Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: Đã có kết luận điều tra vụ Trương Châu Hữu Danh và "Báo Sạch"

Khoai@

Sáng nay, báo chí đã đưa tin sẽ mở rộng điều tra hành vi của nhóm Báo Sạch, trong đó nói rõ "Sẽ làm rõ việc nhóm 'Báo Sạch' nhận hơn 2,8 tỉ đồng của doanh nghiệp, cá nhân để làm truyền thông, quảng bá thương hiệu..."

Trong hình: Từ trên xuống, từ trái qua phải là: Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Thanh Nhã, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang

Được biết, cơ quan ANĐT công an TP.Cần Thơ đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Trương Châu Hữu Danh cùng 3 đồng phạm về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân", theo khoản 2 điều 331 bộ luật Hình sự năm 2015.

Các đồng phạm của Danh gồm: Nguyễn Phước Trung Bảo, Phó giám đốc Công ty TNHH TT Focus tại TP.HCM), Đoàn Kiên Giang ở TP.HCM và Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Công ty TNHH TT Focus.

Kết luận điều tra cho thấy Trương Châu Hữu Danh livestream hình ảnh phản ứng tiêu cực của người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị mới Thới Lai đồng thời đăng tải các bài viết có nội dung đả kích chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, công tác bố trí cán bộ tại địa phương, công tác thực thi pháp luật của cơ quan bảo vệ pháp luật, cũng như bôi nhọ, xúc phạm đến cá nhân một số lãnh đạo TP.Cần Thơ.

Quá trình điều tra, cơ quan ANĐT thu thập được 31 bài viết, 29 video đăng công khai trên Facebook của Trương Châu Hữu Danh. Bị can này thừa nhận 31 bài viết phản ánh liên quan đến Cần Thơ là sai sự thật, không kiểm chứng thông tin, chỉ dựa vào nhận định chủ quan, suy diễn để viết bài.

Cơ quan điều tra cũng đã biết rõ, nhóm Trương Châu Hữu Danh đã lập  ra Fanpage "Báo Sạch", "Làm Báo Sạch" và kênh Youtube "BS Chanel" để thực hiện các hành vi phạm tội

Sau khi Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang và Nguyễn Thanh Nhã bị bắt. Kết quả điều tra mở rộng vụ án xác định Trương Châu Hữu Danh 3 bị can nói trên đã lập trang Fanpage "Báo Sạch", Group "Làm Báo Sạch" và kênh YouTube "BS Chanel" để viết và tán phát các bài viết về vụ Hồ Duy Hải, Asanzo, Đồng Tâm, Trường Tôn Đức Thắng, hạn mặn miền Tây, về cấm xuất khẩu gạo trong đợt dịch Covid-19, cưỡng chế tại Gia Trang Quán...

Ngay khi Trương Châu Hữu Danh bị bắt, các thành viên còn lại đã vội va rời nhóm, xóa Fanpage “Báo Sạch” và kênh YouTube “BS Chanel” hòng xóa dấu vết để trốn tránh pháp luật. Nhưng cơ quan điều tra vẫn lưu giữ được 47 bài viết trên "Báo Sạch" và "Làm Báo Sạch" và toàn bộ số bài viết trên trang cá nhân của các thành viên trong nhóm. 

Trong số 47 bài nói trên: Nguyễn Phước Trung Bảo viết và đăng 18 bài; Trương Châu Hữu Danh viết và đăng 7 bài; Nguyễn Thanh Nhã viết và đăng 4 bài; Đoàn Kiên Giang viết và đăng 14 bài. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã xác định được LTT là một trong những thành viên quản lý trang "Báo Sạch" và "Làm Báo Sạch" đã viết và chia sẻ 4 bài còn lại. Người này cũng chịu trách nhiệm phụ trách hình ảnh video clip minh họa trên trang này. Theo cơ quan điều tra, những thông tin, bài viết, hình ảnh nói trên thể hiện rõ mục đích tuyên truyền, xuyên tạc, kích động tâm lý, kêu gọi, xúi giục, lôi kéo tham gia chống phá đối với tổ chức Đảng, Nhà nước, chính quyền các địa phương, xúc phạm uy tín, danh dự các cá nhân là cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tổ chức khác.

Theo kết luận điều tra, các bị can đã thành khẩn khai báo. Tuy nhiên, hành vi phạm tội diễn ra trong thời gian dài, có tổ chức, phạm tội nhiều lần với nhiều cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân khác nhau nên cần xem xét áp dụng tình tiết tăng nặng. Về trường hợp của LTT, cơ quan ANĐT tách ra xác minh thêm, khi có căn cứ sẽ xử lý sau.

Cơ quan điều tra cũng chứng minh được các trang "Báo Sạch", "Làm Báo Sạch" được lập ra không chỉ nhằm mục đích chống phá nhà nước mà còn dùng để đe dọa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhằm kiếm tiền bất chính. 

Cơ quan điều tra đã chứng minh được, nhóm này đã nhận tiền của 8 doanh nghiệp lớn và một số cá nhân để làm truyền thông, quảng bá thương hiệu và tư vấn pháp luật ở nhiều địa phương khác nhau với số tiền hơn 2,8 tỉ đồng. 

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng thu giữ tại nhà, trong hộp thư điện tử và nhóm chat của các bị can 9 văn bản có đóng dấu “mật”, “tối mật”, cũng như văn bản không đóng dấu mật nhưng có nội dung ghi là tài liệu mật liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, Trường đại học Tôn Đức Thắng.

Cơ quan ANĐT nhận định hành vi trên của các bị can có dấu hiệu của tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của tội phạm và để đảm bảo kết thúc điều tra theo đúng thời hạn luật định nên Cơ quan ANĐT đã tách ra để tiếp tục xác minh, khởi tố điều tra, xử lý trong một vụ án khác.

10 nhận xét:

  1. Trương Châu Hữu Danh livestream hình ảnh phản ứng tiêu cực của người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị mới Thới Lai đồng thời đăng tải các bài viết có nội dung đả kích chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, công tác bố trí cán bộ tại địa phương, công tác thực thi pháp luật của cơ quan bảo vệ pháp luật, cũng như bôi nhọ, xúc phạm đến cá nhân một số lãnh đạo TP.Cần Thơ.

    Trả lờiXóa
  2. Tởm lợm và buồn nôn nhất là đám thợ viết này lập ra nhóm "Báo Sạch" để phạm tội, trong đó có tống tiền doanh nghiệp. Không biết bao nhiêu cá nhân đã thân bại danh liệt vì bọn này, không biết bao nhiêu doanh nghiệp đã phải điêu đứng, phá sản vì nhóm "Báo Sạch này".

    Trả lờiXóa
  3. Trương Châu Hữu Danh và nhóm "Báo sạch" thực chất là lũ phản động gây ra những tội đặc biệt nghiêm trọng. Phải dùng Pháp luật nghiêm minh để xử lí đích đáng những kẻ này, vì nước vì dân, không thể để chúng lừa dân, phá nước được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả những kẻ ngồi trên pháp luật phải bị pháp luật trừng trị thật nghiêm khắc

      Xóa
  4. Hữu Danh tự xưng là nhà báo đến thu nhập thông tin viết bài để bảo vệ quyền lợi của người dân. Lợi dụng thời điểm một số người dân đang bức xúc do bị ảnh hưởng bởi dự án, Danh đã live stream hình ảnh phản ứng tiêu cực của người dân, viết bài kèm hình ảnh minh họa đăng lên Facebook “Trương Châu Hữu Danh” với nội dung đả kích các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, công tác bố trí cán bộ tại địa phương; công tác thực thi pháp luật của cơ quan bảo vệ pháp luật.

    Hành vi của Danh cũng bôi nhọ, xúc phạm đến cá nhân một số lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên địa bàn TP Cần Thơ. Theo kết luận, Trương Châu Hữu Danh từng là nhà báo làm cho các cơ quan báo chí, tạp chí nên rất có kinh nghiệm, khôn khéo trong việc đối phó, sử dụng câu, chữ hình ảnh có tính ẩn dụ để lôi kéo, kích động, lôi kéo dư luận theo hướng phiến diện, tiêu cực, mang động cơ cá nhân khi viết bài, đăng tải thông tin lên mạng xã hội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cần phải xử lý nghiêm tất cả các trường hợp coi thường pháp luật

      Xóa
  5. Đặc biệt, hầu hết bài được viết, đăng tải lên tài khoản cá nhân đều núp dưới danh nghĩa đấu tranh chống tiêu cực, hoạt động "báo sạch" nhưng thực chất là tiêu cực. Các nội dung bài viết của đối tượng đều đi sâu khai thác mặt trái của xã hội cùng những vấn đề “nóng” đang tồn tại ở các phương, trong đó có Cần Thơ, những khó khăn tồn tại do lịch sử để lại, đang được các cấp, ngành địa phương xem xét, giải quyết”, kết luận điều tra.
    Quá trình điều tra, cơ quan ANĐT đã thu thập 31 bài viết liên quan đến TP Cần Thơ và 29 video đăng công khai trên Facebook của Danh. Trương Châu Hữu Danh thừa nhận 31 bài viết phản ánh liên quan đến Cần Thơ là sai sự thật.

    Trả lờiXóa
  6. Trương Châu Hữu Danh và nhóm "Báo sạch" thực chất là lũ phản động gây ra những tội đặc biệt nghiêm trọng. Phải dùng Pháp luật nghiêm minh để xử lí đích đáng những kẻ này, vì nước vì dân, không thể để chúng lừa dân, phá nước được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog