Chia sẻ

Tre Làng

Cựu Hiệu trưởng Đại học Đông Đô bị bắt, lộ ra đoạn ghi âm bí mật giấu ở nhà

Cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô khai nhận, ông này đã ghi âm cuộc họp cuối năm 2017 có liên quan đến vụ bằng giả. Khi bị bắt, người này đề nghị vợ giao nộp đoạn ghi âm này cho Cơ quan điều tra.

Các đối tượng tiêu hủy hồ sơ, lý lịch của học viên

Liên quan vụ bằng giả ở Trường Đại học Đông Đô, nhà chức trách xác định, Trần Khắc Hùng - Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Đông Đô là người có vai trò chủ mưu, khởi xướng, tổ chức và chỉ đạo các bị can khác thực hiện hành vi phạm tội.

Cáo trạng thể hiện, ngày 23/4/2015, Trường Đại học Đông Đô có quyết định số 167 về việc thành lập Khoa Đào tạo liên tục (ĐTLT).

Ngày 24/1/2018, Hùng ký quyết định số 17 nâng cấp khoa ĐTLT thành Viện ĐTLT có chức năng quản lý công tác đào tạo, theo hình thức vừa làm vừa học, liên kết đào tạo, đào tạo từ xa, đào tạo ngắn hạn.

Cũng trong ngày 24/1/2018, Hùng ký quyết định số 18 bổ nhiệm mình giữ chức vụ Viện trưởng Viện ĐTLT, bổ nhiệm Trần Kim Oanh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô làm Phó Viện trưởng Viện ĐTLT.

Trần Khắc Hùng ký quyết định bổ nhiệm chính mình làm Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục. (Ảnh: BCA)

7 tháng sau, vào ngày 27/8/2018, Hùng ký quyết định số 173 thành lập Viện Đào tạo và Phát triển công nghiệp 4.0 (Viện 4.0) do Hùng làm Viện trưởng, Lê Ngọc Hà - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô làm Phó Viện trưởng Viện 4.0.

Ngày 10/12/2018, Trường Đại học Đông Đô có quyết định thành lập Ban quản lý văn bằng, phân công Hà làm Trưởng ban, Nguyễn Thị Phúc làm Phó Trưởng ban, Lê Thị Lương làm Ủy viên thường trực.

Quá trình hoạt động, Trường Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị và chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2 theo quy định, trong đó có văn bằng 2 ngành ngôn ngữ tiếng Anh (văn bằng 2 tiếng Anh).

Căn cứ thông báo chỉ tiêu tuyển sinh các năm 2015, 2016, 2017 và đề án tuyển sinh năm 2017, 2018 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo xét duyệt đăng trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ, từ tháng 4/2017, Hùng đã chỉ đạo Dương Văn Hòa - Hiệu trưởng, Trần Kim Oanh ký các thông báo tuyển sinh hệ văn bằng 2 chính quy ngành ngôn ngữ Anh đăng trên website của trường; ký hợp đồng thỏa thuận hợp tác tuyển sinh và hỗ trợ đào tạo hệ văn bằng 2 ngôn ngữ Anh với 15 cơ sở.

Phạm Vân Thùy trong quá trình điều tra đã giao nộp cho Cơ quan điều tra chiếc điện thoại của mình, trong đó có nhiều nội dung quan trọng liên quan vụ cấp bằng giả. (Ảnh: TTXVN)

Trần Khắc Hùng chỉ đạo Dương Văn Hòa ban hành quy định mức thu học phí toàn khóa học đối với hệ văn bằng 2 ngôn ngữ Anh, đồng thời ban hành chương trình đào tạo văn bằng 2 chính quy ngành ngôn ngữ Anh với số lượng 71 tín chỉ, trong thời gian 2 năm.

Để làm và cấp bằng giả cho các cá nhân không qua tuyển sinh, đào tạo, Trần Khắc Hùng giao cho Trần Kim Oanh - Phó Viện trưởng Viện ĐTLT và Lê Ngọc Hà - Phó Viện trưởng Viện 4.0 tổ chức thực hiện.

Tại Viện ĐTLT, Oanh chỉ đạo Phạm Vân Thùy, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Ngô Quang Hiển tiếp nhận hồ sơ học viên, không tổ chức thi đầu vào, không đào tạo theo tín chỉ.

Các đối tượng hướng dẫn học viên hợp thức các bài thi bằng hình thức phát đề và đáp án cho học viên chép lại. Cá biệt có trường hợp không phải hợp thức bài thi.

Tương tự như trên, tại Viện 4.0, Hà chỉ đạo Lê Thị Thanh Tâm và Lê Thị Lương nhận hồ sơ, tổ chức hướng dẫn học viên hợp thức các bài thi.

Sau khi học viên hoàn thành các bài thi, Thùy, Thái, Tâm rọc phách, chuyển cho các giáo viên của Trường chấm bài, tổng hợp kết quả, lập bảng điểm khóa học cho từng học viên.

Sau khi bị Bộ Công an phát hiện, các đối tượng đã có dấu hiệu tiêu hủy nhiều hồ sơ lý lịch của các học viên, sổ sách liên quan việc đào tạo văn bằng 2 ngôn ngữ Anh gây khó khăn cho công tác điều tra và kết luận vụ án.

Cựu Hiệu trưởng ghi âm lời Chủ tịch HĐQT rồi giấu ở nhà?

Quá trình điều tra, Phạm Vân Thùy tự nguyện giao nộp cho Cơ quan điều tra 1 điện thoại; Trần Thị Quỳnh - vợ Dương Văn Hòa giao nộp 1 usb. Trong 2 thiết bị này lưu trữ những nội dung trao đổi giữa các bị can và việc Trần Khắc Hùng tổ chức họp bàn triển khai việc cấp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh.

Dương Văn Hòa khai nhận, đã ghi âm cuộc họp cuối năm 2017 và cho rằng trong đó là nội dung Chủ tịch HĐQT Trần Khắc Hùng chỉ đạo có liên quan vụ cấp văn bằng 2 tiếng Anh. (Ảnh: TTVN)

Kết quả điều tra xác định, các file dữ liệu âm thanh thu giữ từ điện thoại của Thùy là nội dung trao đổi giữa Thùy với Oanh, Trần Ngọc Quang - Phó trưởng Phòng quản lý đào tạo và quản lý sinh viên, Lê Ngọc Hà, Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Lê Thị Lương, Nguyễn Thị Huệ - cựu Trưởng phòng Tài chính - kế toán, Ngô Quang Hiển về việc tiếp nhận hồ sơ, tổ chức hợp thức bài thi, làm thủ tục cấp văn bằng 2 tiếng Anh cho các cá nhân không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định.

Tập tin dữ liệu âm thanh lưu trữ trong usb do vợ Dương Văn Hòa giao nộp, Hòa khai nhận đã dùng điện thoại ghi âm lại nội dung cuộc họp cuối năm 2017, sao chép sang usb rồi cất giấu ở nhà.

Sau khi bị bắt, cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô đề nghị vợ lấy giao nộp cho Cơ quan điều tra.

Dữ liệu ở usb này thể hiện, có "giọng nam" chỉ đạo các bị can gồm Thùy, Hòa, Hà trong quá trình triển khai thực hiện các công việc tại Trường Đại học Đông Đô.

Theo trình bày của Dương Văn Hòa, Lê Ngọc Hà, Thùy thì "giọng nam" là của Trần Khắc Hùng.

Trong nội dung chỉ đạo, Hùng yêu cầu Hòa, Hà, Thùy làm các thủ tục liên quan đến tuyển sinh, đào tạo, cấp văn bằng 2 tiếng Anh. Do Trần Khắc Hùng đang bỏ trốn nên chưa có mẫu so sánh để giám định.

Kết quả khai thác dữ liệu trong điện thoại của Thùy còn thu giữ được các nội dung tin nhắn giữa Thùy và Hùng, Hòa, Oanh, Huệ, Thái, Tâm, Lương, Hiển và một số cá nhân khác liên quan, có nội dung về quá trình hợp thức hồ sơ, cấp văn bằng 2 tiếng Anh cho các cá nhân.

***

Cơ quan truy tố cáo buộc, Phạm Vân Thùy là nhân viên Viện ĐTLT, biết rõ việc hợp thức hồ sơ để làm và cấp văn bằng 2 hệ chính quy ngôn ngữ Anh là vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Thùy lập 18 giấy đề nghị in bằng giả cho 299 cá nhân, trong đó Cơ quan điều tra đã điều tra, làm rõ 113 trường hợp được cấp văn bằng giả, xác định được họ tên, tuổi, nơi cứ trú, chức vụ, đơn vị công tác.

Còn lại 186 trường hợp được cấp văn bằng giả đã xác định được họ tên, tuổi người được cấp bằng nhưng không xác định được nơi cứ trú, đơn vị công tác. Hành vi của Thùy đã giúp sức cho Trần Khắc Hùng thực hiện hành vi phạm tội.

***

Vai trò của Tổ chức Đảng, Bí thư và cấp ủy của trường Đại học Đông Đô sao không thấy liên đới?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog