Chia sẻ

Tre Làng

Về vụ anh Đoàn Ngọc Hải nhập Vỏ bình ô xy công nghiệp, sử dụng cho y tế

Khoai@

Quan điểm cá nhân của tôi về vụ anh Đoàn Ngọc Hải mua vỏ bình ô xy là cần khách quan, công bằng, chuyện nào ra chuyện đó. 

Theo tôi, việc anh Hải thay mặt cho những người đóng góp mua vỏ bình ô xy thông qua giới thiệu của nhóm từ thiện Nhất Tâm nhằm phục vụ những người nhiễm Covid-19 bị khó thở đang tự điều trị tại nhà là việc làm tốt. Tuy nhiên vẫn còn có những ý kiến trái chiều, cho rằng anh Hải mua vỏ bình ô xy công nghiệp dùng cho y tế là sai và rằng bộ Công thương cấm nhập thiết bị y tế.... 

Ngay sau khi thông báo "sẽ có 1.100 vỏ bình ô xy, trong đó có 100 vỏ bình do Nhật Bản sản xuất" trên FB cá nhân vào trưa 19/9, đã có nhiều ý kiến cho rằng, anh đã "nhập lậu bình oxy phế thải, thiếu an toàn", "không thể sử dụng vì đây là bình ô xy công nghiệp, không thể sử dụng trong y tế". 

Phản ứng với ý kiến trên, anh Hải cho rằng đó là những thông tin lệch lạc, bẻ cong ngòi bút của một số phóng viên và mong muốn ngành y tế lên tiếng. 

Anh Hải gay gắt: 

"Hiện nay bên cạnh rất nhiều phóng viên báo chí chân chính, tử tế thì cũng có một số phóng viên báo chí sẵn sàng bẻ cong ngòi bút khi có “PHONG BÌ". Nền tảng đạo đức của xã hội đã bị đảo lộn. Thật-giả-tốt-xấu lẫn lộn. Cả xã hội đang gồng mình để chống đại dịch Covid-19 nhưng đâu đó vẫn có những phóng viên bán mình cho qu.ỹ d.ữ, vẫn có những con người giàu có, ăn mặc đẹp đẽ ngồi trong phòng máy lạnh chửi bới những người lao vào tâm dịch như tôi. Hàng ngàn trang fb ảo được lập ra để chử.i bới, v.u khống, s.ỉ nhụ.c, đ.ả kích hàng vạn cá nhân tốt và chế độ. Một thực trạng đáng buồn của một xã hội đang phát triển".

Theo tôi, phản ứng của anh Đoàn Ngọc Hải là quá gay gắt, không cần thiết.

Chúng ta sẽ không bàn về ô xy công nghiệp và ô xy y tế khác nhau như thế nào, bởi anh Hải chỉ nhập vỏ bình chứ không nhập ô xy. Về mặt nguyên tắc, bình ô xy công nghiệp và bình ô xy y tế được thiết kế khác nhau để sử dụng vào mục đích khác nhau. Do đó, bình ô xy công nghiệp muốn sử dụng làm bình ô xy y tế thì cần phải chuyển đổi thiết kế cho phù hợp.



Liên quan đến việc thiếu hụt nghiêm trọng vỏ bình ô xy y tế, Bộ Y tế có công văn số 7033/BYT-TB-CT ngày 25/8/2021 về việc "Rà soát năng lực và đôn đốc tăng cường sản xuất, cung ứng Oxy y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19" gửi các Doanh nghiệp, hiệp hội sản xuất, cung ứng Oxy y tế và các trang thiết bị có liên quan Oxy y tế. Theo đó, tại mục (3) nêu rõ: "Có báo cáo về số lượng và đề xuất phương án chuyển đổi bình/chai khí công nghiệp sang sử dụng trong y tế, thời gian chuyển đổi dự kiến của đơn vị và có ý kiến góp ý về Dự thảo “Hướng dẫn kỹ thuật tạm thời cho chuyển đổi các chai chứa khí Nitơ, Argon, Oxy công nghiệp, không khí nén sang chứa khí Oxy y tế” tại Phụ lục III". Xem ảnh trên.

Như vậy, qua công văn trên, có thể thấy bình ô xy công nghiệp cũng có thể chuyển đổi công năng thành bình ô xy y tế. Còn chuyển như thế nào để đáp ứng được các yêu cầu thì Bộ Y tế đã có hướng dẫn kỹ thuật.




Trên thực tế, ở TP HCM, anh Hải dẫn chứng bằng 3 bức hình cho thấy người ta cũng đã sử dụng vỏ bình ô xy công nghiệp (đã chuyển đổi công năng) để đựng ô xy dùng cho bệnh nhân. Mời xem ảnh chụp màn hình bên trên.



Tuy nhiên có điều tôi còn băn khoăn là trong status phản ứng với ý kiến trái chiều, anh Đoàn Ngọc Hải đã trưng ra Giấy kiểm định cho các bình chứa ô xy công nghiệp này. Tôi đã đọc kỹ, nhưng không thấy chỗ nào ghi là vỏ bình này có thể chứa ô xy dùng cho y tế. Mời xem ảnh Giấy Kiểm định mà anh Đoàn Ngọc Hải đưa ra ở trên.

Đây là Giấy kiểm định của Công ty Cổ phần an toàn Kiểm định 6, theo đó giá trị của kiểm định có hiệu lực đến hết ngày 15/9/2023. Theo tôi, Giấy kiểm định này chỉ khẳng định là vỏ bình ô xy từ Nhật này là "Đạt yêu cầu" là rất mập mờ, bởi không nói rõ đạt yêu cầu dùng cho chứa ô xy công nghiệp hay dùng cho y tế.

Chính vì điểm mập mờ này, nên tôi cho rằng, cơ quan y tế cần cân nhắc cẩn trọng trong việc sử dụng các vỏ bình có xuất xứ từ Nhật Bản do anh Đoàn Ngọc Hải cung cấp. Trước khi được sử dụng thì cần có kiểm định của cơ quan chuyên môn y tế.


****

5 nhận xét:

  1. Tình hình dịch bệnh covid diễn biến phức tạp, khó lường, số người nhiễm rất nhiều, nhu cầu sử dụng oxy cũng trở nên tăng cao, số lượng bình oxy ngày càng khan hiếm,.. Trước tình hình này, việc làm của anh Đoàn Ngọc Hải là một việc đáng biểu dương chứ không phải là lên án hay xuyên tạc như lời của một số nhà báo mất não kia đã nói

    Trả lờiXóa
  2. Bình oxy dùng trong y tế là một thiết bị y tế rất cần thiết, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Tuy nhiên, đây là vấn đề có ảnh hưởng rất lớn và trực tiếp đến an toàn và tính mạng của bệnh nhân nên khi sử dụng cũng rất cần truy xuất rõ nguồn gốc và chất lượng của nó. Tránh để xảy ra tình trạng mập mờ trong khâu kiểm định mà gây ảnh hưởng xấu đến quá trình chữa bệnh. Mong các cơ quan y tế phải kiểm định rõ các bình ô xy mà ông Hải nhập, nếu đúng với quy trình, đảm bảo chất lượng thì mới được sử dụng.

    Trả lờiXóa
  3. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay việc bổ sung bình oxy là rất cần thiết. Tuy nhiên chúng ta cần hiểu rằng không phải loại nào cũng có thể sử dụng được mà phải được thẩm định, cấp phép để đảm bảo an toàn cho người sử dụng

    Trả lờiXóa
  4. Hải Hàng Hòm chơi lớn thế? Khác nào tiếp tay giết ng Bị nhóm Nhất Tâm lừa cú này làm anh Ksor Hải cay lắm. ngủ ngoan akay ơi ngủ ngoan akay hỡi Liên quan đến tính mạng của con người cứ phải xem xét kĩ lưỡng



    Trả lờiXóa
  5. Quan điểm cá nhân của tôi về vụ anh Đoàn Ngọc Hải mua vỏ bình ô xy là cần khách quan, công bằng, chuyện nào ra chuyện đó. Những vỏ bình ô xy công nghiệp được nhập từ Nhật có sử dụng được trong y tế hay không

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog