Chia sẻ

Tre Làng

Bác sĩ Bệnh viện Phổi trung ương dương tính ngồi cùng chuyến bay với vợ chồng Giám đốc Hacinco

(HNMO) - Chiều 14-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội có báo cáo nhanh ca dương tính mới liên quan chùm ca bệnh Đà Nẵng.

Bệnh nhân này là N.V.C (nam, sinh năm 1966, là bác sĩ Phòng Chỉ đạo chương trình của Bệnh viện Phổi trung ương); địa chỉ tại số 32, ngõ 140, đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Bệnh nhân là con trai của ca bệnh T.N.T - có tiền sử đi du lịch thành phố Đà Nẵng từ 29-4 đến 2-5.

Ngày 29-4, bệnh nhân N.V.C có chuyến bay Hà Nội - Đà Nẵng. Ngày 2-5, bệnh nhân N.V.C cùng mẹ T.N.T và con gái P.N.H.N trên chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng về Hà Nội (chuyến bay này có vợ chồng Giám đốc Hacinco mắc Covid-19). Sau đó, mẹ là T.N.T và con gái P.N.H.N là 2 trường hợp F1 đã cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng an Ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội (xã Thạch Hòa, huyện Thach Thất, Hà Nội).

Ngày 13-5 bệnh nhân C được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung sau khi mẹ bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính. Kết quả xét nghiệm ngày 14-5, ông N.V.C dương tính SARS-CoV-2 do CDC Hà Nội thực hiện.

Trước đó, theo kết quả điều tra dịch tễ, chiều 29-4, ông C bay chuyến VN175 từ Hà Nội vào Đà Nẵng và ở Khách sạn Mường Thanh.

Trong những ngày ở Đà Nẵng, ông C đi Bà Nà Hill từ sáng đến 17h ngày 30-4, sau đó cả nhà đi ăn bánh tráng trần ở đường Lê Duẩn, Đà Nẵng.

Ngày 1-5, buổi sáng cả nhà không đi đâu, buổi chiều cả nhà đi Hội An bằng xe taxi Grap trước khách sạn và có mua bánh mì để ăn; các buổi sáng ăn tự chọn tại tầng 2 khách sạn.

Ngày 2-5, đi trên chuyến bay VN160 khởi hành từ Đà Nẵng về Hà Nội lúc 14h, ngồi hàng ghế số 20, về đến nhà không đi đâu.

Ngày 3-5, cả nhà không đi đâu, đồ ăn có chị gái mua hộ đặt ở cửa và không vào trong nhà, khi đến có đeo khẩu trang.

Ngày 4-5, ông C đến cơ quan (Bệnh viện Phổi trung ương) lấy mẫu xét nghiệm Gen-X, có đeo khẩu trang N95, sau đó về nhà đến tối được thông báo kết quả xét nghiệm âm tính.

Ngày 5-5 và 6-5, ông C đến cơ quan có đeo khẩu trang, làm việc tại phòng cùng một đồng nghiệp là anh N.V.P, nhà ở khu đô thị Gramuda, quận Hoàng Mai.

Ngày 7-5, ông C đến cơ quan làm việc một mình trong phòng. Hai ngày sau đó, ông nghỉ tại nhà không đi đâu.

Ngày 10-5, buổi sáng ông C đến bệnh viện, có đeo khẩu trang N95, chỉ có một mình.

Từ ngày 11-5 đến nay, ông C không đến cơ quan làm việc, nghỉ tại nhà.

Trao đổi nhanh qua điện thoại, lãnh đạo Bệnh viện Phổi trung ương khẳng định, nguồn lây cho bác sĩ này là từ ngoài (cụ thể là từ Đà Nẵng, trên chuyến bay có người mắc Covid-19). Sau khi đi du lịch về, ông C có báo cáo lịch trình, tiền sử dịch tễ với chính quyền địa phương nơi ông sinh sống và báo cáo bệnh viện. Bản thân nam bác sĩ cũng khai báo đầy đủ lịch sử dịch tễ với Bệnh viện Phổi trung ương. Bệnh viện Phổi trung ương cũng đã đề phòng từ đầu nên đã truy vết, phân loại người tiếp xúc, khử khuẩn và yêu cầu bác sĩ này ở nhà từ ngày 11-5.

5 nhận xét:

  1. Thực hiện tốt quy tắc 5K, đặc biệt là khai báo y tế trung thực là sự góp sức rất lớn vào quá trình truy vết, khoanh vùng, dập dịch của lực lượng chức năng. Nếu bệnh nhân nào cũng có ý thức tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch, đặc biệt là khai báo trung thực thì nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu mới có hiệu quả cao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa dịch mà đi tùm lum như vậy thì làm sao an toàn được

      Xóa
  2. Như vậy từ ca F0 NVT đã kéo theo hàng loạt các ca dương tính mới. Qua đây để chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc khai báo y tế trung thực, kịp thời để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh

    Trả lờiXóa
  3. hiện nay rất phức tạp trong việc truy vết mà bệnh nhân đã đi qua, chúng ta thấy rằng việc phòng chống dịch Covid này không hề đơn giản, đó phải sự quyết tâm, quyết liệt của các cấp các ngành. Hy vọng mọi người dân phải nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành đủ 5K đặc biệt là khai báo y tế đầy đủ, không trốn tránh trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  4. Hiện nay có rất nhiều trường hợp chủ quan, nên dịch bệnh mới lây lan như vậy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog