Chia sẻ

Tre Làng

Phúc thẩm: Tòa tuyên phạt cựu Phó chánh án ở Hà Nội 24 tháng tù

Khoai@

Hôm nay 25/2/2021, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa cựu Phó chánh án TAND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quốc Toàn (SN 1972, trú tại quận Thanh Xuân) ra xét xử phúc thẩm tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, sau khi phạm tội, ông Toàn bỏ trốn sang Campuchia sinh sống và làm ăn. Do dịch bệnh Covid -19, Campuchia không cho cư trú, ông Toàn buộc phải quay về Việt Nam.

Ảnh: Ông Toàn tại Cơ quan Công an. 

Ngày 19/3/2020, ông Toàn nhập cảnh từ Campuchia về nước và được đưa đi cách ly tại huyện Bến Cầu, Tây Ninh. Lúc này, kẻ phạm tội không khai báo nhân thân lai lịch rõ ràng.

Nhưng bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Bến Cầu xác định, ông Toàn là đối tượng đang bị truy nã. Vì vậy, sau khi ông Toàn bị cách ly 14 ngày, công an đã bắt giữ cựu Phó chánh án theo lệnh truy nã.

Kết quả điều tra cho thấy, tháng 7/2014, ông Toàn ký hợp đồng tín dụng với Phòng giao dịch Chương Dương, Ngân hàng Agribank để vay 250 triệu đồng, thời hạn vay 36 tháng (với mục đích mua sắm vật dụng sinh hoạt, cải tạo nhà cửa), cho vay dưới hình thức không có bảo đảm bằng tài sản.

Sở dĩ ông Toàn được vay theo diện tín chấp, không có tài sản đảm bảo vì thời điểm vay tiền ngân hàng, ông Toàn đang giữ chức vụ Phó chánh án TAND quận Hai Bà Trưng.

Số tiền trả nợ gốc và lãi vay hàng tháng hơn 9 triệu đồng, nguồn trả nợ là 10 triệu đồng tiền lương và phụ cấp hàng tháng của bị cáo.

Ngân hàng Agribank đã giải ngân cho ông Toàn 250 triệu đồng. Cựu Phó chánh án quận đã trả nợ đến ngày 25/12/2014, sau đó không trả nữa.

Phía ngân hàng đã nhiều lần yêu cầu ông Toàn thanh toán nợ cả gốc lẫn lãi, đã đến tận cơ quan của bị cáo làm việc và thông báo quá hạn, nhưng bị cáo không trả nợ mà bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Dư nợ tính đến ngày 18/1/2018 là hơn 269 triệu đồng, trong đó dư nợ gốc là hơn 185 triệu đồng, cộng với nợ lãi quá hạn.

Sau khi bỏ trốn, đến ngày 6/4/2020, ông Toàn bị bắt theo lệnh truy nã như đã nhắc ở trên.

Tại CQĐT, ông Toàn khai, sau khi vay tiền ngân hàng, bị cáo dùng chi tiêu cá nhân, đến hạn không trả được nợ.

Không chỉ nợ ngân hàng, ông Toàn còn vay nợ nhiều người. Căn nhà tại phố Hoàng Đạo Thành của bị cáo bị đem bán nhưng vẫn không đủ tiền trả nợ. Đến khi mất khả năng trả các khoản vay, ông Toàn đã phải bỏ trốn.

Xác minh tại TAND quận Hai Bà Trưng cho thấy, ông Toàn công tác tại TAND quận từ năm 2006 - 2016.

Ngày 25/7/2016, TAND TP Hà Nội có quyết định kỷ luật đối với ông Toàn bằng hình thức buộc thôi việc, vì cựu Phó chánh án đã tự ý nghỉ việc trên 7 ngày làm việc trong một tháng và trên 20 ngày trong một năm.

Cáo buộc cho rằng, bị cáo nhận thức được việc vay tiền của ngân hàng nhưng không trả được mà bỏ trốn khỏi nơi cư trú là vi phạm pháp luật.

Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm giảm cho cựu Phó chánh án còn 24 tháng tù. Trước đó, TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo 30 tháng tù.

3 nhận xét:

  1. Tham thì thâm, nếu đã vi phạm pháp luật thì nhất định sẽ phải bị trừng phạt theo quy định của pháp luật mà thôi. Hình phạt cho cựu phó chánh án là hợp lý

    Trả lờiXóa
  2. Theo tôi, đối với người thực thi pháp luật mà phạm luật như vậy phải xử thật nặng để răn đe. Học cao hiểu rộng vẫn không sáng suốt và bình tĩnh. Để rồi phạm tội. Thật đáng trách. Không chỉ vay của ngân hàng mà còn vay của nhiều người. Ảnh hưởng đến uy tín của những người thực thi pháp luật!

    Trả lờiXóa
  3. Phó Chánh án Tòa án mà vì tham lam mà có hành vi phạm pháp như thế này thì thật sự phải xử lí nghiêm minh. Chứ không thể để những người làm công tác thực thi pháp luật lại vi phạm pháp luật như vậy được, vô hình chung làm mất niềm tin ở nhân dân vào cơ quan chính quyền.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog