Chia sẻ

Tre Làng

Chống dịch: Bớt mồm, bớt khôn vặt, ti tiện, tráo trở, chọc ngoáy đi!

Đất nước đang phải đối mặt với những tình huống chưa từng thấy, đồng nghĩa với việc lãnh đạo chính quyền các cấp cũng đang phải áp dụng các biện pháp chưa từng được áp dụng trong những tình huống chưa từng xảy ra.

Vì thế các quy định pháp lý phải liên tục chạy đua theo tình huống thực tế xảy ra trong đời sống. Hơn lúc nào hết, mỗi công dân phải thấu hiểu và tự giác thực hiện các giải pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng trên tinh thần thấu hiểu và cảm thông cho các lực lượng thực thi pháp luật.

Ra đường khi nào là thật sự cần thiết? Đây là câu hỏi liên tục được đưa ra mấy ngày hôm nay.

Không nhà làm luật thiên tài nào có thể liệt kê chính xác và cụ thể trong hoàn cảnh cấp bách hiện tại, mà chính những người dân phải tự hỏi bản thân mình trước khi quyết định xỏ dép để mở cửa bước ra đường.

Tự hỏi lương tâm mình, trách nhiệm công dân của mình với cộng đồng, xã hội rằng có nhất thiết phải ra đường lúc này hay không? Và nếu không ra đường thì có còn cách khác để xử lý việc này hay không? Khi ấy tự khắc sẽ có câu trả lời và giải pháp cho mỗi hành vi.

Tiếc thay, thói khôn vặt, ti tiện, tráo trở đã xuất hiện trong một nhóm người bằng việc treo túi gạo, bó rau lên xe để làm hành trang thông chốt kiểm dịch chỉ để đi dạo cho vui.

Hoặc lợi dụng quan hệ cá nhân xin giấy tờ công vụ để hiên ngang qua chốt... Rồi ngu độn, hỉ hả khoe sự khôn lanh của bản thân vì đã qua mặt được cơ quan chức năng trên mạng... Cứ như vậy thì đến bao giờ mới hết dịch, bao giờ mới bình yên?

Miền Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh những ngày qua luôn xuất hiện mưa giông rất nặng hạt, gió thổi mạnh tới mức ở trong nhà thỉnh thoảng còn nghe rít qua khe cửa, nhưng công an, bộ đội, y tế, tình nguyện viên... vẫn bám chốt với tinh thần quyết tâm và mệnh lệnh từ chính trái tim mình.

Thế mà thỉnh thoảng vẫn có những thằng ngáo ngơ lên facebook chửi bới, thắc mắc, so đo mức lương của lực lượng vũ trang sao cao hơn ngành khác tận mấy trăm nghìn... đôi khi Anh Ba cứ thắc mắc sao nhiều đứa có thể sống mấy mươi năm khi não vẫn còn kẹt trong t.ử cung của mẹ từ lúc lọt lòng – rồi lại còn biết chơi facebook nữa. Quả là kỳ tích.

Các quy định mới liên tục được chính quyền cập nhật để nâng cao hiệu quả phòng dịch đồng nghĩa với việc ngày càng xiết chặt hoạt động lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân... việc bất tiện, thiệt hại và bức bối là điều không thể tránh khỏi. Nhưng đó là hậu quả thấp nhất chúng ta phải chấp nhận để sớm khống chế được nguồn lây.

Tác động tiêu cực của dịch bệnh đã làm cả nền kinh tế thấm đòn, từ ông chủ doanh nghiệp to tới người bán hàng rong, vé số... Chỉ thị 15, 16, 17 hay chỉ thị gì đi chăng nữa cũng chỉ với mục tiêu cuối cùng là ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo vệ sự an nguy của giống nòi Việt Nam chứ chính quyền đâu có rảnh mà đi làm khó nhân dân?

Bọn tự cho mình là học cao, hiểu rộng lúc này thay vì lên mạng thể hiện sự tinh tướng bằng các câu hỏi trả treo, bắt bẻ câu chữ trong các văn bản hành chính thì nên động viên mọi người chủ động, tự giác thực hiện 5K. Hoặc nói lời tử tế khó quá thì chí ít nên mua keo 502 về dưỡng môi hàng ngày cũng là một dạng thực hành chánh niệm. Lướt trên mạng mới thấy, có những loại người chỉ cần im mồm và tắt wifi thôi là cũng tạo ra muôn vàn phước đức cho đời...

Chơi facebook mà mỗi lần phát biểu cái gì mà không kịp khóa bình luận thì mẫu thân ở nhà lại phải tranh thủ uống ngay viên ngừa thai khẩn cấp như thế thì mệt lắm giời ơi.
---
Theo fb Nguyen Khanh (anh Ba SG)

5 nhận xét:

  1. Rất đúng, cần hợp tác và đừng làm phức tạp thêm tình hình khi mà không chia sẻ (ví dụ ủng hộ nhà nước để chống dịch) thì tốt hơn là im lặng, ngồi im để người khác làm và hy vọng đừng bị nhiễm, vì nếu bị nhiễm lại được nhà nước chăm sóc, nói thật phí thức ăn và thuốc men.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy, chống dịch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, sự lao tâm khổ tứ và đồng sức đồng lòng của tất cả, thế nhưng có những kẻ vẫn thờ ơ vô cảm, lãnh cảm, sửu dụng MXH như công cụ như trò đùa lên đó để phỉ báng, châm chọc chọc ngoáy đủ thứ. Thử hỏi chính hành vi đó sẽ ra sao?? Tôi lên án những lời nói hành vi đó, anh nghệ sỹ QUang Dũng gì gì đó, cũng lắm mồm...

    Trả lờiXóa
  3. Đã không giúp ích được gì thì tốt nhất là im lặng cũng như chấp hành đúng quy định là đất nước này đã hạnh phúc lắm rồi. Toàn những kẻ ăn no mặc đẹp ngồi ở nhà với tách cafe nóng đi chỉ trích, chê trách, bắt bẻ người khác thế này thế nọ. Chẳng biết còn có lương tâm đồng bào không khi mà hàng ngày các lực lượng chức năng vẫn đang phơi nắng, đội mưa, rời xa gia đình để bảo vệ cuộc sống cho người dân khỏi sự lây lan của dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  4. Thay vì chọc ngoáy, thêm đầu vào lửa thì tốt nhất chúng ta nên im lặng, ở nhà, làm theo khuyến cáo để bảo vệ sự an toàn cho cả xã hội. Lúc này chọc ngoáy không có ý nghĩa gì cả mà chỉ làm rối thêm tình hình

    Trả lờiXóa
  5. Thiết nghĩ hơn bao giờ hết đây là lúc mỗi cá nhân phải nâng cao ý thức, cùng nhau vượt qua đại dịch covid-19, chứ không phải là thời điểm để tìm những sai sót để phê bình, chửi bới, so đo, nên chân thành đóng góp ý kiến để cơ quan chính quyền biết và đưa ra giải pháp giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Mỗi chúng ta cần nhắc nhở bản thân phải biết thực hiện và phòng chống để đất nước không còn tình trạng dịch bệnh và mọi người sẽ chung sống với nhau trong một môi trường tốt đẹp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog