Chia sẻ

Tre Làng

"Di chuyển có kiểm soát" - Bước đi khôn ngoan của Hà Nội

Cuteo@

"Chủ động" và "Nhân văn" là những từ mà các nhà quan sát nói về cách thức phòng chống đại dịch Covid-19. 

Mới đây, Hà Nội yêu cầu công an các cấp, các đơn vị rà soát, lập danh sách người dân có nhu cầu trở về quê và quay lại Thủ đô để có phương án hỗ trợ và kiểm soát. Theo đó, người dân có nhu cầu về quê hay người đang ở các tỉnh, thành có nguyện vọng trở về Hà Nội có thể liên hệ, đăng ký với công an xã, phường, thị trấn để công an Thành phố tập hợp đề xuất phương án hỗ trợ đón...

Sau 3 tuần giãn cách theo chỉ thị 16 của Chính phủ, bên cạnh việc kiểm soát người ra vào Thành phố, hạn chế đến mức thấp nhất người ra đường, triệt tiêu việc tụ tập đông người, bảo vệ vùng xanh, khoanh chặt vùng đỏ bằng việc tổ chức các chốt kiểm soát tự quản và chăm lo hậu cần có hệ thống, có tổ chức tới các khu vực bị phong tỏa cũng như chăm lo giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động từ các địa phương khác và người vô gia cư... thì Hà Nội cũng chủ động dự báo tình hình để chủ động ứng phó sao cho hiệu quả nhất, nhân văn nhất nhằm bảo vệ người dân.

Dù số ca mắc Covid-19 chưa tăng và không phải là cao (dưới 100 người/ngày) nhưng thời gian giãn cách xã hội kéo dài sẽ ít nhiều làm ảnh hưởng đến những người lao động ở tỉnh khác về Hà Nội làm việc. Điều này sẽ làm phát sinh các vấn đề nóng liên quan tới an sinh xã hội, quản lý cư trú, đi lại, tiếp xúc mất kiểm soát và có thể dẫn đến trường hợp người dân sẽ tự ý rời Hà Nội về quê và điều này có thể làm lây lan dịch bệnh sang các địa phương khác, phá vỡ vùng xanh ở các địa phương khác. 

Qua nắm bắt dư luận xã hội và qua rút kinh nghiệm ở một số địa phương khác, Hà Nội dự báo sẽ có nhiều người sẽ rời Thủ đô về quê và ở chiều ngược lại cũng sẽ có nhiều người Hà Nội hiện đang ở các địa phương khác muốn về nhà của họ ở Hà Nội. 

Vấn đề đặt ra là làm sao để việc di chuyển của người dân được an toàn, tức có kiểm soát. Từ yêu cầu này, UBND TP.Hà Nội đã giao cho Công an TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị rà soát các trường hợp người dân sinh sống và làm việc tại Thành phố Hà Nội có nhu cầu, nguyện vọng trở về quê. Rà soát người dân có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội hiện đang tạm trú tại các địa phương khác có nhu cầu cấp thiết và có nguyện vọng trở về Hà Nội (thông qua gia đình, người thân...). Người dân có thể liên hệ, đăng ký với công an xã, phường, thị trấn để công an Thành phố tập hợp đề xuất phương án hỗ trợ đón người dân từ các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội; đưa người dân trở về các địa phương khác và bàn giao cho chính quyền địa phương nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch. 

Đây là bước đi khôn ngoan của Hà Nội. 

Việc lập danh sách giao cho Công an Hà Nội là hoàn toàn chính xác và khả thi. Thực tế không có bất cứ đơn vị hay cơ quan tổ chức nào làm tốt hơn công an. 

Trên cơ sở danh sách cả 2 chiều, Thành phố sẽ lên phương án bố trí hệ thống xe khách hoặc Tàu hỏa để di chuyển công dân sao cho nhanh, an toàn và tiết kiệm (cả 2 chiều). 

Bằng cách này, nhu cầu chính đáng của người dân được đáp ứng. Người dân không phải đổi mặt với nỗi lo cơm áo gạo tiền (nếu ở lại), không phải lo tiền tàu xe, không phải đối mặt với những hiểm nguy cũng như các thủ tục kiểm soát chặt chẽ khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân trên đường. 

Ở góc nhìn khác, việc đưa các công dân có nguyện vọng về quê chính là giảm tải cho (1) hệ thống Y tế của Thủ đô hiện đang rất mỏng vì phải san sẻ giúp các địa phương khác cả về nhân lực và thiết bị chống dịch, đồng thời (2) giảm tải cho chính quyền trong việc kiểm soát cư trú, đi lại, tiếp xúc và cung cấp nơi ăn chốn ở, cung cấp như yếu phẩm cho những người này.

Về mặt dịch tễ, nếu việc đưa đón người dân đi và về cí kiểm soát sẽ đảm bảo không làm lây lan dịch bệnh dọc đường, không làm lây dịch cho các địa phương khác bởi có sự kiểm soát y tế ngay từ khi lên xe cho tới khi bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Việc kiểm tra y tế trước khi cho người dân về quê cũng chính là dịp để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Điều đó cũng chính là giúp các địa phương khác trong kiểm soát dịch bệnh và chủ động trong đảm bảo an sinh xã hội...

Có lẽ, sau "Chốt kiểm soát tự quản" thì "Di chuyển có kiểm soát" là những sáng kiến thành công của Hà Nội. Hi vọng, với những nỗ lực như thế, Hà Nội sẽ sớm trở thành một vùng xanh bền vững.

17 nhận xét:

  1. Chưa thấy ở đâu trên thế giới mà người dân được Chính Phủ quan tâm như ở Việt Nam,người dân được Nhà nước đảm bảo các quyền tự do dân chủ,dù dịch bệnh như vậy,Hà Nội thực hiện chỉ thị 16 nhưng những người có việc cấp thiết quan trọng phải di chuyển thì nhà nước vẫn tạo điều kiện một cách tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Giải pháp cho phép người dân đăng ký trở về quê hoặc quay trở lại Hà Nội đã thể hiện tính chủ động, linh hoạt và khôn ngoan của Chính quyền TP tránh những vụ việc người dân đổ xô về quê mà không có sự quản lý, hướng dẫn của các cơ quan chức năng như đã xảy ra tại TP HCM. Tuy nhiên, vẫn hi vọng rằng, người dân hãy tự nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình với cộng đồng, hãy chỉ về khi thực sự cần thiết và tuân thủ nghiêm các biện pháp 5K của Bộ Y Tế để tránh lây lan dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  3. Chủ động rà soát sẽ giúp HN tránh tình trạng ùn ứ, khó kiểm soát như TP HCM thời gian vừa qua. Hỗ trợ người dân về quê sẽ góp phần giảm tải cho Hà Nội, đồng thời tạo điều kiện cho người dân, nhất là người lao động tự do, thu nhập thấp được trở về địa phương khi giãn cách

    Trả lờiXóa
  4. Đây là bước đi rất chủ động của chính quyền thủ đô, vừa tránh gây áp lực lên chính quyền cũng như giải quyết cho những người khó khăn vì mất việc làm. Bài học của thành phố Hồ Chí Minh đã giúp cho chúng ta rút ra nhiều điều, nhưng tin chắc là sẽ không để tình cảnh như thành phố Hồ Chí Minh lặp lại.

    Trả lờiXóa
  5. Những bước đi trong quá trình phòng chống dịch bệnh tại Hà Nội đang được thực hiện rất hiệu quả, với những nỗ lực không ngừng như vậy, Hà Nội sẽ sớm chiến thắng được dịch bệnh. Các địa phương tỉnh thành khác nên lấy tinh thần phòng chống dịch bệnh tại Hà Nội để học hỏi.

    Trả lờiXóa
  6. Hi vọng với những hành động quyền liệt, chặt chẽ như vậy thì thành phố Hà Nội sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường

    Trả lờiXóa
  7. Quả thực là một chính sách "chủ động" và "nhân văn" của chính quyền Thủ đô. Trên thực tế, nhiều người dân lao động từ các địa phương khác đến sinh sống và làm ăn ở Hn, trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay nếu ở lại thành phố, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc mưu sinh, nếu được trở về quê sẽ giải quyết phần nào khó khăn đó. Tuy nhiên, việc di chuyển về quê không thể tùy tiện một cách thiếu kiểm soát được, vì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến công tác phòng chống dịch. Do đó, việc điều chỉnh chính sách một cách linh hoạt, tạo điều kiện cho người dân "di chuyển có kiểm soát" trong thời điểm này quả thực là giải pháp, bước đi đúng đắn và hợp lí.

    Trả lờiXóa
  8. chính quyền thủ đô đã có những chủ trương, kế hoạch, giải pháp hết sức thiết thực, đáp ứng được những yêu cầu cần thiết trong công tác phòng, chống dịch và nguyện vọng của nhân dân. Mong rằng thủ đô sớm khỏe trở lại để làm chỗ dựa vững chắc cho cả nước.

    Trả lờiXóa
  9. người dân khi muốn rời khỏi thủ đô hoặc muốn từ quê lên thủ đô thì cần phải thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch. Mong rằng mỗi người nâng cao ý thức thì thủ đô sẽ trở thành "vùng xanh" sớm mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi vọng ai ai cũng có ý thức như vậy thì xã hội đã chẳng phải đối mặt với nỗi lo bùng dịch rồi. Dịch có bùng thì nguyên nhân lớn cũng xuất phát từ sự vô ý thức của người dân mà thôi, hi vọng rằng mỗi người tự nâng cao ý thức cho chính bản thân mình

      Xóa
  10. với số dân động di chuyển giữa các tỉnh, thành giữa mùa dịch thì bài toán đặt ra cho chính quyền các địa phương vô cùng khó khăn. Và Hà Nội đã cho thấy sự kịp thời, nhanh chóng, đúng đắn để giải quyết vấn đề trên. Mong rằng thủ đô và các tỉnh thành khác sẽ phối hợp thật hiệu quả để giúp người dân trong mùa dịch.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thành Phố Hồ Chí Minh mới thực sự là rất nhiều người dân mắc kẹt trong đó. Cũng một nửa hi vọng thành phố cũng sẽ có chính sách như hà nội, nhưng một nửa nhiều hơn đấy là lo lắng tình trạng dịch sẽ theo luồng người mà di chuyển ra các tỉnh lân cận thì cũng rất là khổ

      Xóa
    2. Thành phố HCm không thể triển khai kiểu này được. thứ nhất là vì số ca nhiễm đã quá đông rồi, hiện tại bây giờ lực lượng trong thành phố làm nhiệm vụ còn không xuể nên chẳng thể nào có ai đưa họ về tận tỉnh mà bàn giao được. tiêp đến là số lượng người dân lao động có nhu cầu về quê cũng quá là đâu, chẳng ai có thời gian giải quyết nổi đâu

      Xóa
  11. Làm gì đi đâu tìm được nơi nào có chính sách nhân văn như thế này đâu. mà nếu có lý do chính đáng, được tạo điều kiện cho về nhà rồi thì mong mọi người đến nhà cũng vẫn cứ coi bản thân là một F0 mà hạn chế tiếp xúc với tất cả mọi người đi ạ, không có bản thân về quê thì vui nhưng rồi lại reo rắc dịch bệnh đến với những người hàng xóm rồi người thân thì khổ họ lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ mong xã hội này ai ai cũng nâng cao được ý thức, có như vậy thì dịch bênh mới nhanh chóng được đẩy lùi. Chắc chắn là ai ai cũng mong muốn như vậy thôi, thời gian đầu giãn cách thì thấy vui vì được nghỉ ngơi, chứ còn cứ nghỉ hết đợt này đến đợt khác, từ tết kéo đài dến hè thì chẳng ai mong cả

      Xóa
  12. Hoàn toàn linh động và hợp lí rồi còn gì nữa. Hiểu được tâm lý chung của số lượng lớn người lao động khi mắc kẹt lại thủ đô trong tình trạng việc làm không có mà vẫn phải chi trả cấc khoản như: tiền nhà, tiền ăn uống... tồn tại qua ngày mà không biết khi nào mới hết giãn cách mà còn trong tình cảnh việc làm kiếm khó khăn thì đúng là nên tạo điều kiện nếu họ có nguyện vọng thì nên để họ về

    Trả lờiXóa
  13. Trong thời điêm dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng như hiện nay và Hà Nội thực hiện chỉ thị 16 của chính phủ thì việc đi lại với những người dân rất khó khăn, đăc biệt khó khăn hơn với những người lên HN mưu sinh mà không thể trở về quê nhà. Vì vậy việc "di chuyển có kiểm soát", nới lỏng với những người dân có nhu cầu cấp thiết là việc làm đúng đắn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog