Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ: Bắt giữ một thiếu tá thủy quân lục chiến liên quan vụ bạo loạn ở Đồi Capitol

Ngày 13/5, Bộ Tư pháp Mỹ cho hay các nhà chức trách đã bắt giữ Thiếu tá thủy quân lục chiến Christopher Warnagiris với cáo buộc tham gia vào cuộc bạo loạn ở trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1 vừa qua.

Người biểu tình xung đột với cảnh sát chống bạo động tại Đồi Capitol ở Washington DC., ngày 6/1/2021. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Thiếu tá Warnagiris, 40 tuổi, bị cáo buộc tấn công, chống đối, cản trở lực lượng pháp thực thi pháp luật và cản trở luật pháp. Đây là sĩ quan đương chức đầu tiên bị buộc tội liên quan đến vụ bạo loạn ở Đồi Capitol. Bộ Tư pháp cho biết có đoạn video cho thấy ông Warnagiris xô đẩy thô bạo nhiều sĩ quan khác, cùng nhiều người biểu tình xô cửa xông vào tòa nhà Quốc hội. 

Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã xác nhận ông Warnagiris đã từng phục vụ tại căn cứ của lực lượng này ở Quantico, bang Virginia. Tuyên bố của lực lượng này khẳng định không chấp nhận việc tư tưởng hận thù chủng tộc và cực đoạn tồn tại trong lực lượng này. 

Ngày 6/1 vừa qua, hàng nghìn người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump tràn vào tòa nhà Quốc hội nhằm ngăn chặn việc chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11/2020. Vụ bạo loạn đã khiến 5 người thiệt mạng. Sau sự việc này, các hàng rào đã được dựng lên để bảo vệ khu vực xung quanh Đồi Capitol. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đồng ý duy trì gần 2.300 Vệ binh Quốc gia tại Đồi Capitol cho đến hết ngày 23/5.

Cho đến nay, 440 đối tượng đã bị buộc tội trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về vụ bạo loạn trên, hơn 25% trong số này bị cáo buộc tấn công hoặc cản trở lực lượng thực thi pháp luật. Ngoài ra, Bộ trên đang cân nhắc các tội danh nghiêm trọng hơn đối với thành viên các nhóm chống chính phủ và ủng hộ tư tưởng người da trắng thượng đẳng. Dự kiến, phiên tòa đầu tiên xét xử những đối tượng này sẽ diễn ra vào tháng 6.

Thanh Hương (TTXVN)

7 nhận xét:

  1. Hành động đối với ông C.W có tư tưởng hận thù chủng tộc cực đoan đối với một quốc gia dân tộc trong khi là một sĩ quan của lực lượng vũ trang là hành động không thế chấp nhận được. Ông J.Biden là một tổng thống đương chức với số phiếu bầu hợp pháp của một quốc gia. Những cuộc bạo loạn chỉ làm mất đi An ninh trật tự mà không thay đổi được sự thật này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là vụ việc xảy ra tại Mỹ, thiên đường của các nhà zận chủ đó

      Xóa
  2. Xét cho thấy, Mỹ nên xem lại chính quốc gia của mình trước khi đi xăm soi nội bộ và ủng bộ biểu tình bạo loạn của các quốc gia khác, đặc biệt với một quốc gia XHCN như Việt Nam. Mỹ lúc nào cũng tự nhận là nước dân chủ nhân quyền ấy vậy mà nền dân chủ ở đây loạn lạc nhất thế giới. Thật buồn cười!

    Trả lờiXóa
  3. sỹ quan quân đội kiểu gì mà lại liên quan đến bạo loạn thế? tôi là tôi thấy nghi ngờ về cái gọi là "dân chủ" ở đây lắm. Cũng là một đất nước đề cao dân chủ đấy, nhưng mà nó lạ lắm, chán lắm. tôi là tôi thấy hạnh phúc lắm thay khi tôi được sống ở đất nước của tôi, không nghe lời "ca ngợi" của mấy tên ba que

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một thiếu tá lục quân Mỹ mà cũng như vậy đó

      Xóa
  4. Nội bộ nước Mỹ thực sự cần phải xem lại sự trong sạch, trung thành của lực lượng vũ trang. Không hiểu nước Mỹ đã đào tạo như thế nào để người trong lực lượng vũ trang lại chống lại chính lực lượng của mình

    Trả lờiXóa
  5. Cứ tưởng nước Mỹ văn minh lắm cơ; thì ra không phải như vậy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog