Chia sẻ

Tre Làng

Một nhà báo tuyên bố chuyển 120 triệu cho ông Đoàn Ngọc Hải nếu ông không sai và quyết đòi tiền từ thiện ở Quảng Nam

Ông Đoàn Ngọc Hải sai gì?

1. Trịch thượng:

Ông Hải thay mặt người ủng hộ đến 7 địa phương trao tiền từ thiện xây nhà. Khi trao tiền, ông chụp hình đăng facebook. 5 địa phương xây nhà, báo lại cho ông bằng hình ảnh, Châu Đốc và Nam Trà My chậm.

Ông Hải lên facebook viết nhắc nhiều lần, chỉ đạo này chỉ đạo kia. Đến lần nổi cáu đòi lại tiền, ông Hải kêu họ từ chức. Trong thư ông gửi cả bí thư tỉnh Quảng Nam và An Giang (để bí thư chỉ đạo) ông nói rằng cán bộ huyện nên từ chức!

Là một người làm từ thiện, ông thừa biết Nam Trà My nghèo xơ xác. Để chọn một vài người hỗ trợ trong danh sách nghèo không dễ. Ông nên hiểu cái khó của cán bộ, nhất là dân miền trung. Nếu như ông nhờ mặt trận đưa danh sách và ông tự chọn, thì mọi chuyện đã khác. Còn ông uỷ thác cho địa phương không hề nêu hạn định, địa phương cần thời gian là việc đặc thù. Không thể nói tại sao địa phương này xong mà địa phương kia chưa xong.

2. Gieo thị phi:

Facebook không phải là một kênh thông tin với các cơ quan hành chính. Ông Hải viết các thông báo trên fb, có thể cán bộ địa phương không đọc được.

Theo bài báo của Vietnamnet do đích thân ông Hải dẫn lên fb, Chủ tịch UBMTTQ có gọi điện, ông không nghe máy. Ở cuộc trao đổi gần nhất, cán bộ có xin lỗi ông Hải.

Ông Hải có số điện thoại của cán bộ, hoàn toàn có thể gọi điện. Thư đòi tiền, ông có thể gửi qua bưu điện đến đối tượng nhận. Nhưng khi ông đăng lên fb, dư luận rất dễ quàng xiên rằng địa phương âm mưu biển thủ tiền của ông. Vô tình hay hữu ý, ông đã gây ra điều đó.

***

Tôi hiểu rằng niềm tin của người dân dành cho cán bộ rất thấp, chính tôi cũng có năng lượng này. Nhưng trong một vụ việc cụ thể, không nên lấy định kiến ra để xét đoán. Trong vụ việc này, Nam Trà My chậm, nhưng thị phi đến từ cách hành xử của ông Hải!

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh nói gì? Ông Thanh nói có hai vế rành rẽ: “Nếu sai thì xin lỗi, nghiêm túc rút kinh nghiệm, còn không sai, không vi phạm cam kết thì xin ý kiến bà con để trả lại, không chấp nhận việc lợi dụng hoạt động từ thiện để xây dựng hình ảnh cá nhân”.

Trừ việc nói “xây dựng hình ảnh cá nhân” ra, tôi thấy ông chủ tịch nói đúng!

***

Cá nhân người viết không ghen ghét hoặc đố kỵ gì ông Hải. Thậm chí thừa nhận rằng việc ông Hải làm được, không phải ai cũng làm được.

Nhưng, lòng tốt không phải thứ đem ra để lớn lối, gieo thị phi cho người khác. Trong vụ việc này, buồn bã nhất là người nghèo, khi xã hội cấu xé nhau vì lòng tốt. Nhưng tôi cũng phải nói một lần trên suy nghĩ cá nhân, để ông Hải bớt phán xét người khác lại. Nên nhớ rằng ông Hải đã có rất nhiều phát ngôn kỳ cục nhắm vào người khác. Không thể nhân danh lòng tốt để loạn ngôn.

Tôi đã làm được gì mà lấy tư cách nói về ông Hải? Thưa, một sự kiện xã hội tôi có quyền nói lên suy nghĩ của mình. Còn nếu ông Hải nghĩ ông không sai và nhất quyết đòi lại tiền, nếu được phép tôi sẽ chuyển 120 triệu đồng vào tài khoản của ông trong vòng 24h. Sai lời, quyết từ bỏ làm người!

Còn nếu nghĩ rằng tôi bú fame các thứ, xin miễn tranh luận!

1 nhận xét:

  1. Không thể đưa các tin chưa chính xác lên các phương tiện đại chúng được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog