Chia sẻ

Tre Làng

Điều chuyển sư thầy cầm nhang cháy xua đuổi người mặc áo dài đi lễ chùa


Chiều 17-3, Giáo hội Phật giáo TP Hải Phòng cùng các ban ngành đã làm việc tại chùa Trung Hành để thống nhất việc điều chuyển đại đức Thích Bản Phúc về chùa Đồng Giới, huyện An Dương để thầy nghiệp sư là thượng tọa Thích Nguyên Bình giáo dưỡng.

Đại đức Thích Bản Phúc thừa nhận có “đuổi” mẹ con chị Y. vì chụp hình trong khuôn viên chùa Trung Hành

Tại buổi làm việc, đại đức Thích Bản Phúc một lần nữa xác nhận có sự việc “đuổi” mẹ con chị Y. ra khỏi khuôn viên chùa Trung Hành (phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng) vào ngày 13-3 (tức mùng 1 tháng 2 âm lịch) vì chụp hình trong khuôn viên nhà chùa.

Đại đức Phúc vẫn cho rằng việc mình làm như vậy là không sai bởi nhà chùa có quy định mùng 1 và rằm là không được chụp hình trong chùa. Ông cũng nói chỉ “vô ý” vẩy nhang đang cháy vào tay chị Y. chứ không chủ ý.

Tuy nhiên, ông Bùi Đức Tiệp – chủ tịch UBND phường Đằng Lâm – cho biết qua làm việc với chị Y. và đại đức Phúc thì hai bên đang có sự trình bày sự việc khác nhau như báo chí cũng đã phản ánh những ngày gần đây.

Ông Tiệp cho rằng sự việc xảy ra ngày 13-3 vừa qua cũng chỉ là “giọt nước tràn ly” khi trong khoảng 10 năm trở lại đây, đại đức Thích Bản Phúc trông coi quản lý chùa để xảy ra vô số sự việc gây bức xúc dư luận địa phương và khách thập phương.

Cụ thể, chính quyền địa phương có đầy đủ bằng chứng chứng minh việc đại đức Phúc đã tự ý sửa chữa một số hạng mục chùa Trung Hành (một di tích lịch sử đã được xếp hạng cấp quốc gia) khi không có sự chấp thuận của các cấp ban ngành liên quan.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng nhận được hàng ngàn ý kiến của nhân dân bày tỏ sự bức xúc và đều có chung kiến nghị sớm đưa đại đức Thích Bản Phúc đi nơi khác.

Đại diện Ban trị sự Giáo hội Phật giáo quận Hải An, TP Hải Phòng cho biết chiểu theo quy định hiện nay thì tại chùa Trung Hành vẫn chưa có ai được phân công chính thức để trụ trì, quản lý chùa. Trước đó, sau khi thầy trụ trì khuất núi thì chùa Trung Hành được giao cho đệ tử là thượng tọa Thích Nguyên Bình tiếp quản.

Tuy nhiên, do bận việc quản lý tại chùa Đồng Giới, huyện An Dương nên thượng tọa Bình có giao cho đệ tử của mình là đại đức Thích Bản Phúc trông coi chùa.

Thượng tọa Thích Nguyên Bình – thầy nghiệp sư của đại đức Thích Bản Phúc – xin sám hối trước chư tăng và phật tử bởi những sự việc xảy ra thời gian qua tại chùa Trung Hành

Thông tin tại buổi làm việc, thượng tọa Thích Nguyên Bình – trụ trì chùa Đồng Giới, nghiệp sư của đại đức Thích Bản Phúc – xin được sám hối trước chư tăng cùng phật tử và nhân dân vì sự việc vừa qua cũng có một phần trách nhiệm của người làm thầy, chưa hướng dẫn trò đến nơi đến chốn.

“Nhiều năm trước khi nhân dân bức xúc với cách quản lý của đại đức Phúc thì tôi cũng có nhiều lần sang để khuyên răn và có đưa trò về chùa Đồng Giới giáo dưỡng thêm nhưng sau đó trò tự bỏ về lại chùa Trung Hành. Giờ đây cây cứng nên khó uốn hơn, tôi chỉ mong các cấp chính quyền cùng phối hợp trong quản lý, không để thầy Phúc quản lý chùa trong ít nhất 3 tháng tới” – thượng tọa Bình nêu.

Đại đức Thích Tục Minh – chánh văn phòng, trưởng Ban pháp chế Giáo hội Phật giáo TP Hải Phòng – cho biết sự việc xảy ra đã gây ảnh hưởng tới hình ảnh không chỉ cá nhân đại đức Thích Bản Phúc mà còn là Giáo hội Phật giáo TP, vì vậy thầy Phúc cần hoan hỉ chấp hành việc sám hối.

Quan điểm của thường trực Thành hội Phật giáo Hải Phòng đã thống nhất sẽ chuyển đại đức Phúc về chùa Đồng Giới tại huyện An Dương để thầy nghiệp sư Thích Nguyên Bình tiếp tục giáo dưỡng trong 3 tháng. Sau thời gian này, nếu đại đức Phúc vẫn không thay đổi tâm tính sẽ bị tẩn xuất khỏi tăng đoàn.

Trước mắt cũng sẽ kiểm kê tài sản để giao chùa Trung Hành cho thượng tọa Thích Nguyên Bình trực tiếp quản lý, sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại gây bức xúc cho phật tử, người dân.

1 nhận xét:

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog