Chia sẻ

Tre Làng

Sẽ xử lý đối tượng bôi nhọ, xúc pham uy tín công an Nghệ An

Ong Bắp Cày

Theo báo công an Nghệ An, mới đây, trên một số trang tin điện tử lan truyền hình ảnh cán bộ Công an tỉnh Nghệ An và một nữ phạm nhân cùng bài viết với tiêu đề “Thượng úy Công an lợi dụng để làm chuyện ấy với nữ phạm nhân”.

Qua kiểm tra, bài viết trên được trích dẫn nội dung từ vụ việc xảy ra tại Công an thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang vào năm 2016, được báo điện tử Tuổi trẻ đăng tải tại địa chỉ (https://tuoitre.vn/can-bo-quan-giao-lam-dung-tinh-duc-nu...). Vụ việc đã được Cơ quan điều tra Viện kiểm sát tối cao điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định.

Điều đáng nói, một số website lại lấy hình ảnh của đồng chí Đại uý Phan Viết Phúc (nay là Trung tá Phan Viết Phúc), cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An được đăng tải trên báo điện tử Dân trí từ năm 2014 (đường link https://dantri.com.vn/.../chuyen-ke-cua-nguoi-canh-giu-tu...) để đưa vào bài viết.

Điều này làm cho nhiều độc giả hiểu nhầm vụ việc trên do đồng chí Phan Viết Phúc thực hiện và xảy ra tại Công an tỉnh Nghệ An.

Một số tài khoản facebook không tìm hiểu kỹ thông tin về bài đăng, chia sẻ trên không gian mạng tạo diễn đàn cho nhiều đối tượng có bình luận tiêu cực, xúc phạm uy tín, danh dự của cá nhân đồng chí Phan Viết Phúc, cũng như của Công an Nghệ An.

Hiện nay, Công an tỉnh Nghệ An đang xác minh, củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đề nghị mỗi công dân cần tỉnh táo, có trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội, đặc biệt không không chia sẻ, lan truyền thông tin xấu, độc, thông tin sai trái trên không gian mạng.

Theo Công An Nghệ An

P/s: Hình ảnh đồng chí Phan Viết Phúc, cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đăng trên báo điện tử Dân Trí bị một số trang website ghép, đăng nội dung sai sự thật


Đọc thêm ở đây

6 nhận xét:

  1. một số đối tượng đã lợi dụng tốc độ lan truyền của mạng xã hội để thực hiện một số hành vi không phù hợp như lan truyền các thông tin không phù hợp, cố tình bịa đặt các thông tin không đúng sự thật để xúc phạm danh dự nhân phẩm, gây ảnh hưởng đến các cá nhân khác.

    Trả lờiXóa
  2. không quan trọng vu khống, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm một nhân viên bình thường hay một lãnh đạo cấp cao, chỉ cần chứng minh được người đó có những hành vi lan truyền thông tin không chính xác và gây hậu quả nghiêm trọng đối với người bị vu khống thì đủ yếu tố cấu thành hành vi phạm tội.

    Trả lờiXóa
  3. Thời gian gần đây, trên một số mạng xã hội xuất hiện tình trạng nhiều cá nhân sử dụng các tính năng của mạng xã hội như chia sẻ bài viết, thông tin, hình ảnh có nội dung vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức. Đặc biệt, những thông tin này lại thu hút rất đông số lượng người theo dõi.

    Trả lờiXóa
  4. Các hành vi vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của cá nhân, tổ chức trên mạng xã hội tùy thuộc vào tính chất, mức độ khác nhau có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 1 hoặc điểm l khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 155, Điều 156 của Bộ luật Hình sự 2015. Ngoài ra họ còn phải bồi thường về vật chất những thiệt hại gây ra cho cá nhân, tổ chức khác theo quy định của Bộ luật Dân sự nếu có.

    Trả lờiXóa
  5. Hành vi đưa thông tin lên mạng xã hội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 BLHS 2015 nếu người đưa thông tin từ đủ 16 tuổi trở lên có năng lực trách nhiệm hình sự và việc đưa thông tin đó đã xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác là bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, thanh danh, sự trong sạch của người khác, làm cho họ mất uy tín với những người xung quanh, với người cùng học tập, công tác hoặc với những người thân trong gia đình... Việc sử dụng mạng xã hội được coi là một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của tội làm nhục người khác và có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát thì có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.

    Hành vi đưa thông tin lên mạng xã hội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống theo quy định tại Điều 156 BLHS 2015 nếu người đưa thông tin từ đủ 16 tuổi trở lên có năng lực trách nhiệm hình sự bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

    Việc sử dụng mạng xã hội cũng được coi là một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của tội vu khống và có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm. Nếu vì động cơ đê hèn hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát thì có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

    Trả lờiXóa
  6. Thời gian gần đây, trên một số mạng xã hội xuất hiện tình trạng nhiều cá nhân sử dụng các tính năng của mạng xã hội như chia sẻ bài viết, thông tin, hình ảnh có nội dung vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức. Đặc biệt, những thông tin này lại thu hút rất đông số lượng người theo dõi. Cần phải xử lí nghiêm những hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội để có được môi trường mạng xã hội thật sự lành mạnh

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog