Chia sẻ

Tre Làng

Nhận tiền từ ai, vì sao nghệ sĩ quyết che giấu bảng sao kê như vậy?

Một tảng băng trôi trên sông nếu nhìn hời hợt và không thấu đáo sẽ không thấy phần chìm của tảng băng. Tương tự như vậy, việc hàng loạt các nam MC, nữ ca sĩ, cựu cầu thủ đá banh, thợ cắt tóc né tránh, không minh bạch các khoản kêu gọi quyên góp từ thiện, thì đâu là phần chìm mà mọi người chưa nhìn thấy?

Chuyện sao kê tiền từ thiện: Lý Hải – Minh Hà xong trong “1 nốt nhạc”

Không minh bạch thì ai biết tiền quyên góp đi đâu?

Có thể nói, chưa bao giờ câu chuyện nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng hình ảnh cá nhân kêu gọi quyên góp từ thiện nhưng từ chối minh bạch lại trở thành tâm điểm như hiện nay. Độ nhức nhói và quan tâm trong dư luận không thua gì thông tin liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Người dân đã thấy được hình ảnh một nam MC dốc hết sức, sử dụng mọi thủ thuật trong câu từ lay động lòng người để vận động quyên góp cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào miền Trung bão lũ. Nhưng sau đó, người dân cũng thấy được nam MC này không đi trao trực tiếp mà tự ý chuyển qua cho bên thứ 3 để thực hiện việc đó thay mình. Chưa cần nói đến sự minh bạch trong việc phân phát tiền từ thiện, chỉ riêng việc nam MC chưa xin phép mạnh thường quân đã gửi gắm mình, tự tiện chi số tiền gần chục tỷ cho người khác, vô trách nhiệm như thế đã đủ để đánh giá về tư cách và đặt dấu hỏi về động cơ của người đứng ra hô hào quyên góp tiền chảy vào tài khoản của mình là gì?

Chuyện nghệ sĩ quyên góp từ thiện sẽ không có gì để nói nếu ai cũng tự giác minh bạch như vợ chồng Lý Hải – Minh Hà và giá như ai cũng tử tế như ánh hào quang chiếu sáng trên người của họ. Đằng này, hàng loạt ca sĩ, nghệ sĩ sau khi quyên góp tiền vào túi, bão lũ đi qua đúng một chu niên nhưng bảng sao kê vẫn “biệt tâm” cuốn theo dòng nước của thủy tề. Trong khi đó, từ thiện là từ tâm. Minh bạch từ thiện là một việc rất dễ làm, thậm chí dễ hơn việc kêu gọi quyên góp rất nhiều. Các nghệ sĩ lại cảm thấy khó khăn không thể làm được, là tại vì sao?

Điều gì khuất tất trong bảng sao kê, khiến cho họ phải né tránh?

Giữa lùm xùm ăn chặn tiền từ thiện số tiền lên đến 90 tỷ đồng, 120 tỷ đồng và hơn thế nữa thì nhiều vấn đề đặt ra. Công bằng mà nói, ai cũng thấy hình ảnh cô ca sĩ lăn lộn hỗ trợ người dân trong vùng lũ là có. Nhưng cái nào ra cái đó, không thể có việc vì hành động đẹp đó mà cho phép bản thân tự quyết số tiền quyên góp, cho ai và cho bao nhiêu tùy tâm trạng cá nhân và thay vì sao kê minh bạch thì livestream khóc bù trừ. Càng không thể chấp nhận việc nam MC tung ra bảng sao kê nửa vời, che mờ đi tất cả những thông tin về tên tuổi, số tiền đã nhận từ mạnh thường quân và coi là đã hết trách nhiệm.

Với lối hành xử này của nghệ sĩ thì thiết nghĩ công chúng cũng cần định hình, làm cho ra lẽ về cái tảng băng chìm, điều uẩn khuất trong số tiền mà họ che giấu suốt bao lâu qua và bản chất của những con người này là gì?

Che thông tin về số dư, người dân có thể hiểu là nam MC gian dối trong số tiền quyên góp, tệ hại nhất chỉ là họ bị đồng tiền cám dỗ, động lòng tham trước số tiền quá lớn và muốn ăn chặn biển thủ, đút túi riêng. Nhưng che đi thông tin người gửi tiền thì có hàng loạt lý do, không chỉ đơn thuần là sự mập mờ trong thu chi mà khủng khiếp hơn là nghi vấn che đi những khoản tiền từ những cá nhân hoặc tổ chức nào đó mà không muốn người khác biết.

Việc nhận tiền trực tiếp từ 1 tài khoản nước ngoài của cá nhân hay tổ chức nào đó đến tài khoản cá nhân và nghệ sĩ quyên góp vô tư sử dụng số tiền đó là quá nguy hiểm. Theo cách này, dưới tấm khăn che từ thiện các tài khoản này có thể vô tư nhận, sử dụng số tiền đó mà chẳng cần thiết phải giải trình với bất cứ cơ quan nào, hoặc cùng lắm thì chỉ đơn giản là “tôi không biết là ai”.

Có hay không việc nghệ sĩ núp dưới danh nghĩa “quyên góp từ thiện” để rửa tiền, làm yểm trợ cho các tổ chức nước ngoài, phục vụ xây dựng xã hội dân sự tại Việt Nam? Nếu không khuất tất và nghiêm trọng như vậy, thì các nghệ sĩ cớ gì phải gia cố, bỏ công sức tẩy sửa, bôi che đi các nội dung sao kê từ thiện?

Khi lòng tin xã hội bị lung lay, thật khó lòng phân định ranh giới giữa cái tốt và cái xấu. Vì vậy trong lúc này để xây dựng lại lòng tin của công chúng, một tiến trình pháp lý giữa các bên có nghĩa vụ liên quan cần sớm được các cơ quan chức năng thực hiện.

Vợ chồng Lý Hải – Minh Hà sao kê công khai, minh bạch và không lấy cái tâm ra để làm bình phong.

Bão lũ đi qua không phải cuốn trôi tất cả, nó vẫn còn để lại dấu vết, vẫn còn để lại phù sa, để lại hương vị tình người và dòng nước lũ của “thủy tề” dù có cuồn cuộn thế nào, cũng không thể cuốn đi phần chìm của tảng băng, cuốn đi giấy sao kê và sự minh bạch mà xã hội đang cần.

Nhiễu nhương và bát nháo về từ thiện của nghệ sĩ ngày hôm nay đã đến mức báo động đỏ. Cần sự chỉnh đốn để định hình trở lại nề nếp và định nghĩa đúng về hai chữ từ thiện. Trước khi quá muộn đã bị những người thiếu thiện lương dẫn dắt, vẽ thành lói mòn, hình thành nên tiền lệ bẩn trong dòng chảy văn hóa, đạo đức, chi phối xã hội.

Thái Thanh

17 nhận xét:

  1. Những ồn ào về việc các nghệ sĩ làm từ thiện không được minh bạch về các khoản đầu vào và chi ra vẫn tiếp tục làm nóng trên mạng xã hội trong những ngày qua. Nhưng vấn đề là, ngay từ cách hành xử của một số nghệ sĩ, cũng rất khác nhau.

    Trả lờiXóa
  2. Ngoài sự minh bạch từ đầu vào và các khoản chi ra, việc chi vào đâu và chi như thế nào… cũng sẽ có nhiều chuyện để nói. Ngược lại, từ phía người xem và đưa ra ý kiến bình luận nghi ngờ, việc “săm soi” qua mạng xã hội trên Facebook hay YouTube trên thực tế cũng không thể giải quyết rốt ráo vấn đề.

    Trả lờiXóa
  3. Người nghệ sĩ sẽ bất khả thi nếu trông chờ vào sự hài lòng 100% từ phía dư luận. Tuy nhiên có thể nói, việc công bố sao kê là bước đầu tiên cần có của tiến trình minh bạch hóa, nhưng cũng chưa phải đã đủ.

    Trả lờiXóa
  4. Điều kiện đủ để minh bạch và sòng phẳng, chính là cần có bên thứ ba kiểm tra, thậm chí kiểm toán để xác nhận. Để làm được điều này, trước hết cần sự tự nguyện của người nghệ sĩ trong động thái muốn chứng minh sự ngay thẳng và trong sạch của mình trước các nghi ngờ của một số ý kiến, dư luận.

    Trả lờiXóa
  5. Tuy nhiên nói đi cũng cần nói lại, trong làn sóng dư luận hiện nay về vấn đề nghị sĩ làm từ thiện, ngoài trường hợp Trấn Thành (đã sao kê) và Thủy Tiên (hứa sẽ sao kê sau dịch) vẫn có nghệ sĩ cho rằng không sao kê và công bố ngay tại lúc này vì để bảo mật tài khoản và chờ kiểm toán, sau đó mới công bố công khai.

    Trả lờiXóa
  6. Hiên nay vấn đề đặt ra là, liệu nghệ sĩ có chủ động mời bên thứ ba kiểm tra, kiểm toán và xác nhận các sao kê hay sổ sách, chứng từ hay không vẫn chưa chốt được lộ trình. Chính vì thế, những ý kiến chất vấn càng có lý do để nghi ngờ và cho rằng đó là một động thái không minh bạch.

    Trả lờiXóa
  7. Trong tình hình thực tế dịch bệnh khó khăn hiện nay, hoạt động thiện nguyện là vô cùng cần thiết và càng được quan tâm nhiều hơn. Nghệ sỹ làm từ thiện không là chuyện mới. Trân trọng sự xả thân vì việc nghĩa nhưng trong bất cứ trường hợp nào, sự công khai, minh bạch luôn là cần thiết để tránh những hiểu lầm không đáng có.

    Trả lờiXóa
  8. có thể thấy, thời gian gần đây, hoạt động thiện nguyện của nghệ sỹ và những vấn đề nảy sinh không còn là chuyện nhỏ khi nó có thể gây mất lòng tin của nhiều người. Điều đó cũng có nghĩa, là hoạt động nhân văn, nhưng người nghệ sỹ không thể chỉ thực hiện bằng cảm tính khi đứng ra nhận sự quyên góp của nhiều người để làm từ thiện.

    Trả lờiXóa
  9. Sự minh bạch đâu chỉ nằm ở hai chữ "sao kê" ầm ĩ những ngày qua. Rõ ràng Việt Nam vẫn thiếu hành lang pháp lý bài bản, khoa học cho hoạt động từ thiện cá nhân. Pháp luật không phải để đe nẹt, mà là tạo điều kiện cho các cá nhân làm từ thiện hiệu quả hơn. Và thượng tôn pháp luật cũng là "phe" chúng ta nên chọn.

    Trả lờiXóa
  10. Việc kêu gọi từ thiện qua tài khoản cá nhân gây tranh cãi về tính pháp lý, nhưng lâu nay vẫn được cộng đồng ủng hộ, chấp nhận vì thường mang tính cứu trợ khẩn cấp, nhân văn và truyền cảm hứng. Chính vì tin vào tấm lòng tương thân tương ái của nghệ sĩ, công chúng luôn hào hứng góp tiền và bao dung khi nghệ sĩ phân trần rằng họ không quá chuyên nghiệp trong việc giải ngân.

    Trả lờiXóa
  11. showbiz Việt không phải chưa từng chứng kiến những trường hợp chịu hậu quả vì lùm xùm từ thiện. Có người mất uy tín nhiều năm gầy dựng. Có người phải xin lỗi và tạm ngừng hoạt động. Hãy cùng hy vọng rằng họ đã học được bài học thấm thía về từ thiện, thanh danh và sự thanh thản, để rồi trở lại với những hoạt động ý nghĩa hơn.

    Trả lờiXóa
  12. giới nghệ sỹ bấy lâu nay như tảng băng chìm, thế nhưng nếu không bà hằng đại nam thì tất nhiên ta sẽ không thấy được góc khuất chìm chìm nổi nổi lúc bấy giờ của chúng ta. Chúng láy niềm tin từ khán giả, thế nhưng chúng không làm tròn bổn phận và chính niềm tin ấy. Nói thế để chúng ta thấy rằng những góc khuất tăm tối lúc bấy giờ ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự của họ. Làm từ thiện hay bất kì việc gì cũng phải xuất phát từ cái tâm, cái tâm trong sáng, không vụ lợi, thế mới là từ thiện, thiện nguyện. Vậy nên hãy minh bạch, hãy thẳng thắn hãy sống đàng hoàng. Đừng vụ lợi hay làm bất kì điều gì trên xương máu, niềm tin của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  13. Đã liên quan đến tài chính, tiền bạc thì cần thiết phải có sự minh bạch. Số tiền từ thiện đó là lòng hảo tâm, mồ hôi nước mắt của các mạnh thường quân nên cần cho họ một lời giải đáp, nếu không thì còn ai tin vào từ thiện nữa

    Trả lờiXóa
  14. Công chúng cần nghiêm khắc hơn với giới nghệ sĩ. Dễ dãi với giới nghệ sĩ thì cái showbiz Việt sẽ ngày càng nát thôi Bình thường ai lỡ nói gì nghệ sĩ là các anh chụy nghệ sĩ nhảy dựng lên, đến nhà người ta làm ra ngô ra khoai. Bây giờ có mỗi cái chuyện sao kê để chứng minh sự trong sạch của bản thân cũng không làm được thì đủ hiểu bản chất của các anh chụy như thế nào rồi Hôm nay đến ngày hẹn sao kê của vợ chồng CV TT, chờ mãi sáng giờ chưa thấy gì


    Trả lờiXóa
  15. Nghệ sỹ là người nổi tiếng có ảnh hưởng đến rất nhiều người, phải có sự timn tưởng thì họ -những mạnh thường quân mới gửi gắm tiền bạc hay cái tâm giúp đỡ người cho nghệ sỹ.Minh bạch tiền từ thiện là điều cần thiết, bắt buộc với tất cả mọi người. Dù đó là tổ chức hay cá nhân, dù là ca sĩ, nghệ sĩ hay người nổi tiếng nào cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

    Trả lờiXóa
  16. Từ thiện xuất phát từ cái tâm và cái tầm, làm thiện nguyện chính đáng, trong sạch thì cớ sao phải ngại " sao kê" minh bạch.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi chẳng thèm tin cái gọi là kêu gọi từ thiện của nghệ sĩ, xong người ta đòi công khai minh bạch thì lại bày đặt dỗi, rồi bảo cái gì mà cứ như thế thì sẽ không còn nghệ sĩ làm từ thiện nữa. Ủa chắc bọn tôi cần à, đã gọi là làm từ thiện thì xuất phát từ cái tâm, chứ mấy ông mấy bà mà cứ dỗi dỗi thế thì dẹp mẹ đi, đạo đức giả vch

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog