Chia sẻ

Tre Làng

Có thể cần 6K để phòng chống dịch COVID19?

Copy của nguyên Bộ trưởng BYT Nguyễn Thị Kim Tiến.

***
Có thể cần 6K để phòng chống dịch COVID19?

Cần KHOẺ để có sức đề kháng tốt với vi- rút gây bệnh và thay đổi môi trường, điều này rất cần thiết đối với đối tượng F0 (nhiễm vi rút không có triệu chứng), F1 và cả cho người bình thường. Vậy Chúng ta có thể có K6( Khoẻ) để phòng chống dịch COVID19 (Chúng ta đã có 5K + Vắc xin và công nghệ)?

Khi tự cách ly tại nhà hoặc tại các trung tâm cách ly, chúng ta cần KHOẺ cả về thể chất (cần dinh dưỡng hợp lý, vận động thể chất phù hợp, ngủ đủ, đặc biệt vệ sinh họng, mũi, mắt, răng miệng…), KHOẺ cả về tinh thần (không lo lắng, hoang mang, hoảng sợ, cần vui vẻ, suy nghĩ tích cực vì bệnh do TÂM có khi còn nặng hơn bệnh do THÂN), KHOẺ về môi trường (phòng thoáng khí, có ánh nắng, không khói thuốc, hạn chế máy lạnh…).

Tác dụng của vệ sinh họng, hầu, miệng bằng súc miệng các dung dịch sát khuẩn hoặc dùng nước muối, trà xanh, ngậm mật ong, chanh, nhỏ mũi, nhỏ mắt , đánh răng cạo lưỡi 3 lần/ngày là rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự xâm nhập, nhân lên của vi-rút SARCOVI 2 và các virus khác luôn có sẵn trong hầu họng như Adenovirus, cúm mùa… giúp không mắc bệnh, làm bệnh nhẹ hơn và ít lây lan hơn. Những cách phòng chống kinh điển và đơn giản này, đôi khi không được chú ý.

Bởi vì, quay lại quy trình gây dịch kinh điển có 3 yếu tố:

(1) Nguồn truyền nhiễm: là người bệnh, người lành mang mầm bệnh, ổ chứa thiên nhiên, mầm bệnh là vi-rút, vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm…; Với bệnh đường hô hấp, vi rút thường xâm nhập, rồi nhân lên ở đường hô hấp, hầu, họng, mũi, khí, phế quản, rồi phổi;

(2) Đường truyền nhiễm: không khí, đất nước, côn trùng, qua máu, dịch tiết…; ở dịch bệnh này là đường hô hấp, lây lan rất nhanh;

(3) Khối cảm thụ: người bình thường, chưa có kháng thể, có thể cảm nhiễm mầm bệnh hoặc đã có kháng thể tự nhiên do đã mắc bệnh tương ứng, hoặc do tiêm chủng.

Muốn phòng chống dịch có hiệu quả, 3 yếu tố trên cần được can thiệp hiệu quả:

(1) Với con vi rut, chưa có thuốc đặc trị, cần ức chế nó phát triển, nhân lên, làm nó yếu đi, hoặc tốt nhất là tránh không tiếp xúc với nó;

(2) Không khí trong lành, khoảng cách…

(3) KHOẺ, tăng sức đề kháng, vệ sinh mũi họng, dinh dưỡng, vận động, tinh thần lạc quan, mạnh mẽ và VĂC XIN.

Tóm lại 6K+ vắc xin.

6 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. dịch COVID-19 xảy ra có thể ví như một “cơn sang chấn”, vừa gây tổn thương cho sức khỏe, thể chất vừa tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần của nhiều người. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, tăng cường nâng cao sức khỏe phòng, chống dịch, quan tâm duy trì đời sống tinh thần lành mạnh, tạo tâm lý tích cực để vượt qua khó khăn cũng là điều rất cần thiết.

    Trả lờiXóa
  4. mỗi cá nhân có thể giảm bớt căng thẳng, lo âu bằng cách không nên xem, nghe, đọc và tin thông tin liên quan đến dịch bệnh qua các trang mạng, phương tiện truyền thông không chính thống, chưa được kiểm chứng dẫn đến hai thái cực quá hoang mang hoặc quá chủ quan. Mỗi người hãy dành thời gian để thư giãn, làm việc, đọc và nghe những điều tích cực, thông tin cảnh báo về dịch bệnh từ các cơ quan truyền thông chính thống, chuyên gia có uy tín.

    Trả lờiXóa
  5. sự căng thẳng, bất ổn về tâm lý thường đến khi trong một hoàn cảnh, biến cố buộc mỗi người cần có sự thích nghi. Vì vậy, để không rơi vào tình trạng chủ quan, coi thường các cảnh báo về dịch bệnh nhưng không bi quan, chán nản, đón nhận và ứng phó theo chiều hướng tiêu cực, mỗi người nên có các biện pháp kiểm soát cũng như bộc lộ cảm xúc.

    Trả lờiXóa
  6. để không rơi vào tình trạng chủ quan, coi thường các cảnh báo về dịch bệnh nhưng không bi quan, chán nản, đón nhận và ứng phó theo chiều hướng tiêu cực, mỗi người nên có các biện pháp kiểm soát cũng như bộc lộ cảm xúc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog