Chia sẻ

Tre Làng

Phòng chống Covid-19: So sánh nhẹ Việt - Ấn

Khoai@

Thế giới đáng bấn loạn vì thảm họa giữa đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ. Những con số người chết tăng phi mã và thảm cảnh các lò thiêu tiêu chuẩn và những bãi thiêu dã chiến khắp đất nước này mà kinh hãi. Không còn nghi ngờ gì nữa, SarsCovi2 chính là nguồn nguy hiểm cao độ nhất đang đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng con người và đang hàng ngày hàng giờ móc hầu bao của các quốc gia đến khánh kiệt.

Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia thành công nhất trong phòng chống Covid-19 cũng sẽ phải cảnh giác cao độ trước cơn sóng thần Covid-19 này. Cách đây 3 hôm, Bộ trưởng Y tế đã phải cảnh báo về mức độ tàn khốc nếu để Covid-19 quay lại, nhưng để điều đó không xảy ra thì trước hết và chủ yếu vẫn là ý thức của người dân và lãnh đạo các cấp.

Một tin không biết là vui hay buồn là Việt Nam sẽ dành hơn 12.000 tỷ đồng tiền ngân sách mua vaccine Covid-19 tiêm cho người dân. Số tiền khổng lồ này là khoản tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2020 và được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất về nguyên tắc trên cơ sở đề xuất của Chính phủ tại phiên họp 55, ngày 27/4.

Đề xuất của chính phủ đã được Uỷ ban Tài chính ngân sách thẩm định và nhất trí vì đó là việc cần thiết, cấp bách và tuân thủ Luật Ngân sách nhà nước. 

Theo Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, Chính phủ cũng trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội việc chuyển nguồn 1.237 tỷ đồng kinh phí phòng chống dịch chưa sử dụng của Bộ Y tế sang năm 2021 để mua vaccine phòng Covid-19. Đây là khoản tiền hôm 31/3, lãnh đạo Chính phủ đã đồng ý cấp bổ sung cho Bộ Y tế để mua vaccine.

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, hiện cả nước có 19,4 triệu người là lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, được ưu tiên và miễn phí tiêm vaccine. Trong đó, nhiều nhất là TP HCM 1,56 triệu người; ít nhất là Bắc Kạn với 41.700 người. Bộ Y tế cho hay, sau quá trình đàm phán, Covax Facility của Liên Hợp Quốc thông báo sẽ cung cấp 38,9 triệu liều vaccine Astra Zeneca, tăng gần 9 triệu liều so với cam kết trước đó. Bộ Y tế cho rằng số lượng vaccine này đủ tiêm cho 19,4 triệu người thuộc diện ưu tiên.

Trong một diễn biến khác, đối lập với cách thức mà chính phủ Việt Nam lo lắng, chăm sóc sức khỏe cho người dân thì tại Ấn Độ, nơi mà thảm họa Covid-19 đang diễn ra, mặc người nghèo, Ấn Độ đã thành lập trung tâm Covid-19 độc quyền cho các thẩm phán cấp cao và gia đình. Theo đó, theo yêu cầu từ Tòa án Tối cao New Delhi, 100 phòng tại khách sạn 5 sao Ashoka vô cùng sang trọng sẽ được cải tạo thành cơ sở y tế điều trị Covid - 19 cho các thẩm phán cấp cao và người thân, dưới sự điều hành của một bệnh viện hàng đầu thành phố là Primus Hospital in Chanakyapuri.

Yêu cầu của Tòa án Tối cao New Delhi đưa ra khi mỗi 4 phút có 1 người tử vong tại thủ đô Ấn Độ và tại nhiều bệnh viện, hàng loạt người dân ra đi chỉ vì thiếu oxy. Và biết bao dân thường tới cổng bệnh viện đã gục ngã vì họ không có giường điều trị.

Được biết, Ấn Độ ngày hôm qua tiếp tục phá kỷ lục với 350.000 ca mới và hơn 2.800 ca tử vong trong vòng 24 giờ. Nhưng Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe Mỹ (IHME) cho rằng con số này chưa tới đâu. Bởi họ dự báo xứ này sẽ có thể đạt đỉnh trong 2 tuần tới với 13.000 ca tử vong/ngày, gấp 4 lần hiện giờ. Họ dự báo 3 tuần tới Ấn sẽ có thêm 200 ngàn ca tử vong. Sau đó con số mới giảm được.

Nhưng lạ kỳ không kém, vào ngày hôm qua, Chính phủ Ấn Độ đã cho phép 600.000 người hành hương giữa 'sóng thần Covid-19". Các nhà bình luận cho rằng sự kiện này có thể dẫn tới một làn sóng đại dịch khác xuất hiện ở vùng Kashmir - nơi vốn dĩ không được bố trí đầy đủ cơ sở y tế, chống chọi trước một đại dịch kinh hoàng.

12 nhận xét:

  1. Việt Nam quyết tâm không để làn sóng dịch bệnh quay trở lại. Nếu Âns Độ vẫn cho phép người hành hương đổ về mà không có một biện pháp nào thì Việt Nam luôn khuyến cáo người dân thực hiện 5K và hạn chế tối đa sự kiện đông người ngay cả khi chúng ta đang ở trong ngưỡng an toàn

    Trả lờiXóa
  2. Công tác phòng dịch của ấn độ có quá nhiều lỗ hổng nếu không muốn nói là không được quan tâm, Trong khi đó ở VN chính phủ, người dân luôn cảnh giác, chỉ đạo sát sao công tác này ở bất kì thời điểm nào

    Trả lờiXóa
  3. Ủa đang dịch bệnh mà cho hơn 600 nghìn người đi hành hương làm gì vậy? Thành phố New Delhi của Ấn đang có tỷ lệ nhiễm bệnh tới 30% nghĩa là cứ 3 người thì có 1 người nhiễm bệnh, vậy thì những vùng khác chắc cũng phải xêm xêm thế. Thế mà một buổi hành hương có 600 nghìn người san sát nhau thở chung 1 bầu không khí thì thử hỏi là làm sao mà tránh nổi bệnh đây ạ?

    Trả lờiXóa
  4. ám ảnh kinh hoàng khung cảnh như một trận địa lôi tại thủ đô của Ấn Độ. Người dân giờ đây chỉ nằm nhà để chờ chết chứ không còn biện pháp nào giải cứu khi mà tất cả bệnh viện ở nước này đều quá tải. Thật may mắn khi Việt Nam vẫn bình yên.

    Trả lờiXóa
  5. một đất nước đông dân như Ấn Độ thì khi dịch bệnh bùng phát rất khó kiểm soát. Thậm chí người dân bị nhiễm bệnh không có chỗ nằm để chữa bệnh mà chỉ đành chờ chết mà thôi. Quả thực là một tàn cảnh hết sức đau thương. Mong rằng người dân Việt Nam sẽ không phải chịu cảnh như vậy.

    Trả lờiXóa
  6. Tình hình dịch bệnh diễn biến một cách phức tạp vô cùng chỉ trong một tháng cũng xuất phát từ nguyên nhân chính là ý thức của người dân. Bên cạnh các chính sách sáng xuất của những cấp lãnh đạo thì cũng cần sự ủng hộ đồng tình của quần chúng, phải có sự hợp tác cùng chống dịch như ở Việt Nam thì mới đạt được hiểu quả

    Trả lờiXóa
  7. Số dân của Ấn đứng thứ 2 thế giới chỉ có sau Trung Quốc mà thôi, dân đông mà ý thức không cao thì đúng là miếng mồi ngon để dịch bệnh cứ thỏa sức mà tàn phá. Bằng đấy số người nhiễm cùng tỷ lệ cao như thế thì chẳng mấy chốc mà số ca nhiễm và tử vong cứ thế mà tằng thôi, khó mà kiểm soát hay ngăn chặn được

    Trả lờiXóa
  8. SO sánh thì thấy ngay sự khác biệt. Nếu như ở Việt Nam ưu tiên ban đầu chính là người dân, rồi cả việc đón công dân ở nước ngoài về thì ở Ấn họ lại tập trung vào việc chữa và phòng bệnh cho những người thuộc gia đình các cấp lãnh đạo. Thế thì người dân của họ đã không tiền thì biết làm sao ạ?

    Trả lờiXóa
  9. Kỳ lạ chính là chính phủ tại sao lại không khôn ngoan mà để cho họ có thể tự do tiến hành cuộc hành hương với số lượng người tham gia đông đến vậy ạ? Rồi có bao nhiêu người nữa sẽ bị lây bệnh khi mà số lượng ca nhiễm một ngày đã tăng cao đến mức vậy rồi? là lãnh đạo đất nước mà sao lại tiến hành nước đi sai lầm đến vậy chứ?

    Trả lờiXóa
  10. SO sánh làm gì khi mà ta đều biết Việt Nam có cách làm đặc biệt khác với các nước khác. Ngày đầu chúng ta đưa ra chỉ thị nào là hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người rồi là giãn cách xã hội đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều tranh luận đến từ các nước, rồi đến khi hiệu quả việc đó được chứng minh thì họ chỉ còn biết ca ngợi và khâm phục ta

    Trả lờiXóa
  11. Thực ra Ấn Độ ban đầu cũng đã làm ổn, chỉ là khi tình hình được kiểm soát lại sinh ra hơi tự cao về tình hình rồi thành ra cuối cùng lại hại chính mình, sự chủ quan đã đạp đổ tất cả mọi công sức phòng chống dịch. Từ bài học đó mà chúng ta , ở Việt Nam nên nâng cao tinh thần cảnh giác để sẵn sàng chiến đấu với dịch ạ

    Trả lờiXóa
  12. Cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho mọi người dân để nhanh chóng dẹp dịch

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog