Chia sẻ

Tre Làng

Bằng Tiến sĩ... 10 ngày

Bằng tiến sĩ tại đại học xịn của Philippines? Sao không học Tiến sĩ trong nước mà phải chọn Philippines? 

Nhân có vụ đạo văn của giảng viên đại học VN đang có bằng tiến sĩ tại đại học công lập Tarlac ở Philippines, bà con nhao nhao vô hỏi vì thật ra chả mấy ai hay cái trường này ở đâu và thế nào, bằng cấp của nó ra sao. Rồi hỏi sao đã du học để học hỏi xứ văn minh mà lại làm ăn thế nhỉ? 

Mà tình cờ đọc lại các bài báo cũ thì mới thấy hóa ra VN ta đã có không ít tiến sĩ tốt nghiệp từ trường đó ra. Trường này nổi tiếng thật, vì 1 số bạn chỉ lấy bằng tiến sĩ này trong vòng vẻn vẹn có 10 ngày thôi. Trong khi Tiến sĩ bài bản thì thường mất 4-5 năm. 

"Theo hồ sơ đi học tiến sĩ Trường ĐH công lập Tarlac của ông P.Q.H., ông học tiến sĩ quản trị kinh doanh từ tháng 9-2011 đến tháng 9-2013. Trong thời gian này, ông có ba chuyến đi học tại Hong Kong và Philippines với tổng thời gian 10 ngày, bao gồm cả thời gian di chuyển. Bằng tiến sĩ quản trị kinh doanh của ông cũng đã được nộp vào Thư viện Quốc gia Việt Nam vào năm 2014.

Theo những giảng viên ĐH từng là du học sinh, nghiên cứu sinh sau ĐH ở nước ngoài, đây là các chương trình đào tạo từ xa "bằng thật", "trường thật" nhưng "học giả" của Philippines. 

Đặc điểm của các chương trình tiến sĩ này là học từ xa trong 2 năm, thời gian đi học khoảng 3-4 lần, mỗi lần đi 3-5 ngày vừa du lịch vừa đi học. Người học vẫn giữ chức vụ, vẫn công tác tại Việt Nam (vừa làm vừa học) nhưng thời gian nghiên cứu chớp nhoáng để trang bị được tấm bằng do nước ngoài cấp. Không chỉ học chớp nhoáng mà đầu vào cũng khá dễ dàng ở cả trình độ học vấn và trình độ tiếng Anh..." ( theo báo Tuoitre)
Thành ra thấy ai có bằng từ mấy cái trường mà báo đăng này cũng cẩn thận. Tất nhiên không phải ai cũng có bằng giả nhưng mà nguy cơ bằng giả cao vì đã có nhiều trường hợp ở xứ ta học tiến sĩ từ đó ra hết 10 ngày rồi. 

Danh sách các trường Philippines theo Báo Tuổi trẻ là Trường ĐH công lập Tarlac (Tarlac State University), Trường ĐH Khoa học và công nghệ Nueva Ecija (Nueva Ecija University of Science and Technology - NEUST) và Trường ĐH công lập Ifugao (Ifugao State University)....

Lược theo Bích Hậu

4 nhận xét:

  1. Đây chính là biểu hiện của bệnh thành tích, chạy bằng để được bổ nhiệm trong khi thực chất bằng cấp không hề có giá trị. Cần nghiêm khắc xử lí trường hợp này, không thể để một người không có trình độ lại đi làm giảng viên ĐH được

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là chuyện thật như đùa. Sự việc này đã nêu lên một hiện tượng là hiện nay cán bộ sử dụng bằng cấp không trung thực, không có giá trị sử dụng và không đảm bảo chất lượng, trình độ chuyên môn. Việc này cần phải rà soát kĩ lưỡng

    Trả lờiXóa
  3. Đây là một trường đại học 'ma' mà có rất nhiều người bị mắc lừa hoặc biết nhưng vẫn cố tình sử dụng bằng cấp để qua mắt cơ quan chức năng, mang tiếng là có bằng nước ngoài. Những hiện tượng này phải bị lên án mạnh mẽ

    Trả lờiXóa
  4. Chết thật; tiến sỹ mà còn giả thì biết còn cái gì là thật nữa đây

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog