Chia sẻ

Tre Làng

Thiếu trách nhiệm hay cố tình cắt gọt chỉ đạo của Thủ tướng?

Cuteo@

Nguyên văn chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19: "Thủ tướng nhắc nhở cần truyền thông khách quan về việc tiếp cận bình đẳng tiêm các loại vaccine khác nhau, tránh tình trạng, tâm lý chờ đợi, lựa chọn vaccine, có loại nào phải dùng ngay loại đó, tinh thần là kịp thời, an toàn, hiệu quả".

Tuy nhiên, khi đưa tin, có tờ báo đã cắt gọt câu nói của Thủ tướng Chính phủ, thành: "Không lựa chọn vaccine, có loại nào phải dùng ngay loại đó". Xem ảnh chụp màn hình bên dưới:



Với tiêu đề "Không lựa chọn vaccine, có loại nào phải dùng ngay loại đó", hàng loạt đối tượng phản động và tổ chức thù địch như BBC, RFA và các trang của tổ chức khủng bố Việt Tân đã lên đồng kêu gào rằng, "Ông Phạm Minh Chính xem thường tính mạng nhân dân". Mời xem ví dụ ở ảnh chụp màn hình ngay dưới đây:



Rõ ràng, báo chí giật tít như thế sẽ khiến người đọc hiểu sai bản chất vấn đề, khiến những kẻ phá hoại lợi dụng để xuyên tạc, hạ uy tín của Chính phủ.

Thực tế, đã có tình trạng khan hiếm Vaccine, nhưng cũng xuất hiện hiện tượng tẩy chay một vài loại vaccine nào đó, trong đó có Vaccine của Trung Quốc, của Mỹ. Hiện tượng tẩy chay Vaccine do tiếp nhận thông tin sai lệch không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn xảy ra ở nhiều nước trên thế giới. Chính vì tiếp nhận thông tin sai lệch từ những kẻ chống phá nên việc TP.HCM đã không đạt được chỉ tiêu dù là tỉnh thành đầu tiên được tổ chức tiêm phòng miễn phí trên cả nước. Sự việc không vui vẻ ấy ít nhiều xuất phát từ sự đưa tin chưa đầy đủ của giới truyền thông. Nhiều tờ báo mải chạy theo những tin tức giật gân, lấp lửng khiến một số bộ phận dư luận hoang mang. Chính vì thế, tại cuộc hợp nói trên, Thủ tướng mới yêu cầu truyền thông chỉnh đốn lại. 

Tôi đồng ý với ý kiến cho rằng, việc cắt gọt câu nói của Thủ tướng để người đọc hiểu sai bản chất vấn đề và là cái cớ để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá chiến lược Vaccine và hạ uy tín của Chính phủ là hành vi không thể chấp nhận được, cho dù việc cắt gọt ấy có thể không phải là cố ý mà đến từ nhận thức, trình độ thấp kém của người viết báo. 

3 nhận xét:

  1. Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ đặc biệt rất quan tâm đến công tác chính sách đối với vacxin để căm lo cho sức khỏe của nhân dân. thủ tướng có phát biểu như thế là rất đúng với tinh thần, khi mà tình trạng vacxin thiếu trầm trọng, chúng ta phải nhập nhiều loại về nên việc mà lựa chọn vacxin là điều rất hỗn loạn. Vậy nên phải chú ý cẩn trọng tránh sự đụng chạm, kèo kéo và thậm chí là xuyên tạc, hiểu nhầm ý kiến chỉ đạo

    Trả lờiXóa
  2. Mấy báo kiểu này xin lỗi chứ người ta hay gọi cái tên là "lều báo", chạy theo lợi ích đồng tiền, doanh thu mà bất chấp để giật tít câu view làm sai lệch bản chất của vấn đề. Báo chí với sứ mệnh đưa tin, phản ánh các mặt đời sống nên từ xưa đến nay luôn là kênh thông tin có sức ảnh hưởng rất lớn đến nhân dân, thế mà với sự đốn mạc, tắc trách và ý thức kém của một số báo, biên tập báo hiện nay đã làm đánh mất dần đi sứ mệnh cao cả của mình. Thủ tướng chính phủ cũng như các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước luôn ưu tiên, chú trọng và đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, ngay từ những ngày đầu của dịch đã có hàng trăm chuyến máy bay bất chấp nguy hiểm chở công dân Việt Nam ở các nước tâm dịch về nước an toàn theo chỉ đạo của Chính phủ. Việc phát biểu như vậy của Thủ tướng trong tình hình dịch bệnh hiện nay là rất đúng đắn, khi mà nước ta vẫn đang trong quá trình thử nghiệm vắc xin, những loại vắc xin được nhập về đều là những thương hiệu uy tín đã đạt hiệu quả cao ở nhiều quốc gia khác nên những hành động trông chờ, lựa chọn vắc xin sẽ gây ra sự hỗn loạn, phức tạp trong công tác tiêm chủng. Qua đây, người đọc cần nâng cao hơn nữa tính cảnh giác, biết chắt lọc, chọn lựa, phân loại thông tin của mình để tránh bị hướng lái, giật dây và hiểu sai bản chất của vấn đề cũng như các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quân ban ngành khác.

    Trả lờiXóa
  3. Công tác truyền thông có ảnh hưởng rất lớn đến việc định hướng dư luận xã hội, truyền đạt thông tin đến với ngời dân. Không thể chấp nhận kiểu truyền thông cắt xén vớ vẩn, xuyên tạc nội dung như vậy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog