Chia sẻ

Tre Làng

Tội phạm dùng tàu ngầm vận chuyển ma túy


Quá trình phá án, cảnh sát còn phát hiện tội phạm ma túy lợi dụng triệt để khoa học công nghệ, đặc biệt là Internet để liên lạc, vận chuyển hàng cấm.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 -Bộ Công an) vừa triệt phá 2 chuyên án, thu giữ gần 400 kg ma túy tổng hợp. Cơ quan chức năng đã khởi tố 16 bị can, tạm giữ 5 nghi phạm khác để mở rộng điều tra.

Chia sẻ với Zing sau các chuyên án, thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04, đánh giá tội phạm về ma túy ngày càng hoạt động tinh vi. Các nhóm mua bán, vận chuyển hàng cấm dùng nhiều phương thức mới, sử dụng công nghệ cao để tuồn ma túy vào Việt Nam.

Thuê sinh viên, tài xế xe ôm nhận ma túy

Nói về sự thành công của chuyên án HC421 thu giữ 127 kg ma túy được tuồn về Việt Nam qua đường hàng không, thiếu tướng Nguyễn Văn Viện cho biết đầu tháng 4, C04 nắm bắt thông tin về đường dây tội phạm này.

"Nhóm tội phạm ma túy chia thành các đường dây, lợi dụng những tuyến hàng không và chuyển phát nhanh để vận chuyển ma túy với số lượng lớn", tướng Viện nói.

Hơn 127 kg ma túy tổng hợp được tuồn về Việt Nam qua đường hàng không. Ảnh: Công an cung cấp.

Ông cho biết trong các loại hình vận tải, hàng không là tuyến được kiểm soát nghiêm ngặt và mức độ an ninh rất cao. Lợi dụng tình hình dịch Covid-19 phức tạp, các nhóm buôn ma túy là người Việt Nam lưu trú ở một số nước châu Âu đã móc nối với mắt xích trong nước để vận chuyển ma túy.

Những đường dây này cất giấu hoặc để lẫn ma túy trong hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng rồi gửi dưới hình thức chuyển phát nhanh. Khi về đến Việt Nam, họ thuê tài xế xe ôm công nghệ hoặc các công ty logistics nhận hàng hóa để tiếp tục trung chuyển.

"Địa chỉ người gửi ở các nước châu Âu là địa chỉ giả, nơi nhận tại Việt Nam cũng là những địa điểm không có thật", thiếu tướng Nguyễn Văn Viện nói và cho biết số điện thoại người gửi, nhận ở trên các kiện hàng hóa chứa ma túy cũng là số SIM rác.

Ngoài tài xế xe ôm và shipper, cảnh sát phát hiện có trường hợp là sinh viên đại học năm thứ nhất bị lợi dụng vào việc nhận hàng hóa chứa ma túy. "Lúc đó, nếu bắt giữ quả tang thì chỉ bắt được người vô tình được thuê vận chuyển ma túy, còn đối tượng đứng sau không trực tiếp lộ diện", ông Viện đánh giá.

Từng chỉ đạo triệt phá hàng loạt chuyên án ma túy lớn, Cục trưởng C04 nhấn mạnh việc đấu tranh với tội phạm ma túy trên mỗi tuyến địa bàn đều có những khó khăn nhất định. Các nhóm buôn hàng trắng luôn tìm mọi thủ đoạn để hoạt động. Phương thức vận chuyển ma túy bằng hình thức chuyển phát qua hàng không được nhiều nhóm tội phạm sử dụng. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng hải quan, chống buôn lậu và an ninh hàng không, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã bóc gỡ nhiều đường dây ma túy.

Sử dụng mạng liên lạc và thiết bị viễn thông riêng

Cục trưởng C04 cho biết ngoài đường bộ và hàng không, tội phạm ma túy còn vận chuyển hàng trắng bằng đường biển. Đây là tuyến đường có nhiều nguy cơ tiềm ẩn, khó phát hiện hàng cấm để bắt giữ.

"Tội phạm buôn ma túy xuyên lục địa sử dụng cả tàu ngầm. Trong khi ngoài biển, lực lượng chức năng còn rất mỏng", thiếu tướng Nguyễn Văn Viện đánh giá.

Quá trình hợp tác quốc tế với cảnh sát các nước, Cục C04 nhận định các băng nhóm tội phạm có thể cất giấu ma túy trên những tàu biển đi qua các quốc gia. Tại Việt Nam, một số khu vực trọng điểm như Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM có nguy cơ bị lợi dụng để vận chuyển ma túy từ nước ngoài về Việt Nam hoặc quá cảnh Việt Nam rồi đưa sang nước thứ 3 tiêu thụ.

40 kg ma túy đá được giấu trong các khối đá granite chuẩn bị đưa ra tàu biển để tuồn sang Hàn Quốc. Ảnh: Lê Lê.

Trên đường bộ, Cục trưởng C04 đánh giá đây là tuyến chính được sử dụng để thẩm lậu ma túy vào Việt Nam. Qua các chuyên án đã triệt phá, lực lượng chức năng ghi nhận sự hình thành 2 tuyến biên giới hay được các nhóm mua bán, vận chuyển ma túy sử dụng.

Một là tuyến biên giới phía Bắc qua các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh và một số tỉnh giáp biên khác. Trong đó, khu vực Lạng Sơn và Quảng Ninh những năm trước đây rất căng thẳng, hiện đã bị cơ quan chức năng quản lý, ngăn chặn có hiệu quả.

Tuyến thứ 2 được hình thành để tuồn ma túy từ Lào qua tỉnh Điện Biên, Lai Châu rồi đưa lên Hà Giang, Cao Bằng để vận chuyển sang Trung Quốc và ngược lại.

Đáng chú ý, theo thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, các nhóm buôn bán ma túy ở nước ngoài còn móc nối, cấu kết với tội phạm trong nước sử dụng cả công nghệ cao để vận chuyển hàng cấm.

Như chuyên án 125H thu giữ 270 kg hồi giữa tháng 5, ma túy được nhét trong dạ dày lợn rồi cho vào tủ đông lạnh. Sau đó, tội phạm cài định vị lên lô hàng để theo dõi. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện một số trùm ma túy đặt mua, sử dụng mạng liên lạc và thiết bị viễn thông riêng để kết nối với nhau.

"Tội phạm đang lợi dụng triệt để khoa học công nghệ, đặc biệt là Internet và những thiết bị chúng ta chưa kiểm soát được để mua bán, vận chuyển ma túy", thiếu tướng Nguyễn Văn Viện nhấn mạnh.

13 nhận xét:

  1. Các tội phạm liên quan đến ma túy trong thời gian qua đã bất chấp sử dụng mọi hình thức, thủ đoạn để có thể thực hiện trót lọt những vụ giao dịch ma túy. Tất cả vì những phi vụ siêu lợi nhuận

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là tội phạm về ma túy, hình sự buôn bán, tội phạm xuyên quốc gia ngày càng tinh vi xảo quyệt, sử dụng rất nhiều hình thức để buôn lậu qua biên giới. Đặc biệt là tội phạm ma túy hiện nay, trên đường bộ, đường biển, thậm chí là đường hàng không. LLCAND phải truy quét mạnh mẽ hơn nữa, trấn áp tội phạm một cách triệt để những tên tội phạm gieo rắc cái chết trắng

    Trả lờiXóa
  3. trong bối cảnh, tội phạm ngày càng có hành vi tinh vi xảo quyệt hơn, đặc biệt là tội phạm ma túy, nghĩ ra đủ chiêu trò để vận chuyển buôn bán chất cấm đó. Cần có sự ra quân mạnh mẽ hơn nữa từ các lực lượng chức năng và sự phối hợp của nhân dân để truy bắt hết chúng

    Trả lờiXóa
  4. lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số công nhân, người lao động tự do, sinh viên,...để vận chuyển ma túy là chiêu trò rất bỉ ổi của bọn tội phạm. Mỗi người dân cần hết sức cẩn trọng, cảnh giác khi đi ra đường, tránh bị kẻ xấu lợi dụng

    Trả lờiXóa
  5. Tội phạm ma túy gia tăng theo sự chi phối của vòng quay của "cung - cầu". Triệt phá nguồn cung còn phải đi đôi với ngăn chặn nguồn cầu. Điều đó đòi hỏi phải có sự đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, và giám sát sau cai nghiện tại cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  6. thủ đoạn cất giấu của tội phạm ma túy vô cùng tinh vi, xảo quyệt, chúng cất giấu, ngụy trang ma túy trong bao bì, thực phẩm, trong ruột bình hình trụ bằng sắt, lốc máy ô tô cũ, cất giấu trong khối đá kích thước lớn. Đối tượng chủ mưu cầm đầu không trực tiếp giao nhận ma túy mà triệt để lợi dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ.

    Trả lờiXóa
  7. tình hình tội phạm ma túy trong nước cũng như trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, không dừng ở phạm vi lãnh thổ một quốc gia mà có tính toàn cầu, có sự móc nối xuyên quốc gia, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy được trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ, là một nguy cơ an ninh phi truyền thống mang tính quốc gia.

    Trả lờiXóa
  8. cần làm tốt công tác hợp tác quốc tế, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình, tạo thế trận liên hoàn, đẩy mạnh đấu tranh với đường dây, băng nhóm phạm tội về ma túy, với phương châm ngăn chặn từ xa, từ sớm ma túy thẩm lậu vào nước ta, kiên quyết không để Việt Nam trở thành điểm trung chuyển ma túy quốc tế.

    Trả lờiXóa
  9. đây là thời điểm bức thiết, cần sự vào cuộc của toàn bộ lực lượng chức năng, tích cực truy lùng tìm vết, sớm bắt giữ được thêm nhiều ổ nhóm, đường dây buôn lậu ma túy.

    Trả lờiXóa
  10. Món lời mà ma túy mang lại là quá lớn. Nó khiến con người ta bất chấp để giành lấy. Rất mong các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an có thể điều tra, bắt giữ và trừng phạt bọn này. Quyết gìn giữ kỷ cương phép nước

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là vì những đồng tiền bẩn thỉu, phi pháp từ ma túy đem lại mà các đối tượng có thể làm mọi cách không từ bất cứ thủ đoạn nào. Mặt khác, những năm gần đây Việt Nam chịu tác động rất lớn bởi tình hình ma túy trong khu vực và trên thế giới. Do vị trị địa lý nằm tiếp giáp và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tình hình ma túy ở khu vực Tam Giác Vàng, “điểm nóng” về trồng cây thuốc phiện và là một trong những trung tâm sản xuất ma túy tổng hợp lớn nhất thế giới, tình hình ma túy tại Việt Nam diễn biến rất phức tạp, khó lường. Yêu cầu đặt ra đòi hỏi các lực lượng chuyên trách phải nâng cao sức chiến đấu của mình, mưu trí, sáng tạo, chủ động cao, đón đầu nắm bắt tình hình trong nước và quốc tế kết hợp với tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân. Chỉ có như vậy mới đẩy lùi được các nguy cơ tiềm tàng về ma túy ảnh hưởng rất lớn trong tình hình hiện nay.

    Trả lờiXóa
  12. trong bối cảnh, tội phạm ngày càng có hành vi tinh vi xảo quyệt hơn, đặc biệt là tội phạm ma túy, nghĩ ra đủ chiêu trò để vận chuyển buôn bán chất cấm đó. Cần có sự ra quân mạnh mẽ hơn nữa từ các lực lượng chức năng và sự phối hợp của nhân dân để truy bắt hết chúng

    Trả lờiXóa
  13. sự phát triển nhanh chóng của mạng internet cũng kéo theo những mặt trái, nhất là sự gia tăng của các loại tội phạm, mọi người dân cần nâng cao cảnh giác khi tham gia không gian mạng thủ đoạn cất giấu ma túy quá nguy hiểm, đòi hỏi sự mưu trí và dũng cảm của các cơ quan công an để triệt phá những mối hiểm họa cho xã hội

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog