Chia sẻ

Tre Làng

Vắc-xin Trung Quốc

Hãy đọc bài của Bs Nguyễn Khanh để có cái nhìn khách quan đúng đắn hơn về Vắc-xin Trung Quốc. Đây là góc nhìn chuyên môn, dưới góc độ khoa học chứ không phải góc nhìn của những kẻ bài Tàu mù quáng hoặc những kẻ đang dọa dẫm, kích động người dân không dùng loại Vắc-xin này, nhằm cản trở chiến lược Vắc-xin của Chính phủ. Khi bài này được chép về đây, cũng có tin Trung Quốc dừng cung cấp Vắc-xin cho chúng ta vì nó được sử dụng không đúng đối tương. Tuy nhiên đó là câu chuyện hoàn toàn khác, không liên quan tới góc nhìn khoa học về Vắc-xin Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Ngày mai (20/6/2021), Việt Nam sẽ nhận nửa triệu liều vắc-xin Vero-cell (Sinopharm) do TQ viện trợ. Vẫn biết kiểu gì các cháu bài T.à.u với não trạng thuần tuý giản đơn sẽ chọn đây là chủ đề để gào thét đú trend nhưng vẫn không ngờ rằng sự ngu si có thể bền bỉ và lan toả âm ĩ lâu đến thế. Khắp các group kín và mở bàn luận xôn xao về vắc-xin TQ cứ như thể ngay trong đêm nay chính quyền sẽ điểm danh từng hộ gia đình các cháu chơi Facebook, thích làm thơ và tung tin vịt để trói lại tiêm cho đủ chỉ tiêu. Khiến Anh Ba dẫu trăm công nghìn việc cũng đành sạc pin laptop, vận công hoả nhãn kim tinh biên mấy dòng để xua tan mây mù hầu chuyện chư vị.

Anh chị cần nhìn nhận rằng, cả thế giới vẫn đang sử dụng các loại vắc-xin được “cấp phép sử dụng khẩn cấp” như đang trong thời chiến, nhân loại buộc phải sử dụng các loại vắc-xin này để đẩy lùi dịch bệnh và tiếp tục cải tiến nó hoàn thiện hơn. Còn bây giờ, cứ thế đã.

Việt Nam là một trong 190 quốc gia tham gia vào cơ chế COVAX và là một trong các quốc gia được nằm trong danh sách các quốc gia được tài trợ vắc xin giai đoạn đầu tiên (initial roll out). Hiểu nôm na rằng COVAX facility là một cơ chế được thiết lập nhằm đảm bảo các quốc gia được tiếp cận công bằng với vắc-xin COVID 19.

Ngày 7/5, WHO đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc-xin ngừa Covid-19 do Sinopharm của Trung Quốc sản xuất. Tức là xét về độ an toàn, hiệu lực phòng bệnh đạt tiêu chuẩn chung mâm với các đàn anh như Pfizer-BioNTech, Johnson & Johnson, Moderna, AstraZeneca. Và đến 4/6, Bộ Y tế Việt Nam đã có quyết định phê duyệt có điều kiện vắc-xin này cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Như Anh Ba đã nói ở trên, việc cấp phép này là một tin rất vui trong nỗ lực chống dịch bệnh của toàn cầu, nó mở đường cho hàng triệu liều vắc-xin đến được các quốc gia đang thiếu (trong đó có Việt Nam) tất nhiên là thông qua chương trình phân phối vaccine COVAX do Liên hợp quốc hỗ trợ triển khai.
Đàn em Sinopharm là loại vắc-xin đầu tiên có dán một nhãn nhỏ trên lọ, và nó sẽ thay đổi màu sắc khi tiếp xúc với nhiệt, để báo hiệu cho các nhân viên y tế về việc liệu vắc-xin có còn sử dụng an toàn hay không? Đủ để thấy sự cẩn trọng và chỉn chu của sản phẩm thế hệ mới này.

Các anh chị bài T.à.u cũng không cần làm nũng, ưỡn ẹo “Ù ôi, tớ không tiêm hàng TQ đâu, kinh nhắm, để dành cho lãnh đạo tiêm đi” vì các cháu có muốn cũng không có cửa trong đợt này. khi đàm phán về tiếp nhận lô vắc-xin này, lãnh đạo 2 nước đã có trao đổi và thống nhất sẽ ưu tiên cho những người Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam, người có nhu cầu đi học tập và công tác tại Trung Quốc và cư dân ở khu vực biên giới.

Và cuối cùng nên nhớ rằng, tiêm hay không là quyền của các anh chị. Ai từng đi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cũng biết sau hàng loạt khâu khám sàng lọc mới được đồng ý cho ký vào tờ cam kết “Tiêm hay không tiêm?” chứ không phải bước tới trung tâm tiêm chủng ưỡn ngực ra tuyên bố “Tiêm nhanh cho tao về sớm” là được xoa cồn bắp tay ngay đâu.

Hãy nhớ rằng, bất cứ loại vắc-xin nào được cấp phép lưu hành hiện nay cũng không thể đảm bảo phòng bệnh 100%, cũng như 100% không có phản ứng sau tiêm, thậm chí có thể tử vong dù là rất thấp. Thực tiễn tiêm vắc-xin toàn cầu và ở Việt Nam cũng đã có trường hợp không may qua đời. Nguy cơ đó không thể loại trừ trong giai đoạn hiện nay dù đó là vắc-xin châu Âu, Châu Mỹ hay TQ. Đó là giới hạn của Y học và là điều chúng ta phải chấp nhận.

Nhưng có một điều chắc chắn rằng, chính phủ Việt Nam chỉ phê duyệt danh mục vắc-xin đã được WHO công nhận để phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam và không có chuyện thích cấp phép loại nào thì cấp, càng không thể đưa độc dược Phương Bắc về đầu độc đồng bào. Bớt coi phim giả tưởng lại và ngưng thuyết âm mưu.

Nhân đây anh cũng nhắc nhẹ các anh chị đang công tác trong cơ quan nhà nước, nhất là đội ngũ Đoàn viên, Đảng viên trẻ khi phát ngôn hãy giữ đúng lập trường, tư tưởng và mồm miệng của mình. Tất cả các giải pháp, phương án phòng chống dịch (trong đó có việc phê duyệt vắc-xin) đều được lãnh đạo cấp cao họp bàn cùng với đội ngũ chuyên gia hàng đầu về dịch tễ vì thế với tư cách là cán bộ nhà nước hãy phát ngôn theo đúng những gì được phép, nếu không hiểu rõ thì tốt nhất khép loa lại, đừng chỉa cái mồm thối của mình nhằm chèn ngang bánh xe lịch sử. Hậu quả không mấy tốt đẹp đâu, tin hay không thì tuỳ.

Quần chúng nhân dân có nơi, có lúc còn chưa hiểu, còn bức xúc thì từ từ mà giải thích, không giải thích được thì hướng dẫn họ vào những nguồn thông tin chính thống về dịch bệnh để họ đọc. Là cán bộ trẻ nên có tư cách của mình, đừng có bố láo tinh tướng nhìn xa xăm, nhấp ngụm cà phê bắp rồi thở mấy câu tỏ ra nguy hiểm khi bàn về vắc-xin, về chiến lược chống dịch trong lúc nguy cấp như hiện nay.

Báo chí phải định hướng, giải thích cho người dân hiểu và tin vào khoa học, tin vào quy trình xét duyệt khắt khe của tiêu chuẩn toàn cầu. Và cuối cùng quyền lựa chọn là do người dân. Ngoài việc đưa vào tiêm chủng mở rộng, chúng ta cũng đang khởi động cho quá trình tiêm dịch vụ. Ai thích gì thì tiêm nấy, đơn giản vậy thôi. Có gì mà phải nặng lời mắng nhiếc lẫn nhau?

Tóm lại, như bao nhiêu loại vắc-xin khác trên đời này, việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 là trên tinh thần tự nguyện và chấp nhận rủi ro dù rằng rất thấp. Ngày hôm nay, chiến dịch tiêm chủng lịch sử lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam đã mở màn và tin rằng chắc chắn nó sẽ thành công rực rỡ. Tỉ lệ tử vong do Covid-19 tại Việt Nam là vô cùng thấp và đa số là mắc thêm những bệnh nền hiểm nghèo. Số người nhiễm mới tuy còn tăng nhưng số lượng người khỏi bệnh cũng không hề kém cạnh. Mục tiêu cuối năm nay Việt Nam sẽ đạt miễn dịch cộng đồng (tiêm cho ít nhất 70% dân số) là hoàn toàn có thể.

Để có một cái tết Nhâm Dần không còn cách ly, phong toả, truy vết… thì ngay từ bây giờ càng phải thực hiện tốt 5K, tin vào khoa học, tin vào Y học, quyết tâm thực hiện tốt mọi khuyến cáo của chính quyền.

Pháo hoa mừng chiến thắng sẽ lại được bắn khắp ba miền, mấy mươi triệu đôi tay sẽ xiết chặt bên bờ sông Hồng, sông Hương, sông Sài Gòn. Trong ánh sáng hoa đăng ngày không xa ấy sẽ phất phới rạng ngời những khuôn mặt Việt Nam không còn cần khẩu trang kháng khuẩn…

Vui lòng trích nguồn Facebook Nguyen Khanh (Anh Ba Sài Gòn) nếu bê bài đi nơi khác

1 nhận xét:

  1. Chính phủ Việt Nam chỉ sử dụng vaccine được WHO thông qua chứ không phải sử dụng nguồn vaccine chưa được kiểm duyệt. Do vậy chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc, sự an toàn của vaccine. Đây không phải là lúc để chúng ta kén chọn nếu không sẽ bỏ lỡ thời điểm vàng miễn dịch xã hội

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog