Chia sẻ

Tre Làng

Tình báo Mỹ đột nhập máy chủ chứa dữ liệu phòng thí nghiệm virus Vũ Hán?

(VTC News) - Theo CNN, cơ quan tình báo Mỹ đã nắm được dữ liệu di truyền từ các mẫu virus đang được Viện Virus học Vũ Hán nghiên cứu.

Nguồn tin của CNN cho biết cơ quan tình báo Mỹ đang nghiên cứu thông tin từ phòng thí nghiệm virus Vũ Hán, nhằm tìm hiểu nguồn gốc của COVID-19. Nguồn tin không nói rõ làm thế nào các cơ quan có được thông tin nhạy cảm như vậy, song cho rằng họ có thể đã đột nhập các máy chủ sử dụng công nghệ lưu trữ đám mây có liên quan đến quá trình tạo và xử lý số dữ liệu đó.

Mỹ và Trung Quốc gần đây mâu thuẫn liên quan đến việc tìm hiểu nguồn gốc của COVID-19 - đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 4 triệu người trên thế giới. Các quan chức Mỹ cáo buộc virus SARS-CoV-2 có thể được tạo ra và rò rỉ từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc. Trong khi đó Trung Quốc đặt câu hỏi cho WHO về việc một phòng thí nghiệm quân đội Mỹ ở Maryland đóng cửa bí ẩn vào năm 2019.

Viện virus học Vũ Hán. (Ảnh: Kyodo News)

Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 5 yêu cầu cộng đồng tình báo nước này nỗ lực tìm hiểu về nguồn gốc của virus và đưa ra đánh giá vào cuối tháng 8. Yêu cầu của ông Biden được đưa ra sau khi những giả thuyết cho rằng virus có nguồn gốc tự nhiên bị lật lại.

Dù vậy, theo nguồn tin của CNN, các cơ quan tình báo đang phải đối mặt với một số vấn đề trong việc giải nghĩa thông tin thu thập được.

Sau khi virus SARS-CoV-2 lây lan thành đại dịch toàn cầu vào năm 2020, Mỹ cáo buộc Trung Quốc xóa dữ liệu di truyền từ khoảng 22.000 mẫu virus đang được nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Vũ Hán và nói Bắc Kinh từ chối cung cấp thông tin cho Mỹ hoặc WHO.

Một báo cáo của Wall Street Journal từ đầu mùa hè này cho thấy Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã kiểm tra một chục chuỗi gen từ cơ sở dữ liệu của mình vào tháng 6/2020, được cho là theo yêu cầu của một nhà nghiên cứu Trung Quốc.

Trong khi đó, hai nhà khoa học chuyên nghiên cứu về virus corona nói với CNN rằng việc nghiên cứu dữ liệu của cơ quan tình báo, theo các dữ liệu thu thập được "hoặc bất kỳ cơ sở dữ liệu nào khác" có thể cũng không giúp họ có được thông tin nào mới.

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm bằng chứng trong kho dữ liệu không đủ để cho thấy rằng virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, thay vì xuất hiện tự nhiên. "Các nhà khoa học vẫn cần phải kiểm tra bối cảnh của dữ liệu thì mới xác định được điều gì đã xảy ra", chuyên gia nói.

Nguồn: Sputnik

3 nhận xét:

  1. Câu chuyện covid 19 xuất phát từ quốc gia nào đang được làm rõ,có thể chúng ta đã thấy được hình bóng trung quốc.Còn nhớ năm 2020 Mỹ yêu cầu trung quốc cho đoàn chuyên gia của WHO điều tra nguồn gốc covid nhưng Trung quốc nằng nặc tỪ chối,ngoài lý do này thì còn có rất nhiều các .quốc gi khác

    Trả lờiXóa
  2. xuất phát từ đâu thì chưa biết nhưng chỉ các hãng dược phẩm của Anh điên và Mẽo là kiếm được nhiều tiền nhất nhờ bán Vắc sin ngừa Covid-19 thì đủ hiểu rồi phải không.

    Trả lờiXóa
  3. Vấn đề điều tra nguồn gốc của covid 19 vẫn đang là vấn đề đau đầu của nhiều quốc gia , trong đó có Mỹ. Việc xuất hiện vi rút này tại Vũ Hán đã cướp đi sinh mạng của hơn 4 triệu người dân vô tội trên thế giới, vì vậy việc tìm kiếm nguồn gốc lây bệnh sẽ tạo điều kiện cho việc kiểm soát đươc bệnh dịch này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog