Chia sẻ

Tre Làng

Võ sư Đoàn Bảo Châu có thực sự bênh vực Phạm Đoan Trang?

Khoai@

Lại là anh Võ sư Đoàn Bảo Châu chuyển tay lái sang chính trị.

Mới đây anh Võ sư Đoàn bảo Châu lên Fb Chau Doan có status viết về chuyện anh Kurtulus Bastimar (tác giả cuốn sách Giã Từ Tự Do) tình nguyện bảo vệ pháp lý cho Phạm Đoan Trang, người bị khởi tố và bắt giam với tội danh “chống phá nhà nước” rồi đặt câu hỏi: "Vậy anh ta có phải là người của Việt Tân, hay của một “thế lực thù địch” hay “phản động” nào khác không? Mục đích công việc này của anh ta là gì? Liệu đây có phải là một chiêu trò đánh bóng tên tuổi trong nghề nghiệp"?

Và như thường lệ, mượn mồm của Kurtulus Bastimar, Đoàn Bảo Châu cũng ám chỉ việc việc giam giữ Phạm Đoan Trang là tùy tiện. 

Thật ra đọc chưa hết 1/2 status của Châu tôi đã biết Châu nghĩ gì, ám chỉ gì và gửi thông điệp gì tới người đọc. Nói thẳng ra, Đoàn Bảo Châu viết status này không phải vì yêu quý hay gỡ tội cho Phạm Đoan Trang, cái đích anh ta nhắm đến là kích động người đọc nông cạn chửi bới chế độ.

Vài ba câu hỏi vớ vẩn kiểu "nêu bóng cho người khác đập" chỉ lòe được những đầu óc mông muội, hận thù với nhà nước mà thôi. Phạm Đoan Trang thuộc nhóm tội Xâm phạm an ninh quốc gia thì đừng bao giờ mơ có luật sư nước ngoài bào chữa. Vây nên, trước khi viết kiếm like về vấn đề nào đó thì cần phải đọc và hiểu đã, anh Võ sư Đoàn Bảo Châu ạ.



Tiện đây tôi nói luôn cho anh Đoàn Bảo Châu rõ về quy định của pháp luật Việt Nam về việc cho phép hay không cho phép luật sư nước ngoài hành nghề ở Việt Nam.

Theo Điều 74 Luật luật sư 2006 sửa đổi, bổ sung 2012, Luật sư nước ngoài đáp ứng đủ các điều kiện sau đây thì được cấp Giấy phép hành nghề luật sư tại Việt Nam: (1) Có Chứng chỉ hành nghề luật sư đang còn hiệu lực do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp; (2) Có kinh nghiệm tư vấn pháp luật nước ngoài, pháp luật quốc tế; (3) Cam kết tuân thủ Hiến pháp, pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam; và (4) Được tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài cử vào hành nghề tại Việt Nam hoặc được chi nhánh, công ty luật nước ngoài tại Việt Nam, tổ chức hành nghề luật sư của Việt Nam đồng ý tuyển dụng vào làm việc tại các tổ chức đó.

Căn cứ theo điều 76 Luật số 20/2012/QH13 - Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư thì Luật sư nước ngoài hành nghề tại Việt Nam được tư vấn pháp luật nước ngoài và pháp luật quốc tế, được thực hiện các dịch vụ pháp lý khác liên quan đến pháp luật nước ngoài, được tư vấn pháp luật Việt Nam trong trường hợp có Bằng cử nhân luật của Việt Nam và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tương tự như đối với một luật sư Việt Nam, không được tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện, người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trước Tòa án Việt Nam.


Như vậy, thưa anh Võ sư Đoàn Bảo Châu, căn cứ quy định của pháp luật thì Luật sư nước ngoài hành nghề tại Việt Nam không được tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa tại Việt Nam. Với anh Kurtulus Bastimar thì tôi dám chắc chuyện có được tấm bằng Cử nhân Luật ở Việt Nam khó hơn lên trời chứ chưa nói đến anh ta chưa từng là luật sư được hành nghề ở Việt Nam. 


Dẫn luật như thế để anh Châu dễ tra cứu và có câu trả lời. Tiện đây tôi cũng nhờ anh Đoàn Bảo Châu gửi lời chia buồn sâu sắc tới anh thợ viết Kurtulus Bastimar rằng, tôi rất tiếc khi anh ấy bốc vào ô mất lượt. Tôi cũng chia buồn với Phạm Đoan Trang vì thân xác trong trại giam vẫn cứ bị anh Châu la liếm.

Làm võ sư mà không lo luyên tập, suốt ngày lên mạng chọc ngoáy chế độ, chả trách đấu ở đâu sấp mặt ở đó. Làm chính trị thì trước hết là biết đọc và hiểu đã, anh Châu ạ.

3 nhận xét:

  1. Phạm Đoan Trang là một rận chủ cộm cán, tang chứng vật chứng đều đã quá rõ ràng, giờ này rồi mà Đoàn Bảo Châu còn bênh vực được thì đúng là bệnh hoàn hết chỗ nói. Chẳng biết là cố chấp hay thật sự đều là rận chủ giống nhau nên bênh vực nhau nữa

    Trả lờiXóa
  2. Nhiễu sự, ba cái trò lấn san sang bàn chuyện chánh sự xã hội để lấy điểm với hội phản động thì cũng không còn mới mẻ gì lắm, nhiều tấm gương sáng về thái độ chống đối đã được khởi tố vẫn sờ sờ ra đó mà không biết tự kiểm điểm gì cả Mai mốt hốt Đoàn Bảo Châu thì lại chả có gì gọi là tuỳ tiện cả

    Trả lờiXóa
  3. Vài ba câu hỏi vớ vẩn kiểu "nêu bóng cho người khác đập" chỉ lòe được những đầu óc mông muội, hận thù với nhà nước mà thôi. Phạm Đoan Trang thuộc nhóm tội Xâm phạm an ninh quốc gia thì đừng bao giờ mơ có luật sư nước ngoài bào chữa. Vây nên, trước khi viết kiếm like về vấn đề nào đó thì cần phải đọc và hiểu đã, anh Võ sư Đoàn Bảo Châu ạ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog