Chia sẻ

Tre Làng

Chết bởi Covid-19: Một kết cục "phi nhân văn"


CHẾT BỞI COVID-19: MỘT KẾT CỤC “PHI NHÂN VĂN”

Mạng sống là thứ quý giá nhất trên đời không gì sánh nổi. Có sức khỏe, sẽ có những thứ khác. Đừng để chết do Covid-19, bởi đó là một trong những cái chết “phi nhân văn”. Hãy tuân thủ tốt 5K và các qui định giãn cách, cách ly để phòng, chống Covid-19, để tự bảo vệ mình, gia đình và xã hội.

CÁI CHẾT “PHI NHÂN VĂN”

Là một người cứng rắn khi gặp những biến động thương tâm của cuộc sống, song tôi vẫn không khỏi bàng hoàng. Hôm qua (ngày 14/8/2021), bạn thân nối khố chí cốt của tôi, đang hành nghề dạy Thư pháp tại Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội, báo tin: Một người quen tên M (xin không tiết lộ danh tính) của chúng tôi, đã từng có những năm tháng là đồng nghiệp dạy hội họa và hành nghề vẽ trên gốm sứ tại Bát Tràng (giai đoạn 1990-2000), ngày 14/8/2021, Cô ấy đã vĩnh viễn ra đi ở tuổi 51, do Covid-19, khi đang ở “phong độ” của sự nghiệp kinh doanh (hộ sản xuất, kinh doanh gốm sứ mỹ nghệ), để lại những giọt nước mắt biệt ly đầy xót thương cho chồng, con, cháu, người thân, sự tiếc nuối của bạn hữu.

Chỉ cách đây hơn 20 ngày, trước khi thành phố Hà Nội có quyết định giãn cách - cách ly xã hội lần thứ nhất (ngày 24/7/2021), để phòng chống dịch Covid-19, ngày 23/7/2021, Cô ấy vẫn khỏe mạnh, đến nhà bạn cùng ở Bát Tràng, để ăn giỗ trong mối quan hệ thân hữu, bạn bè, hàng xóm. Trong cuộc nhậu việc hiếu ấy, gia đình người bạn của Cô có 2 vợ chồng một người con, đang sống tại một chung cư cao cấp ở Gia Lâm, cũng về nhà Bố - Mẹ để ăn giỗ. Cô ấy, có giao lưu và tiếp xúc gần. Thật không may, vài ngày sau, người con của người bạn đã phát bệnh, dương tính với Sars-CoV-2. Cơ quan chức năng chống dịch đã nhanh chóng truy vết, xét nghiệm, phát hiện thêm mấy trường hợp F0 có liên quan tại cuộc giỗ đó, trong đó có Cô từ F2 cũng đã dương tính với Sars-Cov-2. Hàng trăm người thân trong gia đình Cô, và bạn bè của Cô dự bữa tiệc ấy, cũng đã trở thành F1, F2 phải thực hiện cách ly. Cô được chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn để điều trị Covid-19.

Người thân trong gia đình chồng Cô (cả vợ chồng Cô đều là người quen của chúng tôi), chia sẻ với tôi rằng:

Ngày 14/8/2021, Bệnh viện Thanh Nhàn thông báo Cô đã qua đời trong khi đang điều trị Covid-19, do có thêm các bệnh nền khác như tiểu đường, huyết áp, mỡ máu... Theo qui định về phòng chống dịch trong thời gian giãn cách - cách ly xã hội, phía gia đình chỉ được 1 (một) người đại diện tham gia để làm các thủ tục cùng cơ quan chức năng tiễn cô về với cõi Vĩnh hằng, theo hình thức hỏa táng. Đến nay (ngày 15/8/2021), công việc đã xong xuôi.

THAN ÔI!

TIẾC THƯƠNG CHO VẬN MỘT CON NGƯỜI XẤU SỐ. CÁI CHẾT DO COVID-19 GÂY RA, THẬT “PHI NHÂN VĂN” VỚI CÔ VÀ NHỮNG NGƯỜI CÒN SỐNG!

Bởi nó đã không chỉ tước đi tính mạng sống quý giá nhất của Cô tạo hóa đã ban cho, không có tài sản nào trên đời này có thể sánh được. Mà nó còn tước đi cả quyền được thăm, viếng, chia buồn của những người ruột thịt của Cô, anh em, họ hàng, người thân, bạn bè thân hữu của Cô... (???), lẽ ra không như vậy.

Người Việt ta từng nói: “Phú quý sinh Lễ nghĩa” và “Sống dầu đèn - Chết kèn trống”. Ý đại loại là khi sống, đời người ngoài nhu cầu về vật chất như cơm ăn, áo mặc, “HOA”…, cần có những “gia vị” văn hóa, tinh thần thiết yếu khác. Đó là một nhu cầu bất biến trong sinh tồn của con người.

“Nghĩa tử, vốn là nghĩa tận”. Con người ta khi chết, cũng cần được có những hoạt động phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa đặc thù của mỗi khu vực, vùng miền, để đồng loại lần cuối cùng có thể viếng thăm, bày tỏ tình cảm, tiếc thương, thực hiện những thủ tục tiễn đưa người xấu số, khi trở về với thế giới Vĩnh hằng, mong cho linh hồn họ sớm được được siêu thoát, an lòng những người còn sống... NHƯNG COVID-19, HẦU NHƯ ĐÃ TƯỚC ĐOẠT TẤT CẢ. 

XIN ĐỪNG CHỦ QUAN

Nói vậy, là bởi nguy cơ dịch bệnh đang ngày càng hết sức phức tạp, chưa có dấu hiệu quay đầu. Sự tác động tiêu cực của Covid-19 tới kinh tế, an sinh xã hội có thể nói là một thảm họa tàn khốc. Nguy hiểm hơn, là nó tước đi mạng sống của con người, nếu chúng ta không có những giải pháp hiệu quả kịp thời khống chế, loại nó ra khỏi sự sống. Số người chết do Covid-19 ở Việt Nam, tuy chưa lớn, nhưng rõ ràng đang rất báo động vì ngày càng nhiều hơn và lan rộng.

Cả nước đang gồng mình để chống dịch. Trước khi Cô bạn tôi cùng bạn bè tham dự cuộc nhậu việc hiếu (đám giỗ) của gia đình người bạn, tình hình dịch bệnh ở Hà Nội đã báo động rất cao. Việc tuyên truyền thực hiện 5K, hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người… để phòng, chống dịch, đã được chính quyền, đoàn thể, cơ quan chức năng ở các địa phương, trong đó có Xã Bát Tràng, nơi Cô sinh sống, tuyên truyền rộng rãi. Tôi đồ rằng, Cô và những người bạn đều rất biết điều đó. Thậm chí, trước ngày UBND TP Hà Nội ký quyết định giãn cách - cách ly xã hội 15 ngày lần thứ nhất để phòng chống dịch (ngày 24/7/20210), trước đó 1-2 ngày, chủ trương này đã được báo chí đưa tin, thậm chí cô và những người bạn có thể biết.

Nói mấy điều vừa nêu, không phải có ý phê bình người xấu số đã mất. Nhưng tôi chạnh nghĩ, giá như cuộc nhậu đó, Cô ấy không tham dự, mà tự giác tuân thủ tốt 5K hướng dẫn của Bộ Y tế, tuân thủ tốt các qui định phòng chống dịch…; và giá như, gia đình người bạn kia, trong bối cảnh dịch dã phức tạp, cũng tự giác ý thức không tổ chức ngày giỗ theo hướng tụ tập đông người, mời bạn bè đến…, mà tuân thủ tốt 5K, tuân thủ tốt các qui định chống dịch, thì điều không may có lẽ đã không đến với Cô và những người có liên quan khác. Ôi 2 chữ “giá như (!)”. Đừng để nó xảy ra khi hệ quả xấu đã đến.

Đời người do tạo hóa ban tặng. Cuộc sống vốn vô thường, có những điều con người ta không thể đoán định trước. Nhưng xưa nay, “Nhân định thường vẫn thắng Thiên định”. Mức độ phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, một nguyên nhân chủ yếu là do ý chí chủ quan của con người.

“CUỘC CHIẾN” VỚI “GIẶC COVID-19” THÀNH, HAY BẠI, LÀ DO CHÍNH CON NGƯỜI CHÚNG TA QUYẾT ĐỊNH.

XIN GỬI LỜI CHIA BUỒN TỚI GIA ĐÌNH CỦA CÔ.

CẦU MONG LINH HỒN CÔ ĐƯỢC SIÊU THOÁT NƠI CHÍN SUỐI. CÁI CHẾT CỦA CÔ NHƯ MỘT HỒI CHUÔNG CẢNH TỈNH MỖI NGƯỜI: ĐỪNG ĐỂ CÓ THÊM NHỮNG CÁI CHẾT "PHI NHÂN VĂN" DO COVID-19 GÂY RA, TỪ Ý THỨC CHỦ QUAN NỮA.

VĨNH BIỆT MỘT NGƯỜI QUEN!

KYGIATV.

14 nhận xét:

  1. Thật xót xa, đại dịch covid-19 đã để lại trong chúng ta rất nhiều đau thương, có lẽ dịch sẽ sớm qua đi nhưng những mất mát đó nó sẽ vẫn hằn in sâu trong tâm trí của mỗi người. Để chiến thắng được đại dịch covid-19 không chỉ có những chủ trương, biện pháp do Đảng và Nhà nước đề ra, mà mỗi người dân hãy ý thức nâng cao trách nhiệm bản thân hơn nữa để chúng ta chung tay, đoàn kết chiến thắng dịch bệnh

    Trả lờiXóa
  2. Đại dịch Covid-19 đã lấy đi đến nay là hàng nghìn mạng sống, những cái chết đau đớn, không ai mong muốn khi trong số đó có những người vốn dĩ từng rất khỏe mạnh, tuổi đời còn rất trẻ. Nhìn từ những con số đó mà mỗi chúng ta hãy nâng cao ý thức cảnh giác hơn nữa, trước hết vì chính bản thân mình

    Trả lờiXóa
  3. Covid quá đáng sợ, đến nỗi chúng ta không thể tưởng tượng được phải đối mặt với tử thần khi nào. Từ một người khỏe mạnh bình thường, chỉ vài tiếng đồng hồ có triệu chứng và trở nặng rồi không thể chữa khỏi. Chúng ta cần cẩn trọng bảo vệ sức khỏe bản thân để không phải đối mặt với nỗi đáng sợ này.

    Trả lờiXóa
  4. thật đau thương nhìn những đoàn xe chở thi hài của những bệnh nhân chết do Covid - 19 đi hỏa táng. Không kèn trống, không người thân, chỉ có những ánh nhìn tiếc thương tiễn đưa những số phận không may mắn trong đại dịch. Đó là lời cảnh tỉnh cho những ai dám coi thường dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  5. giữa mùa dịch như hiện nay thì những tin tức về cái chết do bệnh dịch luôn khiến cho chúng ta cảm thấy hoang mang, sợ hãi và đôi chút có sự nghi ngờ đến công tác chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, trước hết, phòng hơn là chống, chúng ta phải bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh thì sẽ không phải đối diện với kết cục xấu.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi xin nhấn mạnh lại số ca tử vong của Việt Nam đã vào con số 6141 ca . Đây là một con số mà có lẽ ai trong chúng ta cũng không nghĩ và tưởng tượng tới, nhưng thực trạng thì nó đang diễn ra và còn có thể nhiều hơn nữa. Chúng ta đã rất nỗ lực nhưng dịch bệnh quá khóc liệt đã lấy đi của dân tộc ta biết bao sinh linh vô tội. Đúng là một cái chết "phi nhân văn"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây chính xác là những con số biết nói, là những con số mà khi nhìn vào ai nấy cũng đều phải suy nghĩ, nhưng thật tiếc rằng một số người lại vẫn chủ quan và coi thường dịch bênh, vẫn có cái tư tưởng đấy là chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, gây ra ảnh hưởng cho cả những người khác nữa

      Xóa
  7. Hy vọng Việt Nam ta sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh để không phải có thêm một ca tử vong do covid nào nữa. Những người này họ không có tội tình gì cả, họ cũng có quyền được sống như bao người, sự mất mát trong giai đoạn này là vô cùng to lớn. Xin hãy cùng chung tay ý thức đẩy lùi dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là điều ai ai cũng mong muốn anh Đình Chung ạ. Nhớ cái cảm giác nhớ bầu không khí tự do mà chúng ta có thể đi lại và hít thở nó rồi. Nếu cho quay lại thời điểm bắt đầu bùng dịch thì chắc hẳn là nhiều người sẽ phải suy nghĩ lại về việc lựa chọn đi chơi 30.4 1.5 hay là không rồi

      Xóa
  8. Công nhận là chết gì Covid thực sự là một cái chết "phi nhân văn". Bản thân chúng ta hoàn toàn nắm trong tay mình cái quyền quyết định xem mình có nên làm như vậy hay không, có nên đi đây đi kia hay không hay chỉ ngồi yên một chỗ, thế nhưng một số người lại chọn cho mình cách đấy là đi đến nơi có nguy cơ mang bệnh và biến mình trở thành nạn nhân, thật đáng buồn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dẫu biết thế nhưng có nhiều người vẫn chọn cho mình cái cách đấy là tự đi đến nơi có nhiều nguy cơ lân nhiễm dịch bệnh để mà ăn chơi. Những người bị nhiễm thì ngoại trừ các F bị ảnh hưởng thì đa phần toàn vì mải chơi rồi tụ tập thế rồi thành ra là mang bệnh ấy chứ còn gì nữa

      Xóa
  9. Bài viết thấm lắm đấy, mọi người hãy đọc và nghĩ đi. bản thân còn có sức khỏe thì phải giữ cho mình , bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng. Bởi vì mỗi cá nhân sống còn có gia đình nữa , sức khỏe tình mạng của mỗi cá nhân nhân nó còn có ý nghĩa rất quan trọng đối với gia đình của chính họ, hi vọng mọi người nghĩ cho bản thân và người thân nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thương mình là thương gia đình thương xã hội. Chịu khó ngồi yên một thời gian vì tương lai được tự do đi lại, chứ chẳng nhẽ lại cứ để bùng dịch mà vẫn tự do để rồi không kiểm soát được như một số nơi thì cũng không ổn một chút nào

      Xóa
  10. Dịch bệnh cơ bản đang bùng phát mạnh vì vậy k bao giờ được chủ quan, vì xuất hiện nhiều trường hợp dương tính lại sau khi đã được điều trị khỏi. Chi bằng cùng chung tay một lần đẩy lùi dịch bệnh triệt để để yên tâm học tập, làm việc phát triển kinh tế, còn hơn là một phút lơ là, mất chủ quan để sau đó phải gánh hậu quả khôn lường.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog