Chia sẻ

Tre Làng

Lạm dụng trong Giáo hội: Đức Hồng Y Marx nói về việc "phản bội thông điệp của Chúa Giêsu"


Lạm dụng trong Giáo hội: Đức Hồng Y Marx nói về việc "phản bội thông điệp của Chúa Giêsu" - Đó là tên bài báo của RT DE (kênh tiếng Đức của đài truyền hình Nga RT có trụ sở ở Berlin) đăng ngày 18-07-2021.

Tên bài trong bản tiếng Đức: Missbrauch in der Kirche: Kardinal Marx spricht von "Verrat an der Botschaft Jesu". Dưới đây là toàn bộ bài báo do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ:

Lời dẫn: Trong chuyến viếng thăm Garching an der Alz, Đức Tổng Giám mục của Munich và Freising, Đức Hồng y Reinhard Marx, đã xin lỗi về những trường hợp lạm dụng ở địa phương và thừa nhận những sai lầm. Một linh mục bị kết án vì tội lạm dụng tình dục đã làm việc ở đó khoảng 20 năm.

Đức Hồng Y Reinhard Marx đã tìm thấy những lời rõ ràng trong chuyến thăm Garching an der Alz vào hôm thứ Bảy do các trường hợp lạm dụng trong cộng đồng.

“Việc một mục sư bị kết tội lạm dụng đã được điều động làm việc ở khu vực của các ngài là một thảm họa và tôi xin lỗi. Hệ thống nhà thờ đã thất bại", theo thông tin từ tòa tổng giám mục, ông Marx đã nói thế sau khi thảo luận trong buổi cầu nguyện chung với đại diện cộng đồng. "Cá nhân tôi cũng xin lỗi; nhiều thứ có thể đã tốt hơn sau năm 2010."

Hôm nay chúng ta biết rằng "cũng đã có sự lạm dụng, rằng mục sư làm việc ở đây là một kẻ lạm dụng," ông Marx nói sau đó trong một cuộc họp báo. "Đây là một sự phản bội thông điệp của Chúa Giê-su và đó là một thất bại của thể chế mà tôi xin lỗi."

Một linh mục bị kết án vì tội lạm dụng tình dục đã làm việc khoảng 20 năm ở Garching, vùng thượng Bavaria, mặc dù trước đó ông ta đã lạm dụng trẻ em ở nơi khác và bị kết án vì hành động đó. Theo giáo phận, ông này đã tái phạm sau khi được thuyên chuyển đến Garching. Ba nạn nhân đã lên tiếng tố cáo người đàn ông đã lạm dụng họ. Những sự việc đã xảy ra trước khi ông Marx là giám mục có thẩm quyền, nhưng ông Marx đã xin lỗi:

"Tôi xin lỗi vì thất bại này. Chúng tôi có lẽ đã đánh giá thấp sự căng thẳng, những vết thương và tổn hại ở đó."

Giờ đây, ông biết rằng "việc xử lý lại là một câu chuyện dài và nhiều người đánh giá thấp nó". Những trường hợp được biết đến cho đến nay có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. “Tôi chỉ có thể yêu cầu tất cả các ngươi chú ý nghe: Còn có những nạn nhân khác, còn có người muốn kể câu chuyện của họ?” Hồng y nói.

Theo ông Marx, trường hợp Garching sẽ được xử lý trong báo cáo về lạm dụng tình dục trong tòa tổng giám mục, vẫn được dự kiến cho năm nay - giống như các trường hợp khác, bao gồm cả những trường hợp từ thời ông làm tổng giám mục.

Ông Marx nói: “Bây giờ tôi không có một điểm cụ thể nào để nói rằng tôi đã che đậy điều gì đó“. Nhưng mà: "Tôi không thể nói về bản thân rằng tôi luôn biết chính xác mọi thứ." Đôi khi ông ta có thể đã không nhìn đủ kỹ. “Tôi đã không cố gắng để biết nhiều hơn sao?” ông hỏi. "Tôi coi đó là lỗi của tôi."

Với đề nghị xin từ chức mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã bác bỏ cách đây vài tuần, ông muốn đảm nhận trách nhiệm thể chế nhưng cũng rất cá nhân. "Việc xin từ chức có ý nghĩa toàn diện", ông Marx nhấn mạnh. "Tôi không phải là một người máy. Tôi ủng hộ điều đó với tư cách là một con người, ngay cả với những sai lầm của mình."

Nhà thờ phải rút kinh nghiệm từ vụ bê bối, ông yêu cầu đối với quá trình cải cách theo "Con đường Thượng hội đồng"*: "Nếu cú sốc không dẫn đến một cuộc cải cách, thì tôi không biết cú sốc đó phải lớn đến mức nào."

* Chú thích của người biên dịch: Con đường Thượng hội đồng (tiếng Đức: Synodaler Weg) là một loạt các hội nghị của Giáo hội Công giáo ở Đức để thảo luận về một loạt các câu hỏi về tổ chức và thần học đương thời, cũng như các phản ứng có thể xảy ra đối với cuộc khủng hoảng lạm dụng.

Ảnh: Hồng y Reinhard Marx ở Garching an der Alz, Bavaria, ngày 17 tháng 7 năm 2021.
Nguồn ảnh: www.globallookpress.com © Hörhager/dpa/ Global Look Pres
Đường link của bài báo:

1 nhận xét:

  1. Lại thêm một quả bom trên bầu trời giáo hội Đức, và là một hành vi lịch sử vừa được thực hiện. Trong bức thư được công bố sáng thứ sáu 4 tháng 6, hồng y Marx xin Đức Phanxicô chấp nhận đơn từ chức của ngài khỏi văn phòng Tổng Giám mục giáo phận Munich và Freising. Việc công bố này được loan ra với sự cho phép của giáo hoàng, Đức Phanxicô xin hồng y tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình cho đến khi ngài đưa ra quyết định. Hành vi này có những hệ quả nghiêm trọng: đối với nhân vật tầm vóc này của Giáo hội công giáo, đây không hẳn là đảm nhận các thất bại cá nhân có thể có, nhưng là điều mà ngài xác định là “đồng trách nhiệm” của ngài trong sự phá sản toàn bộ của thể chế, trong việc quản lý các vụ lạm dụng tình dục của các nhà lãnh đạo trong giáo hội trong hàng chục năm qua.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog