Chia sẻ

Tre Làng

Bản giám định của Quốc hội Đức: Tổng thống đối lập ở Venezuela không hợp pháp


Đó là tên bài báo của tạp chí trực tuyến TELEPOLIS đăng ngày 20/2/2021. Tên bài trong tiếng Đức: Bundestagsgutachten: Gegenpräsident in Venezuela ohne Legitimation. Dưới đây là toàn bộ bài viết do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ:

Lời dẫn: EU không còn công nhận nhân vật đối lập Juan Guaidó, người được Berlin ủng hộ cho đến nay, là đối thủ của Tổng thống Maduro. Bộ ngoại giao Đức che giấu thất bại của mình

Cơ quan Khoa học của Quốc hội Đức một lần nữa đặt câu hỏi về việc chính phủ liên bang Đức công nhận chính phủ đối lập ở Venezuela. Đồng thời, các luật gia của Quốc hội Đức xác nhận rằng tổng thống lâm thời tự mình bổ nhiệm của quốc gia Nam Mỹ, Juan Guaidó, không có bất kỳ quyền hành nào trong việc điều hành chính phủ.

Bản giám định pháp lý không chỉ khẳng định sự thất bại của Guaidó trong chiến lược lật đổ Tổng thống đương nhiệm Nicolás Maduro của mình, mà còn là sự thất bại của những người ủng hộ ông ta trên trường quốc tế. Đáp lại yêu cầu của tạp chí trực tuyến Telepolis, Bộ Ngoại giao Liên bang Đức xác nhận rằng họ đã liên tục công nhận đại sứ của chính phủ Maduro là đại diện chính thức của đất nước trong hai năm qua.

Chính phủ Đức đã công nhận Guaidó là "tổng thống lâm thời" vào đầu tháng 2 năm 2019 sau khi lãnh đạo Hoa Kỳ dưới thời Donald Trump ra dấu hiệu ủng hộ chính trị gia đối lập mà trước đây chưa được biết đến nhiều. Sự vi phạm điều cấm kỵ này đã được Bộ trưởng Ngoại giao ông Heiko Maas (SPD) thúc đẩy, mặc dù điều này không cần phải bàn cãi trong Bộ Ngoại giao - bởi vì cho đến lúc đó, các chính phủ liên bang Đức trước đó chỉ công nhận các nhà nước chứ không phải các chính phủ.

Kết quả là, khoảng 50 chính phủ, đa số là các quốc gia thành viên NATO và các lãnh đạo cánh hữu Mỹ Latinh, đã công nhận đối thủ của ông Maduro, mặc dù Guaidó không bao giờ có thể giành được quyền điều hành chính phủ và đã thất bại sau một số nỗ lực đảo chính.

Trong bản giám định của Quốc hội Đức mà tạp chí trực tuyến Telepolis có được một bản, Cơ quan Khoa học đã một lần nữa chỉ trích chính sách Venezuela này của chính phủ liên bang Đức. Ngay từ tháng 2 năm 2019, các luật gia của Quốc hội Đức đã phê phán việc công nhận một tổng thống đối địch nước ngoài không có quyền lực chính phủ là "đáng nghi vấn theo luật pháp quốc tế". Vào thời điểm đó, vấn đề chủ yếu là "sự công nhận (sớm) của một chính trị gia đối lập làm tổng thống lâm thời, người chưa tự khẳng định được mình một cách hiệu quả trong cơ cấu quyền lực của một nhà nước".

Ảnh: Guaidó, tuyên thệ nhậm chức tự mình tổ chức vào ngày 23/1/2019. Hình ảnh: Telesu
Đường link của bài báo:

1 nhận xét:

  1. Chẳng ai có thể chấp nhận được một chính quyền mà đúng hơn là một kẻ bù nhìn do chính mỹ nó dựng lên để phá hoại nền An ninh của một quốc gia đang yên ổn cả. Người dân và quốc hội và đặc biệt là quân đội luôn ủng hộ ông Maduro là tổng thống hợp hiến của nhà nước mình, vậy nên việc xã hội bất ổn ho thấy dã tâm của Mỹ là rất lớn, muốn thu phục những ai không nghe mình. Nực cười

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog