Chia sẻ

Tre Làng

"Sự xuyên tạc lịch sử nguy hiểm" - Ukraine tức giận trước những tuyên bố của Steinmeier về Nord Stream 2


"Sự xuyên tạc lịch sử nguy hiểm" - Ukraine tức giận trước những tuyên bố của Steinmeier về Nord Stream 2 - Đó là tên bài báo của đài truyền hình RT DE (kênh tiếng Đức đài truyền hình Nga có trụ sở ở Berlin) đăng ngày 09-02-2021.

Tên bài trong bản tiếng Đức: "Gefährliche Geschichtsverdrehung" - Ukraine verärgert über Steinmeiers Aussagen zu Nord Stream 2.

Dưới đây là toàn bộ bài viết do tôi chuyển ngữ:

Tổng thống Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier bảo vệ việc xây dựng Nord Stream 2 trong một cuộc phỏng vấn với tờ Rheinische Post với lập luận rằng quan hệ năng lượng gần như là cầu nối cuối cùng còn lại giữa Nga và châu Âu:

Sau sự suy thoái kéo dài trong quan hệ trong những năm gần đây, quan hệ năng lượng gần như là cầu nối cuối cùng giữa Nga và châu Âu. Cả hai bên phải suy nghĩ về việc liệu cây cầu này có thể được phá bỏ hoàn toàn và không cần thay thế hay không. Tôi nghĩ việc phá cầu không phải là dấu hiệu của sức mạnh.

Ông chỉ ra rằng Đức cũng phải theo dõi chiều hướng lịch sử và nhớ lại cuộc tấn công của Đức vào Liên Xô, diễn ra vào ngày 22 tháng 6 lần thứ 80. "Hơn 20 triệu người ở khu vực khi đó là Liên Xô đã trở thành nạn nhân của chiến tranh. Điều đó không biện minh cho bất kỳ hành vi sai trái nào trong chính sách đối với Nga ngày nay, nhưng chúng ta không được để mất bức tranh toàn cảnh lớn hơn ", Steinmeier nói. Với tuyên bố này, ông đã gây ra sự tức giận ở Ukraine. Đại sứ Ukraine tại Berlin Andrij Melnyk viết trong một tuyên bố "những lập luận lịch sử đáng nghi vấn" đã được tiếp nhận "với sự kinh ngạc và phẫn nộ" ở Kiev. Ông ấy nói thêm:

Những tuyên bố của Tổng thống Liên bang Đức Steinmeier đã đâm sâu vào trái tim những người Ukraine chúng tôi.

Melnyk cáo buộc Tổng thống Liên bang đã không đề cập rõ ràng đến hàng triệu nạn nhân ở Ukraine, khi đó là một phần của Liên bang Xô viết. Đây là "một sự xuyên tạc lịch sử nguy hiểm".

Nhà ngoại giao Ukraine cũng chỉ trích Steinmeier vì đã đưa ra "câu chuyện được áp đặt bởi tuyên truyền của Nga trong nhiều thập kỷ", theo đó Đức đã phải đền tội cho những tội ác man rợ của sự chiếm đóng của Đức Quốc xã liên quan đến Nga. Ông nói thêm rằng Nord Stream 2 vẫn là "một dự án địa chính trị của Tổng thống Nga Vladimir Putin" đi ngược lại lợi ích của Ukraine. Vị Đại sứ nói: "Do đó, thật là trắng trợn khi đem sự khủng khiếp của triều đại khủng bố của Đức Quốc xã vào cuộc tranh luận cụ thể này và quy kết hàng triệu nạn nhân của Liên Xô trong cuộc chiến tranh tiêu diệt và nô dịch của Đức dành riêng cho Nga".

Ukraine là một trong những nước chỉ trích gay gắt nhất đối với đường ống Nord Stream 2, sắp hoàn thành và trong tương lai sẽ vận chuyển 55 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên từ Nga sang Đức. Ukraine hiện vẫn đang hưởng lợi từ nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu nhờ thu phí quá cảnh từ Moscow. Tuy nhiên, trong những năm tới, Nga muốn giảm khối lượng và thay vào đó, cung cấp nhiều khí đốt trực tiếp tới EU qua Biển Baltic.

Việc xây dựng Nord Stream 2 đã bị đình chỉ vào tháng 12 năm 2019 do các lệnh trừng phạt của Mỹ. 94% của tuyến đường ống đôi dài khoảng 1.230 km hiện đã được hoàn thành. Tuy nhiên, đường ống đang chịu áp lực ngày càng lớn: Hoa Kỳ và một số quốc gia EU đang chống lại dự án hàng tỷ euro, gần như đã hoàn thành.

Ảnh: Tổng thống Liên bang Frank-Walter Steinmeier vào ngày 13 tháng 1 năm 2021 tại Berlin – nguồn: www.globallookpress.com © Bernd von Jutrczenka
Đường link của bài báo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog