Chia sẻ

Tre Làng

Về bài báo "Kỳ lạ: Bị tai nạn chết gần nhà, công an mang xác chôn ngay trong đêm"

Khoai@

Trưa nay 10/3 hàng loạt báo đăng bài "Kỳ lạ: Bị tai nạn chết gần nhà, công an mang xác chôn ngay trong đêm". Bài viết nói về chuyện một người đàn ông lên LVD sinh năm 1963, trú 
tại thôn Quang Trung, xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, "bị tai nạn giao thông chết gần nhà, thi thể nạn nhân được chính quyền và công an vội mang chôn cất ngay trong đêm tại nghĩa trang thôn mà gia đình không hề hay biết".

Đây là bài viết thiếu chính xác. Tác giả đã lược đi rất nhiều tình tiết quan trọng của vụ việc, như việc phối hợp với Viện Kiểm sát, với phòng Kỹ thuật hình sự, với chính quyền địa phương... tổ chức khám nghiệm hiện trường, chụp ảnh lưu giữ hồ sơ, lấy mẫu ADN, gửi mẫu giám định, hay việc thông báo tìm bị hại ở nhiều xã, việc bàn giao thi thể nạn nhân cho chính quyền xã tổ chức chôn cất.... nhưng ngay cả công an xã và chính quyền địa phương cũng không thể nhận dạng được đó là ai.... khiến bức tranh hiện thực của vụ việc không còn nguyên vẹn, làm người đọc hiểu sai bản chất. 

Khi bài viết được chép lại và đưa lên mạng FB, hầu hết các comment đều chĩa mũi dùi vào công an Thanh Hóa, cho rằng có điều khuất tất.

Khó trách người đọc vì họ thiếu dữ liệu của vụ việc do sự vô tình hoặc hữu ý của tác giả bài viết và cũng vì họ lười suy nghĩ. 

Có những tình tiết mà nhà báo đã nhẫn tâm bịa đặt. Ví dụ: "Chiều 9/3, ông Lê Văn Hùng (SN 1957 – anh trai nạn nhân) cho biết, gia đình và người dân địa phương rất ngờ, khó hiểu khi lực lượng công an và chính quyền địa phương vội mang thi thể nạn nhân chôn cất ngay trong đêm, mà không thông báo với gia đình. Đến lúc này, họ chưa nhận được bất kỳ lời giải thích nào từ chính quyền địa phương và cơ quan chức năng"....

Cuối giờ chiều 10/3, công an tỉnh Thanh Hóa thông tin chính thức về một vụ tai nạn giao thông gây chết người kèm những thông tin gây xôn xao dư luận cho rằng thi thể nạn nhân đã được chôn cất ngay trong đêm mà thân nhân không hay biết.

Theo đó, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 6/3 tại Km 321+60 Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C- 101.16 kéo rơ moóc biển kiểm soát 36R- 004.75 do Lại Thế Long (SN1984) ở phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn điều khiển đi theo hướng từ TP Thanh Hoá đi Hà Nội với người đi bộ chưa rõ danh tính. Hậu quả làm người đi bộ bị tử vong tại hiện trường.

Nhận được tin báo, cơ quan CSĐT công an huyện Hoằng Hóa đã phân công tổ công tác thuộc đội Điều tra tổng hợp xuống hiện trường, phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoằng Hoá và chính quyền địa phương, tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác định danh tính tung tích nạn nhân, đồng thời trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá tiến hành khám nghiệm tử thi. Không hiểu vì kém hiểu biết hay vì lý do gì mà tác giả bài báo đã lờ đi chi tiết này, khiến dư luận hiểu rằng công an Hoàng Hóa làm sai pháp luật.

Cũng trong quá trình khám nghiệm, cơ quan điều tra đã thông báo cho công an các xã lân cận hiện trường vụ tai nạn, đặc biệt là ban công an xã Hoằng Đồng đến nhận dạng tử thi nhưng vẫn không xác định được danh tính. Công an huyện Hoằng Hoá đã thu mẫu để phục vụ công tác giám định và truy tìm tung tích nạn nhân.

Ngay sau khi tiến hành xong các thủ tục theo quy định của pháp luật, do trời mưa to, thi thể nạn nhân đã biến dạng, trong người nạn nhân không có giấy tờ tuỳ thân, không có điện thoại di động, cũng như không xác định được danh tính nạn nhân nên căn cứ qui định của pháp luật, cơ quan CSĐT công an huyện Hoằng Hoá đã lập biên bản bàn giao tử thi cho UBND xã Hoằng Đồng để mai táng, chôn cất theo quy định của pháp luật và phong tục của địa phương. Đây là nội dung quan trọng mà bài báo nói trên đã không đề cập, khiến người đọc hiểu là chỉ có công an làm việc và vội vã đem chôn.

Ngày 7/3 cơ quan CSĐT công an huyện Hoằng Hoá đã ra thông báo truy tìm tung tích nạn nhân, gửi kèm theo ảnh tử thi đến công an các xã, đài truyền thanh huyện để thông báo và truy tìm, tiếp tục điều tra, làm rõ vụ tai nạn. Tình tiết này bài báo nói trên đã lờ đi, thậm chí là xuyên tạc.

Đến ngày 9/3, anh Lê Văn Thành (SN1993) ở thôn Quang Trung xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa đến công an xã Hoằng Đồng nhận diện nạn nhân qua ảnh và làm đơn gửi cơ quan điều tra để xác định danh tính nạn nhân.

Dài dòng thế để thấy nội dụng bài báo "Kỳ lạ: Bị tai nạn chết gần nhà, công an mang xác chôn ngay trong đêm" là không chính xác và không loại trừ có ý đồ xấu.

Cơ quan CSĐT công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra vụ việc.

4 nhận xét:

  1. Toàn mấy bọn vô công rỗi nghề không có gì làm nên thích đi xuyên tạc, bịa đựt gây xôn xao dư luận để kiếm tiền ấy mà. Mọi người nên tỉnh táo trước mọi thông tin tiếp nhận được, phải xem có chính xác hay không, đừng có thấy cái gì cũng tin xong hành động không đúng đắn, sau hối cũng không kịp

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ có mấy ống gọi là nhà báo mới nhẫn tâm và làm việc không theo quy trình và bất chấp quy định của pháp luật. Cần thiết phải áp dụng các luật hiện hành để xử phạt hành vi đưa thông tin sai, hoặc định hướng thông tin cho người đọc theo hướng tiêu cực nhằm gây hoang mang, nghi ngờ để trục lợi hay vì mục đích xấu.

    Trả lờiXóa
  3. Đây là bài viết thiếu chính xác. Tác giả đã lược đi rất nhiều tình tiết quan trọng của vụ việc, như việc phối hợp với Viện Kiểm sát, với phòng Kỹ thuật hình sự, với chính quyền địa phương... tổ chức khám nghiệm hiện trường, chụp ảnh lưu giữ hồ sơ, lấy mẫu ADN, gửi mẫu giám định, hay việc thông báo tìm bị hại ở nhiều xã ngay trong đêm, hoặc việc bàn giao thi thể nạn nhân cho chính quyền xã tổ chức chôn cất.... nhưng ngay cả công an xã và chính quyền địa phương cũng không thể nhận dạng được đó là ai.... khiến bức tranh hiện thực của vụ việc không còn nguyên vẹn, làm người đọc hiểu sai bản chất.

    Trả lờiXóa
  4. Lạ là không thấy cơ quan CSĐT công an huyện Hoằng Hóa lên tiếng. Cứ im để chịu đòn, cho đến khi ông Oanh Phó giám đốc CA Thanh Hóa lên tiếng. Sao không chủ đông lên tiếng bảo vệ mình mà cứ phải chờ cấp trên? THụ động là tôi chê., hehehe.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog