho rằng 5 bài báo mà cơ quan này đã đăng tải trong tháng 4/2019 liên quan đến sữa tươi học đường của Vinamilk là đúng quy định. Vì vậy, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đề nghị Tòa không chấp nhận khởi kiện của Vinamilk; tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND quận Hoàn Kiếm.

Đại diện phía bị đơn bày tỏ mong muốn được hòa giải với nguyên đơn với điều kiện nguyên đơn chấp nhận rút đơn khởi kiện, bị đơn sẽ chấp nhận rút kháng cáo. Thế nhưng, Vinamilk thể hiện rõ quan điểm không chấp nhận các kháng cáo của bị đơn.

Khi HĐXX cho phép các bên đặt câu hỏi và trả lời cho nhau, đại diện Vinamilk đã đưa ra nhiều dẫn chứng thuyết phục, trả lời rõ ràng những câu hỏi liên quan đến sữa tươi học đường mà Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đặt ra.

Trước câu hỏi từ phía luật sư Vinamilk, đề nghị bị đơn chứng minh trước HĐXX sữa học đường Vinamilk gây hại cho sức khỏe, tính mạng con người như thế nào thì Đại diện bị đơn chỉ có thể trả lời chung chung, không thuyết phục trước câu hỏi hoặc loanh quanh, không đi vào trọng tâm câu hỏi. Sau đó, đại diện bị đơn cho rằng việc chứng minh gây hại là việc của Bộ Y tế? Ngoài ra, phía đại diện bị đơn còn từ chối trả lời nhiều câu hỏi khác của luật sư nguyên đơn tại tòa...

Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội quyết định không chấp nhận kháng cáo của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam. Đồng thời giữ nguyên bản án sơ thẩm mà TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tuyên ngày 30/9/2020.

Cần nhắc lại, tại phiên sơ thẩm hôm 30/9/2020, HĐXX TAND quận Hoàn Kiếm đã chấp nhận đơn khởi kiện của Vinamilk với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam và tuyên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải đăng tải thông tin cải chính, xin lỗi công khai Vinamilk trên báo chí. 

Tòa yêu cầu Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan báo chí, trang tin tổng hợp sử dụng các tin bài của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về chương trình sữa học đường phải đăng cải chính xin lỗi theo quy định của Luật báo chí.

Hiện chưa rõ phía Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải đền bù cho những tổn thất về kinh tế của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam như thế nào và cũng chưa nói đến trách nhiệm của tạp chí này khi thông tin sai sự thật về Chương trình sữa tươi học đường của Vinamilk ra làm sao.

Hi vọng, bản án công tâm, khách quan sẽ là bài học cảnh tỉnh cho báo chí trong các hoạt động nghiệp vụ.

1 nhận xét:

  1. Thật sự thì báo chí có sức mạnh rất lớn nó có thể đưa một cá nhân hay tổ chức lên tận mây xanh nhưng cũng có thể vùi dập họ trong một nốt nhạc. Vì thế cho nên mỗi người làm báo phải ý thức được rằng thông tin mình đưa ra là có chắc chắn đúng hay không, nếu không có căn cứ thì đứng dại mà viết gì, chứ như trên thì vừa làm tổn hại đến vinamilk vừa bị kiện ngược lại và ăn đủ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog