Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện "Cả nước Đức vỗ tay 6 phút trên ban công, tiễn biệt bà Angela Merkel" và vấn nạn tin giả

Khoai@ 

Hôm trước mình đọc được bài của anh nào đó viết về việc bà 
Angela Merkel từ chức về hưu, trong đó có đoạn "Cả nước Đức vỗ tay 6 phút trên ban công, tiễn biệt bà thủ tướng Angela Merkel sau 18 năm trời dẫn dắt nước Đức hơn 80 triệu dân", và rồi thông qua đó đá xéo lãnh đạo Việt Nam. Thông tin ấy nhanh chóng tán phát trên mạng xã hội. Tuy nhiên, tìm trên báo Đức lẫn các báo khác thì không có thông tin này. Chính xác hơn, đó là tin giả và đáng buồn thay, nó dẫn dắt được hàng trăm hàng vạn con bò.

Thực ra đây không phải lần đầu bà Angela Merkel tuyên bố thôi chức Chủ tịch Đảng CDU. Năm 2018 bà Chủ tịch Đảng CDU cũng đã nói như thế và sau nhiều lần tuyên bố thì bà chốt hạ từ tháng 6/2020 không ra ứng cử chức Thủ tướng Đức nữa. Bà Merkel sẽ làm nốt nhiệm kỳ của mình tới tháng 9/2021. Chuyện bà có ứng cử nữa hay không vẫn chưa thể khẳng định.

Tôi có thói quen đọc thông tin đa diện mỗi ngày và nhận ra rằng, có rất nhiều thông tin dạng Fake News được lan tỏa hàng ngày. 

Các bạn không khó để thấy Fake News trang ngập trên trang của tổ chức khủng bố Việt Tân, ở một số trang của những kẻ chống cộng cực đoan trong tôn giáo, hoặc một số trang do Nguyễn Văn Đài (ảnh bên), Lê Trung Khoa, Bùi Thanh Hiếu (ảnh trên cùng) ở Đức, hay thậm chí là của một số linh mục cực đoan như Nguyễn Ngọc Nam Phong, Nguyễn Đình Thục hoặc một số "mẹ bỉm sữa" "bán hàng online" đăng tải... Không nói thì ai cũng biết, những thông tin giả ấy đã tác động tiêu cực tới đời sống xã hội như thế nào.

Thực lòng, tôi cũng không biết cái tin giả kia ở đâu ra, nhưng lướt Facebook thấy những người loan tải tin này có cả những nhà báo, những bác sĩ, kỹ sư, cựu chiến binh, linh mục và nhiều nam thanh nữ tú khác. Đó là dấu hiệu không vui vì có vẻ như Fake news đang tràn lan và có lúc lấn át tin thật. 

Đã có không ít bài báo, các phân tích đánh giá về tác hại của fake news, nhưng nhiều người vẫn dính bẫy. Tất nhiên vẫn có những người biết đó là tin giả nhưng vì mục đích kinh tế, chính trị hoặc lấy số vẫn cố tình đăng lại.

Chúng ta chưa thể biết đến bao giờ vấn nạn tin giả mới chấm dứt, nhưng là người đọc, chúng ta cần tỉnh táo, không dễ dãi để tình cảm lấn át lý trí khi tiếp cận với rừng thông tin trôi nổi trên mạng xã hội. Làm được điều này, chính là giữ an toàn cho bản thân và cho xã hội.

2 nhận xét:

  1. Những cái thằng như Hiếu nghiện, Nguyễn Văn Đài thì ai chấp làm chó gì, những kẻ sống lưu vong, vong ân bội nghĩa, sống chỉ biết chống phá, đi ngược lại với lợi ích của dân tộc, chỉ biết chống phá, chống chế độ. Và hơn nữa việc mà chúng đưa tin giả, tin fake để lừa dối thiên hạ, đá xéo lại lãnh đạo của chúng ta thì quả là việc đáng lên án. Nói chung không nghe hiếu nghiện nói chuyện, không nghe văn đài trình bài.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh10:55 11/2/21

    Cái tên như Hiếu nghiện,còn có các bí danh"Hiếu cơ hội","Hiếu có gì buôn nấy","Hiếu khôn vặt"mà gia nhập đám dân chủ đấu tranh thì sẽ có ngày cờ đỏ sẽ cắm trên trụ sở của những người này hay dán sau lưng của từng người trong nhóm này đi từng tưng từng từng trên đường cho mọi người thấy mà không biết !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog