Chia sẻ

Tre Làng

ĐBQH: Không lẽ thành lập Trung đoàn Không quân CAND lại đi mượn máy bay ở đâu?

Hoàng Đan | 26/10/2021 13:30

Trong phiên thảo luận sáng 26/10 tại Hội trường, các đại biểu Quốc hội đã tranh luận sôi nổi việc đề xuất trang bị máy bay cho lực lượng cảnh sát cơ động.

TRUNG ĐOÀN KHÔNG QUÂN CAND LẠI ĐI MƯỢN MÁY BAY THÌ KHÔNG ỔN!

Sáng 25/10, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự thảo Luật Cảnh sát cơ động. Liên quan đến dự thảo Luật quy định Cảnh sát cơ động được trang bị máy bay đã được nhiều ĐBQH góp ý.

ĐBQH Quản Minh Cường (Đồng Nai) cho rằng, về vấn đề sử dụng máy bay, trong Pháp lệnh Cảnh sát cơ động năm 2013 đã đề cập và thực tiễn Bộ Công an đã thành lập Trung đoàn Không quân công an nhân dân.

"Vấn đề ở đây không phải là sử dụng máy bay hay không sử dụng máy bay mà nhiệm vụ của Cảnh sát cơ động cần phải có máy bay.

Thực tế, Luật hàng không đã được Quốc hội thông qua năm 2015 quy định rất rõ về máy bay quân sự, máy bay chuyên dụng, lực lượng hải quan, công an và các máy bay khác sử dụng mục đích công vụ.

Như vậy cách đây hơn 7 năm Quốc hội đã đưa vào luật là lực lượng hải quan, công an có thể sử dụng máy bay nên việc này không có gì mới", ông Cường nói.

Nam đại biểu Quốc hội cũng dẫn chứng, thực tế Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan và Cảnh sát Hoàng gia Campuchia đã sử dụng máy bay trực thăng rất nhiều.

Theo quan điểm của ĐBQH Cường, việc Cảnh sát cơ động sử dụng máy bay ở đây không gây tốn kém, lãng phí về tài chính, vấn đề là sử dụng loại máy bay nào, sử dụng như thế nào trong trường hợp nào và phối hợp với Quân đội ra sao.

"Khi sử dụng máy bay phải huấn luyện, người sử dụng có bằng cấp, có quy chế phối hợp với lực lượng quân đội chặt chẽ, khi sử dụng máy bay liên quan đến vấn đề quản lý không lưu, quản lý đường bay thì vấn đề này Luật hàng không đã điều chỉnh nên không có vấn đề gì phải tranh luận nhiều.

Đối với quá trình phát triển hiện đại như hiện nay, trong xu thế tội phạm sử dụng phương thức, thủ đoạn vô cùng tinh vi, thậm chí sử dụng cả những trang thiết bị hiện đại nhất thì lực lượng Công an nói chung và Cảnh sát cơ động nói riêng sử dụng phương tiện máy bay là hoàn toàn cần thiết.

Không lẽ thành lập Trung đoàn Không quân CAND (trực thuộc Cảnh sát cơ động) lại đi mượn máy bay ở đâu. Trung đoàn Không quân CAND lại đi mượn máy bay thì không ổn", ông Cường nêu ý kiến.

Về việc trang bị máy bay, tàu thủy cho lực lượng CSCĐ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh - Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức cũng tranh luận, theo các quy định, công ước quốc tế, trong mọi trường hợp xảy ra xung đột về dân sự, ảnh hưởng an ninh, quốc gia như bạo loạn, khủng bố thì không bao giờ được phép sử dụng quân đội để trấn áp bảo đảm an ninh mà phải sử dụng lực lượng cảnh sát.

"Trong thực tế đang có một số hiện tượng xảy ra gây tổn hại đến một phần nào đó an ninh quốc gia, vì vậy, thời gian qua đã phải sử dụng lực lượng cảnh sát.

Nếu không trang bị sớm cho lực lượng CSCĐ các loại phương tiện này để đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh quốc gia thì rất khó khăn", tướng Đức nêu.

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam) cũng bày tỏ, không thể nói vì tiết kiệm mà không trang bị máy bay, tàu thủy cho lực lượng này.

"Nếu họ ngăn chặn được những vụ việc khủng bố, bạo loạn, cứu được người, cứu được vụ việc quan trọng của quốc gia thì không thể đo đếm được bằng tiền", ông nhấn mạnh.

Đồng thời, ông nói, theo kinh nghiệm quốc tế, những lực lượng này cần phải được trang bị hiện đại nhất, hiện nay thế giới phát triển rất nhanh, nếu chúng ta không phản ứng kịp thời thì sẽ không theo kịp tình hình.

"Ngay cùng trong lực lượng Công an, khi xử lý một việc thì không phải mọi người đều phải biết, do đó cần phải trang bị máy bay cho CSCĐ. Chúng ta không nên tiết kiệm việc này, nếu tiết kiệm mà xảy ra việc gì thì chúng ta sẽ rất ân hận", ông Thịnh đề nghị.

CHÍNH PHỦ CẦN RÀ SOÁT, ĐÁNH GIÁ KỸ VÀ BÁO CÁO QUỐC HỘI XEM XÉT, QUYẾT ĐỊNH

Đại biểu Hoàng Đức Thắng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Quảng Trị, nhấn mạnh, việc trang bị máy bay, tàu thủy cho cảnh sát cơ động là chính sách lớn, cần có báo cáo đánh giá tác động cụ thể.

Ông cho rằng, các luật hiện hành đã quy định cụ thể phạm vi hoạt động và quy chế phối hợp của các đơn vị trong quân đội với công an, trong đó có việc quân đội huy động phương tiện đã được các cấp có thẩm quyền quy định. Quy chế này đang thực hiện, vận hành tốt.

Đại biểu cũng cho rằng trong thực tế, cảnh sát cơ động không thường xuyên cần sử dụng máy bay, tàu biển. Trong các tình huống cụ thể đã có cơ chế để các đơn vị quân đội hoặc các lực lượng khác phối hợp, huy động phương tiện thiết bị theo quy định của dự thảo luật.

Hiện nay, máy bay của không quân, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển và các lực lượng liên quan khác đã bố trí khắp các khu vực tác chiến, có thể huy động thêm để phối hợp với CSCĐ thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống và bất cứ nơi nào theo yêu cầu.

"Còn nếu vướng quy định của pháp luật trong huy động, sử dụng thì xem xét, yêu cầu điều chỉnh, bổ sung thay vì nhất thiết phải mua sắm riêng cho lực lượng CSCĐ mới thực hiện được nhiệm vụ.

Mặt khác, việc trang bị máy bay cho CSCĐ có làm phát sinh xung đột với điều khoản quản lý bay, làm phức tạp thêm quản lý vùng trời của lực lượng phòng không nhân dân hay không?", ông Hoàng Đức Thắng đặt vấn đề.

Theo phân tích của ông, các phương tiện này sẽ làm tốn kém thêm nguồn lực của đất nước trong lúc còn khó khăn. Vì vậy, Chính phủ cần "rà soát, đánh giá rất kỹ vấn đề này, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định".

Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng chỉ rõ lực lượng phòng không, không quân; cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, kiểm ngư đã có máy bay và tàu biển.

"Tại sao chúng ta không phối hợp, sử dụng phương tiện sẵn có? Tôi nghĩ quân đội sẵn sàng hỗ trợ đắc lực lực lượng công an, lực lượng cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ", ông nêu ý kiến.

Báo cáo giải trình, tiếp thu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Công an - Đại tướng Tô Lâm cho biết cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ thiếp thu đầy đủ ý kiến đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo luật.

Trong đó rà soát chỉnh lý vị trí, chức năng, nhiệm vụ, huy động người và phương tiện, hợp tác quốc tế... để tránh chồng chéo với các lực lượng khác cũng như đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Đại tướng Tô Lâm cũng nhấn mạnh thêm, phạm vi hoạt động của lực lượng CSCĐ thể hiện trên cơ sở quy định của Luật CAND.

Thực tế qua trình thực hiện nhiệm vụ, giải quyết cho thấy các vụ việc không chỉ xảy ra ở thành phố lớn, khu vực trọng điểm mà còn ở miền núi, bên giới và có vụ việc diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố.

Về việc trao thẩm quyền ngăn chặn, vô hiệu hóa phương tiện bay không người lái và các phương tiện khác trực tiếp tấn công, xâm phạm hoặc đe dọa tấn công, xâm phạm mục tiêu bảo vệ của CSCĐ, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện nay, cảnh sát cơ động được giao bảo vệ gần 650 mục tiêu trên toàn quốc, bảo vệ các hội nghị, sự kiện quan trọng, cũng như các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhiều phương tiện bay không người lái siêu nhẹ được sử dụng rộng rãi trong đời sống, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn các mục tiêu.

"Ví dụ lợi dụng phương tiện bay siêu nhẹ mang chất nổ, chất hóa học, sinh học gây nguy hại cho mục tiêu.

Nếu lực lượng trực tiếp bảo vệ không được quyền ngăn chặn, vô hiệu hóa mà chờ lực lượng khác thì có thể hậu quả nghiêm trọng", đại tướng Tô Lâm dẫn chứng, khẳng định việc trao thẩm quyền này cho cảnh sát cơ động là cần thiết.

2 nhận xét:

  1. Trước những yêu cầu của thực tế chiến đấu hiện nay, việc trang bị máy bay cho lực lượng cảnh sát cơ động là một chủ trương đúng đắn nhưng để thực hiện được trong thực tiễn cần rất nhiều nguồn lực từ tài chính, nhân lực, đào tạo, huấn luyện do vậy phải được cân nhắc, tính toán kĩ lưỡng

    Trả lờiXóa
  2. Việc trang bị máy bay cho lực lượng công an là điều hoàn toàn hợp lý tuy nhiên việc triển khai, trang bị như thế nào thì cần phải có một quá trình cân nhắc, chuẩn bị để triển khai một cách có hiệu quả, đáp ứng thực tiễn chiến đấu của lực lượng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog