Chia sẻ

Tre Làng

“Bác sĩ mạng” chống dịch bằng miệng


Suốt nhiều tháng qua, tình dịch dịch COVID-19 trong nước vẫn ngày một phức tạp. Mỗi ngày trôi qua, áp lực lại nặng thêm trên đôi vai của lực lượng y tế, họ vẫn chưa một ngày nghỉ ngơi, túc trực nơi tuyến đầu. Trong khó khăn đó, ta lại thấy sự chung tay bằng tinh thần chống dịch của người dân, của những tấm lòng hảo tâm, các mạnh thường quân mang nhu yếu phẩm, thuốc men hỗ trợ vùng dịch. Thế nhưng, bên cạnh những tấm lòng vàng, lại có những mảng tối của các “bác sĩ mạng”, các nhà “chỉ đạo mạng” chỉ biết soi mói, bới móc và hạnh họe, mà điển hình trong số đó, là ông “bác sĩ mạng” Phan Xuân Trung.

“Bác sĩ mạng” Phan Xuân Trung.

Có lẽ cái tên Phan Xuân Trung không quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt là qua các làn sóng bùng phát dịch COVID-19. Sự nổi tiếng của “bác sĩ” Trung xuất phát từ các bài viết xuất hiện thường xuyên trên tài khoản mạng xã hội cá nhân của ông ta, chia sẻ về các loại thuốc, hay là cách bảo vệ sức khỏe… Thoạt nhìn, ông Trung tỏ ra là một người quan tâm đến sức khỏe cộng đồng, chăm lo người bệnh. Bất kể sáng, trưa, chiều tối, gần như đều đặn mỗi ngày, “bác sĩ mạng” Phan Xuân Trung đều có các bài viết đăng trên tài khoản cá nhân của mình về chuyện chống dịch.

Nhưng khi xem kỹ thì hỡi ôi, các bài viết có vẻ quan tâm người bệnh của ông Trung hóa ra cũng chỉ là những kiến thức sức khỏe phổ thông gần như ai cũng biết, như “các loại thuốc hạ sốt: Paracetamol, Aspirin, Ibuprofen”, “các F0 ở nhà phải súc nước muối”… Thực tế là những gì “bác sĩ mạng” Phan Xuân Trung nói, cũng chẳng thiếu trong thông điệp 5K của Bộ Y tế hoặc trên tivi, báo chí, loa phóng thanh khu phố. Càng đáng nói hơn, là nếu không có những thứ này, thì tài khoản mạng xã hội của ông Trung chỉ toàn là những lời bới móc, chê trách chính quyền phải chống dịch thế này, lẽ ra phải làm thế kia. Gần như không thể tìm thấy một bình luận mang tính đóng góp, xây dựng nào cho công tác chống dịch, mà chỉ là những lời bỉ bôi, chê bai…

Những lời khuyên của “bác sĩ mạng” thật ra đều ra kiến thức phổ thông…

Và một điều khác khiến chúng ta không khỏi thắc mắc, khi biết rằng “bác sĩ mạng” Phan Xuân Trung đang sống ngay chính tại TP.HCM, nơi có nhiều ca bệnh nhất hiện nay. Vậy thì, trong khi các bác sĩ, điều dưỡng không chỉ ở TP.HCM, mà khắp mọi miền đất nước đang căng mình chống dịch, hiện diện ở khắp mọi phường, xã, thì ông Trung ở đâu? Các bác sĩ tuyến đầu chống dịch, rất nhiều người đã nhiều tháng liền không được về nhà, không được gặp người thân. Chiếc điện thoại, đối với họ, chỉ để giúp vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ người thân.

… Còn lại là những luận điệu xuyên tạc công tác chống dịch.

Còn ngược lại, suốt nhiều tháng, chẳng có hình ảnh của ông “bác sĩ mạng” Phan Xuân Trung trong các hoạt động kia, chẳng thấy hình ảnh của ông ở những nơi đang cần bác sĩ nhất. Thay vào đó, vị “bác sĩ mạng” lại rất đều đặn gần như mỗi ngày hiện diện trên mạng xã hội, chê bai, soi mói cách chống dịch thế này, cần phải làm thế kia. Khi mọi người đang đồng lòng cùng lực lượng y tế, công an, quân đội ngăn chặn đại dịch, ông Trung lại thản nhiên lấy cái danh “bác sĩ” của mình đem lên mạng bêu rếu, bới móc để chia rẽ tinh thần chống dịch. Chiếc điện thoại trong tay “bác sĩ mạng” chẳng phải để gọi người thân, gia đình, mà để bôi nhọ công sức của các bác sĩ trong bộ đồ phòng hộ, mồ hôi ướt đẫm khắp người ngoài kia.

Có vẻ như, ông Phan Xuân Trung đang rất thoải mái và rảnh rang trong phòng mạch của mình, nên mới có thể “năng động” trên không gian mạng như thế. Dịch ở đâu thì không biết, nhưng có vẻ như không có ở chỗ của ông “bác sĩ mạng” kiêm nhà “chỉ đạo mạng” Phan Xuân Trung. Bác sĩ tuyến đầu làm gì không cần biết, còn việc của “bác sĩ mạng” là ngồi phòng mát, lên mạng ỉ ôi chê bai, chỉ tay năm ngón, yêu sách chính quyền thế này, thế nọ…

Và hẳn nhiều người sẽ tự hỏi: “Bác sĩ cái kiểu gì thế kia?”

Tái bút: Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần xem xét ngay các bài đăng của “vị bác sĩ” này, và tạo điều kiện để ông Trung được góp phần vào công tác chống dịch bằng cách “đóng phạt” cho những luận điệu gây hoang mang, chia rẽ của mình. Bởi so với việc tung tin giả thì việc bỉ bôi, gián tiếp gây hoang mang, xúc phạm lực lượng chống dịch cũng là một việc cần phải được xử lý.

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

2 nhận xét:

  1. Nhìn những bài đăng của ông ta cũng đủ để hiểu ông ta thực chất chỉ là một tên bác sĩ zỏm. Kiến thức y khoa thì hạn hẹp nhưng lồng ghép vào đó là những bài đăng có nội dung chống đối, sai sự thật

    Trả lờiXóa
  2. Trong khi cả nước đang chung tay chống dịch, các y bác sĩ xung phong lên tuyến đầu chống dịch, vị “bác sĩ mạng” Phan Xuân Trung lại chỉ biết lên trang mạng cá nhân của mình để chia sẻ về các loại thuốc, hay cách bảo vệ sức khỏe... những kiến thức sức khỏe phổ thông hầu như ai cũng biết để gây chú ý dư luận. Bên cạnh đó, nếu không có những thông tin bài viết, chia sẻ này, thì tài khoản mạng xã hội của ông Trung chỉ toàn là những lời bới móc, chê trách chính quyền phải chống dịch thế này thế kia, hầu hết các bình luận không thể tìm thấy một bình luận mang tính đóng góp, xây dựng nào cho công tác phòng chống dịch chỉ toàn thấy những bình luận với những từ ngữ chê bài. Với những bài viết này của “bác sĩ mạng” Phan Xuân Trung các cơ quan chức năng cần xem xét ngay để có hình thức, biện pháp xử lý xác đáng, qua đó giúp nâng cao tinh thần cảnh giác của quần chúng nhân dân trong việc tiếp thu các thông tin về công tác phòng chống dịch.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog